Nguyễn Hoàng Hải
Để giảm tải cho
sân bay Tân Sơn Nhất, Cục hàng không Việt Nam vừa đề nghị các hãng hàng
không Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco sớm triển khai kế
hoạch đưa máy bay nghỉ qua đêm tại sân bay Cần Thơ ( CT)
Do mật độ khai
thác bay tăng cao, khai thác mới đường bay nội địa, nên số lượng máy bay
để đáp ứng cho việc khai thác ngày càng nhiều, dẫn đến kết cấu hạ tầng
không đủ chỗ cho máy bay đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất ( TSN)
Trao đổi với
VnExpress, ông Võ Huy Cường ( Phó cục trưởng cục hàng không ) lý giải
rằng yêu cầu trên không phải là dồn máy bay từ TSN đến sân bay CT đậu
qua đêm, rồi sáng mai quay lại TP.HCM đón khách.
Ông tiếp: " Thực hiện yêu cầu này, hãng
hàng không phải sắp xếp lại lịch bay, các chuyến bay trong khuôn khổ
Tân Sơn Nhất điều phối được vẫn đến sân bay này bình thường. Còn lại
thì bố trí các chuyến
bay cuối ngày về sân bay Cần Thơ đỗ qua đêm, sáng hôm sau sẽ khởi hành
đi các tỉnh phía Bắc tại đây, chứ không phải khởi hành từ Tân Sơn Nhất".
Với
cách đề nghị và lý giải như trên, thật sự hành khách khi muốn sử dụng
phương tiện hàng không, không biết sẽ có lợi hơn hay không qua cách sắp
xếp thật sự khó hiểu này?
Các
chuyến bay cuối cùng trong ngày, nếu điểm đến của hành khách là sân bay
TSN thì sao, hành khách có phải theo xuống sân bay CT để nghỉ qua đêm
hay không? Rồi sáng mai, khi những máy bay này bay đi hướng Bắc thì hành
khách làm sao về hướng Nam? Hành khách có phải tốn thêm tiền để mua vé
từ Cần Thơ về lại Tân Sơn Nhất hay không?
Các
chuyến bay trong khuôn khổ và ngoài khuôn khổ là sao? Trong khuôn khổ
điều phối được thì vẫn về sân bay TSN, còn không điều phối được thì hành
khách có bị buộc phải xuống CT nghỉ qua đêm hay không?
Được biết, quỹ
đất để phát triển lâu dài cho sân bay TSN lớn hơn nhiều so với bây giờ.
Diện tích lúc đó khoảng 36 km2 ( tức 3.600ha, gấp ba lần quỹ đất sân bay
Changi ở Singapore ). Nó bao gồm cả phần đất sau này cắt ra để làm đô
thị thuộc các quận Tân Bình, Gò Vấp và phần đất thuộc sự quản lý của Bộ
Quốc phòng. Toàn bộ phần quận Tân Bình tính từ ngã tư Bảy Hiền dọc đường
trường Chinh về ngã tư An Sương, cũng như phần của quận Tân Bình và Gò
Vấp từ Phổ Quang sang Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung... vốn nằm
trong hàng rào sân bay TSN cũ ( theo ông Lương Hoài Nam - nguyên giám
đốc điều hành hãng hàng không Air Mekong ).
Như vậy, nếu
quỹ đất để phát triển lâu dài cho sân bay TSN trước đây không bị chiếm
dụng, cũng như cắt ra để làm đô thị, lẽ nào giờ đây sân bay TSN lại
không có đủ chỗ để máy bay đậu đỗ?
Việc cắt đất
thuộc phạm vi sân bay TSN để phát triển đô thị trước đây, vô hình trung
làm tăng dân số sinh sống bao quanh khu vực sân bay, tạo ra gọng kìm
thắt chặt hành lang an toàn của sân bay. Phải nói, đây là quyết định sai
lầm và tai hại nhất cho việc phát triển đô thị của các cơ quan chức
năng. Khi làm, cứ cắm đầu mà làm không hề suy nghĩ lợi và hại trước sau
của việc mình làm.
Giờ đây, việc
thu hồi lại đất đã phát triển thành đô thị là việc khó có thể thành hiện
thực bởi lấy đâu ra tiền để đền bù và tái định cư.
Nhưng, muốn
nâng công suất để phát triển tìm năng bay với lượng khách ngày một cao
hơn, thực tế quỹ đất còn lại hiện tại vẫn còn khả năng đáp ứng được
trong việc nâng cao tìm lực phát triển sân bay.
Qua thông số mà
trước đây TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch hội tư vấn công nghệ và quản
lý Hascon - đã đưa ra như sau: 157ha chiếm dụng làm sân golf, 38ha đất
trống trong khuôn viên sân bay. Phần còn lại, chưa kể đất quân đội đang
đóng quân trong sân bay cũng như phần đất khác mà các xí nghiệp đã thuê
của sân bay.
Tuy quỹ đất còn
lại so với trước đây đã vơi đi rất nhiều, nhưng theo các chuyên gia vẫn
còn đủ để mở rộng và phát triển được cho nhiều thập kỷ tới, nếu những phần đất còn lại kể trên được thu hồi trả lại cho sân bay TSN theo đúng chức năng sở hữu và sử dụng thuộc sân bay TSN.
Nhưng nghịch lý
bấy lâu nay là thế lực" nhóm lợi ích" vẫn thâu tóm toàn bộ quỹ đất còn
lại làm cát cứ riêng cho mình, sân golf là một trong những cát cứ riêng
còn chình ình ra đó, như muốn thách đố tiềm năng khai thác cũng như bề
mặt của một sân bay được cho là sân bay lớn nhất của quốc gia.
Việc ông phó
thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra giải pháp phải gấp rút triển khai các
biện pháp đồng bộ nhằm giảm tình trạng quá tải trầm trọng tại cửa ngõ
hàng không lớn nhất nước cũng chỉ dừng lại ở con số 21ha đất mà phòng
không không quân sẽ giao lại.
Nghĩa là, quỹ đất còn lại vẫn mặc nhiên tồn tại cho lợi ích quyền lực nào đó chứ không phải dành cho lợi ích quốc gia.
Trở lại với vấn
đề hiện tại, chắn chắn người dân càng ngày sẽ càng chi trả nhiều tiền
hơn cho việc đi lại của mình, mà thời gian chắc cũng không như ý muốn
được bởi những khó khăn và nghịch lý hiện tại.
Hơn bốn mươi
năm thời bình, sân bay vẫn nhỏ so với quỹ đất dành cho, máy bay giờ phải
đậu qua đêm ở sân bay khác, cứ y như thể thời chiến vẫn lảng vảng đâu
đây.
Nguồn: http://www.ijavn.org/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét