Trần Phong Vũ
Bản tin của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hôm 20-12-2016 cho
hay: “HĐGMVN nhận được thư của Ban Tôn Giáo Chính phủ ký ngày 09-12-2016 mời đại
diện HĐGM đến dự “Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc cấp cao của các
tổ chức tôn giáo. Hội nghị được tổ chức vào ngày 19-12-2016, tại Hội trường Thống
Nhất, 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh…”
Về thành phần phái đoàn Công giáo tham dự Hội nghị, vẫn theo
bản tin trên, gồm có: “Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm Tổng Thư ký HĐGM thay mặt
Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM, không thể có mặt vì công tác mục
vụ. Cùng tham dự với vị TTK/HĐGM còn có Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục
TGP. TP.HCM, và Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục giáo phận Xuân Lộc.
h1Quang cảnh Hội nghị đại diện các tôn giáo do TT Phúc triệu
tập 19-12
Một sự chọn lựa “tốt đời, đẹp đạo”
Qua tên tuổi, chức danh và thành tích ba vị đại diện cho
HĐGMVN tham dự Hội nghị các tôn giáo do ông Thủ tướng có hỗn danh “TT ma-dê”
triệu tập, dù người khó tính nhất cũng phải nhìn nhận là tương thích.
* Trước hết vị Giám mục TTK/HĐGM Nguyễn Văn Khảm vốn xuất
thân là một Lm thông thái, khôn ngoan, nổi danh về tài hùng biện từ cuối thập
niên 80 thế kỷ trước. Những bài giảng thuyết của ông trước thời gian đi du học ở
Hoa Kỳ năm 2001 cũng như trước khi được phong làm Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận
Sài Gòn năm 2008, tưởng như những mũi gai nhọn cắm sâu vào tim gan chế độ ngay
tại nhà thờ chính tòa Sài Gòn. Nhờ thế đã tạo được niềm tin nơi khá nhiều giáo
dân đạo đức có tinh thần quốc gia thuở ấy. Không chỉ ở quốc nội mà còn lan tỏa
tới tập thể CG tị nạn ở nước ngoài.
Tuy vậy, vẫn có một số giáo sĩ và không ít tín hữu cẩn trọng
đủ để nêu lên câu hỏi: vào lúc chế độ đang tạo sức ép mạnh mẽ trên các vị lãnh
đạo tinh thần các tôn giáo –cách riêng Công Giáo-, (đến nỗi cả những khuôn mặt
một thời bị chủ thuyết Mác-xít mê hoặc như Lm Chân Tín, giáo sư Nguyễn Ngọc Lan
cũng bị lọt vào tầm nhắm của an ninh nhà nước), vậy mà tại sao lại nảy ra một
Lm trẻ dám công khai chỉ trích chế độ ngay giữa lòng thủ đô miền Nam mà Bộ công
an vẫn để yên, không hề hấn gì?
Từ giai đoạn hoài nghi đặt câu hỏi, dư luận đồng bào Công
giáo trong và ngoài nước bắt đầu để tâm tìm hiểu. Cuối cùng người ta vỡ lẽ: ông
là “con cưng”[1] của một giáo sĩ đầy quyền uy trong đạo ngoài đời mà đến cả Đức
TGM Sài Gòn Nguyễn Văn Bình khi ấy cũng phãi nể sợ do thái độ “vị thần mà phải
nể cạy đa”. Đó là Lm Huỳnh Công Minh[2] người nắm giữ chức vụ Tổng Đại Diện TGP
Sài Gòn trong mấy chục năm (qua hai nhiệm kỳ TGM của Đức cố Tổng Gm Nguyễn Văn
Bình và Đức Tổng Gm HY Phạm Minh Mẫn) kiêm Cha Sở Nhà Thờ Đức Bà. Chính Lm Minh
đã cất nhắc Lm Nguyễn Văn Khảm về làm cha phó cho mình tại ngôi Thánh đường
danh tiếng này. Phát giác kể trên đã khiến nhiều người tin rằng trong đường dài,
CS đã có kế hoạch cài cắm người của họ vào các tu viện[3] ngay từ giai đoạn tuyển
sinh (không chỉ ở miền bắc mà cả ở miền nam trước 75 trong những năm tháng hỗn
loạn, bị cộng sản xâm nhập nhiều). Với kế sách nham hiểm này, họ còn chuẩn bị cho những ứng viên được cài vào sau
khi lãnh chức Linh mục có cơ hội “trèo cao lặn sâu” vào hệ thống cầm quyền
trong GHCGVN.
* Về TGM Bùi Văn Đọc người tín hữu Công Giáo trong và ngoài
nước đã có quá nhiều bằng chứng cụ thể về lập trường chao đảo của đương sự. Thứ
nhất: trong bài giảng tại nhà thờ Thánh Phaolô ngoại thành ở Rôm năm 2007, chỉ
vì mục tiêu biện minh cho sự im lặng của bản thân trước những vấn nạn của GH
quê nhà đã khiến ông cam tâm cắt xén cả Lời Chúa. Thứ hai: ông đã nhắm mắt làm
ngơ trước sự kiện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm bị chế độ toan tính xua đuổi suốt
thời gian qua. Thứ ba: ông nhân danh Chủ tịch HĐGM ra thông báo hôm 30-4 khuyên
giáo dân không nên phản ứng mạnh trong vụ Formosa phá hoại môi trường biển. Thứ
tư: ông ký chung văn thư với Chủ tịch UBND thành phố Sài Gòn Đinh La Thăng, hô
hào giáo dân tiếp tay Công an nói là để giữ gìn trật tự giao thông công cộng.
Trong khi ấy hẳn ông thừa biết CA lưu thông từng bị người dân lên án là bọn cướp
ngày, chuyên nghề chặn đường để “mãi lộ” kiếm ăn.
* Trường hợp Đức cha Đinh Đức Đạo, có lẽ vì sống quá lâu ở hải
ngoại nên khi được tấn phong Giám mục và được cử về Giáo phận Xuân Lộc ông
không hiểu được hoàn cảnh GH trước tình hình đất nước, do đó đã tỏ ra thiếu thận
trọng khi tiếp xúc với nhà cầm quyền cộng sản, đưa tới những ngộ nhận đáng tiếc.
Nương theo một số Giám mục khác như Gm Nguyễn Chu Trinh, Vũ Đức Minh, Bùi Văn Đọc,
Đức cha Đạo đã bị sa đà vào mạng lưới ma mị do chế độ giăng ra qua những giáo
dân bất xứng mà điển hình nhất là một nhân vật mang danh Hiệp Sĩ Tòa Thánh từng
làm mưa làm gió trong Giáo hội Công Giáo quê nhà những năm gần đây[4]. Ngoài
ra, trong cuộc bầu cử cái gọi là Quốc hội CSVN vừa qua, ông đã mắc một sai lầm
đáng tiếc. Dù sống xa đất nước, với sự tiến bộ của tin học gần đây, ông phải biết
điều gọi là “đảng cử dân bầu” trên đất nước ta từ nhiều thập niên qua là gì?
Chưa kể trường hợp hàng trăm trí thức, ký giả, nghệ sĩ ngoài đảng tự lập hồ sơ ứng
cử dịp này đã bị đảng và nhà nước đối xử độc tài phi dân chủ, bị gạt khỏi danh
sách ứng cử ra sao? Ấy vậy mà ông lại khơi khơi gửi thư chung kêu gọi giáo dân
“tích cực đi bỏ phiếu” nói là để chọn “người tài đức” (!?)” vào tòa nhà Quốc hội!
Vài hàng sơ lược về nhân thân và thành tích của ba vị đại diện
cao cấp trong HĐGMVN tại Hội nghị với các chức sắc tôn giáo do người cầm đầu
ngành hành pháp CSVN triệu tập, giúp dư luận hiểu được vì sao từ đầu đến cuối
diễn từ nói trước Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Phúc đã hết lời ca ngợi “Đại diện
các tổ chức tôn giáo đánh giá cao Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo vừa được Quốc hội
thông qua…” đồng thời công khai ghi nhận “thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn
tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện cho các tổ
chức tôn giáo hoạt động.”
Nội dung bài phát biểu của Gm Nguyễn Văn Khảm
Sau đây, chúng ta thử duyệt qua bài phát biểu của Đức cha
Nguyễn Văn Khảm, TTK HĐGMVN tại Hội nghị được post nguyên văn trên trang mạng
HĐGM.
Bài phát biểu đếm được vỏn vẹn khoảng trên 800 từ bao gồm cả
hai phần thủ tục chào kính, cám ơn và kết thúc.
Nội dung có 4 điểm tích cực.
1.- “Vui mừng thấy cuộc gặp gỡ lần thứ sáu của Nhóm hỗn hợp
Việt Nam và Toà Thánh Vatican đã diễn ra cách tốt đẹp”.
2.- “Vui mừng khi nhìn thấy hình ảnh Chủ tịch Nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến thăm Đức giáo hoàng Phanxicô ngày 24-11-2016. Hi
vọng những cuộc gặp gỡ và viếng thăm này sẽ củng cố và làm tiền đề cho những bước
tiến mới trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Toà thánh Vatican”.
3.- “Rất vui vì Chính quyền chấp thuận việc thành lập Học viện
Công giáo Việt Nam, qua đó phản ánh mối quan tâm của Nhà nước trước những nhu cầu
của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam”.
4.- “Những tín hiệu vui cũng thấy được từ Luật tín ngưỡng,
tôn giáo, được Quốc hội thông qua ngày 18-11-2016 và có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 1-1-2018”.
Bên cạnh 4 điểm tích cực kể trên, theo nhận định của GM TTK
HĐGM cũng có vài điểm tiêu cực sau đây:
1.- “Ngay trong Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016, chúng tôi lấy
làm tiếc khi phải nói rằng có nhiều nhu cầu trong sinh hoạt tôn giáo của người
dân chưa được bộ luật này quan tâm và đáp ứng đúng mức, dù đã được đề xuất. Hơn
nữa, còn có thể nói bộ luật này có những bước thụt lùi so với những Dự thảo trước
đây, ví dụ về việc tham gia của các tổ chức tôn giáo vào lĩnh vực giáo dục, y tế
và bác ái xã hội (x. Dự thảo 5).”
2.- “Đã có những căng thẳng giữa Chính quyền địa phương và một
số cộng đoàn tín hữu Công giáo nơi này, nơi khác”.
Vài nhận định thoáng qua của người viết
Phải nói ngay rằng vị đại diện HĐGMVN đã khéo căn đo để có một
bài phát biểu phải đạo, nhất thời tạm làm vừa lòng cả chủ lẫn khách. Chủ ở đây
là ông Thủ tướng “ma-dê”. Và khách là những “nhĩ mục quan chiêm” từ bên ngoài
quần chúng. Đối với cả những lời khen lẫn tiếng chê, cho dẫu khen nhiều hơn.
Tuy vậy cả trong hai khía cạnh tích cực và tiêu cực được Gm
Khảm nêu ra đều có những góc cạnh phải xem xét lại.
* Về điểm tích cực thứ nhất cần được đối chiếu với 5 cuộc gặp
gỡ trước đây của Nhóm hỗn hợp Việt Nam và Vatican, người ta mới thấy lời khen
“đã diễn ra tốt đẹp” qua phát biểu về lần gặp gỡ thứ 6 này có giá trị đến mức
nào? Cũng thế, điều Gm Khảm “vui mừng thấy hình ảnh Chủ tịch Nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam đến thăm Đức giáo hoàng Phanxicô ngày 24-11-2016” cũng phải
nhìn lại những hành vi CA nhà nước đã gây ra cho người Công Giáo ở quốc nội
ngay sau các cuộc hội kiến tương tự của các ông Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và
ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các vị giáo chủ GHCG hoàn vũ hồi trước ra sao
mới hiểu được sự có mặt của ông Trần Đại Quang ở Vatican mới đây có đáng vui mừng
thật không?
* Về điểm tích cực thứ ba liên quan tới sự kiện Hànội chấp
thuận việc thành lập Học viện Công giáo Việt Nam không thể không nhớ lại những
phản biện gay gắt của giới trí thức Công Giáo trong và ngoài nước khi tin này vừa
được loan ra, mới có đủ dữ kiện để lượng giá niềm vui trong lời phát biểu vừa
qua của vị Gm TTK HĐGM.
* Điểm tích cực cuối được GM Khảm coi như “những tín hiệu
vui từ Luật tín ngưỡng, tôn giáo” vừa thông qua hôm 18-11 gói chung với điểm
tiêu cực thứ nhất cũng trong đạo luật này do ông chỉ ra, cũng cần đối chiếu với
nội dung bản kháng thư của Hội Đồng Liên Tôn có chữ ký của 27 chức sắc đại diện
các tôn giáo gồm Cao đài, Công giáo, Phật giáo, Phật giáo Hòa hảo, Tin Lành
công bố hôm 20-10-2016[5], bác bỏ hoàn toàn nội dung và tư cách một thứ nhà nước
vô thần đứng ra soạn luật này.
h2Logo trên kháng thư của Hội Đồng Liên Tôn VN ngày 20-10-16
Như thế, điều gọi là “những tín hiệu vui” do Gm TTK HĐGM
“tìm thấy từ luật Tín ngưỡng, Tôn giáo được Quốc hội thông qua ngày 18-11-2016”
bắc lên bàn cân đạo lý và công lý nặng nhẹ ra sao thiết tưởng ai cũng đã rõ.
Riêng vài chi tiết Gm Khảm phê phán luật tín ngưỡng và tôn giáo là “chưa được bộ
luật này quan tâm và đáp ứng đúng mức”, là “có những bước thụt lùi so với những
Dự thảo trước đây, ví dụ về việc tham gia của các tổ chức tôn giáo vào lĩnh vực
giáo dục, y tế và bác ái xã hội” người ta tự hỏi nó có thật sự phát xuất từ tâm
của người phát biểu hay nó chỉ có giá trị tượng trưng cho có như một hành vi vuốt
đuôi khi cả tháng trước đó, 27 đại diện của 5 tôn giáo lớn đã công khai bác bỏ
và phủ nhận toàn bộ luật này? (Để thấy rõ vấn đề xin coi thú thích 5).
Lời cuối trước khi kết thúc
Như trong quá khứ, mỗi lần chẳng đặng đừng phải lên tiếng về
những vấn đề không đẹp trong lòng Giáo hội Công giáo quê nhà, tôi không khỏi
băn khoăn, thao thức. Khi phải đụng tới những vết thương – dù là thương tích
thuộc về thể chất, tinh thần hay tâm linh- đều gây nên nỗi đau đớn!
Đối diện lương tâm người tín hữu Chúa Kitô, tôi luôn tự vấn:
liệu những lời nói thẳng, nói thật của tôi có trở nên cớ vấp phạm cho anh chị
em tôi không? Điều này suy cho đến cùng chỉ có Chúa biết. Riêng tôi, tôi xác
tín những gì tôi nghĩ, nói và viết ra đều xuất phát từ lòng tin, sau khi đã cẩn
trọng cân nhắc giữa cái hại, cái lợi, cái gì nặng hơn?
Lần này cũng không khác. Nhất là bài viết được cưu mang, kết
thúc trong Đêm Cực Thánh ghi dấu hơn hai ngàn năm trước Thiên Chúa Hài Đồng
sinh xuống làm người.
Tới dòng chót bài viết chúng tôi nhận được bản tin thời sự
liên quan sau đây:
Bà Trần Thị Hồng, vợ MS Nguyễn Công Chánh (tù nhân tôn giáo
đang thọ án 11 năm) vừa cho đài VOA hay tin GH Tin Lành Lutheran Việt Nam bị
Hànội cấm không cho tổ chức lễ Giáng Sinh. Hôm 22/12 một thầy truyền đạo dân tộc
thuộc giáo hội này bị đánh vì phản đối lệnh cấm. Ngoài ra từ hôm 15/12 cho đến
những ngày áp lễ Giáng Sinh 2016, nhiều anh em đồng đạo trong Giáo Hội Tin Lành
Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ ngày nào cũng bị công an tỉnh bắt lên khảo tra, cấm
không cho hành đạo! Trong khi ấy, một clip video phổ biến rộng rãi trên mạng xã
hội những ngày này, người ta được thấy tận mắt một nhóm công an thường phục đe
dọa trục xuất Ðức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục phụ tá Giáo phận Hưng
Hóa vì lý do ngài đi dâng lễ Giáng Sinh cho bà con dân tộc H’Mông tại xã Suối
Bau huyện Phù Yên, Sơn La, dù trước đó đã thông báo cho tỉnh và huyện. Sự kiện
này xảy ra vào lúc 16 giờ 30′ ngày 22 tháng 12, 2016.
Tự hỏi: không rõ các vị đại diện HĐGMVN tham dự Hội nghị của
ông TT với chức sắc cao cấp thuộc các tôn giáo hôm 19-12 đã coi clip video này chưa?
Nguồn: anhbasam.wordpress.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét