Phạm Đình Trọng
Ông Vũ Quang Hải
Từ Lê Phước Hoài Bảo đến Vũ Quang Hải, Vũ Minh Hoàng, đều là
những cậu ấm còn ham chơi, học hành dang dở. Cậu ấm Lê Phước Hoài Bảo còn ham
chơi chim kiểng. Cậu ấm Vũ Minh Hoàng còn học hành chưa xong. Những cậu ấm, những
“em chã” * chưa tự lo được cho bản thân. Tiền ăn, tiền học, đến cả vài đồng tiền
lẻ cắt tóc còn phải ngửa tay xin bố mẹ. Những “em chã” chưa thoát khỏi sự bao bọc
của bố mẹ, chưa lo được cuộc sống và sự nghiệp của bản thân, mọi việc của cuộc
đời còn phải do người lớn dẫn dắt, hoạch định. Bố mẹ phải lo liệu, sắp đặt cho
từ chỗ ngồi học ở nước ngoài đến chỗ ngồi trong công sở ở trong nước.
Chưa tự lo được cho bản thân nhưng là con cháu nhà quan, được
quan qui hoạch, “em chã” liền sỗ sàng nhảy tót lên ngồi vào chiếc ghế quan đầu
sở của tỉnh, cả gan nhảy cả lên chiếc ghế quan cấp vụ của nước khi học hành còn
dang dở. Quan đầu sở của tỉnh, quan cấp vụ của nước đều là những vị trí phải lo
cuộc sống, lo sự nghiệp cho cả tỉnh, cả nước lại được phó thác cho những “em
chã” chưa lo được cho bản thân! Đó là tai họa cho dân, nguy khốn cho nước.
Bổ nhiệm những “em chã” đó thực chất là tham nhũng quyền lực
của dân được cả bộ máy tham nhũng nhà nước đóng dấu bảo hành “bổ nhiệm đúng qui
trình”. Những “em chã” đó có được chiếc ghế quyền lực cao chót vót thực chất chỉ
là chạy chức, chạy quyền tinh vi, “đúng qui trình” mà thôi. “Đúng qui trình”
nên tham nhũng quyền lực của dân cứ ngang nhiên tiếp diễn, tràn lan phát triển
như một chính sách cán bộ méo mó, bệnh hoạn, biến cơ quan nhà nước ở nhiều nơi,
từ địa phương đến trung ương, những viện, vụ, ban, bệ đầy quyền uy và danh giá
thành những “nhà trẻ không có bô” cho những cậu ấm cô chiêu chiếm ghế để tiến
thân, như truyện ngắn Nhà Trẻ Không Có Bô của nhà văn Vũ Bão đã phát hiện và cảnh
báo từ hơn ba mươi năm trước.
Ở cái thời về pháp luật là đảng trị, ngoài xã hội là công an
trị, trong các cơ quan nhà nước là gia đình trị, người dân lao động bình thường
khổ một thì người hiền muốn mang kiến thức, tài năng và tấm lòng trung thực ra
cống hiến cho dân, cho nước khổ gấp trăm, gấp ngàn lần. Tràn lan cảnh tham
nhũng quyền lực của nhân dân, người hiền không có chỗ đứng trong xã hội, tài
năng, kiến thức bị mai một, phí hoài, thôi đành bỏ nước ra đi, mang tài ra đóng
góp cho xứ người!
Tham nhũng quyền lực chưa đã lòng tham. Tham nhũng quyền lực
mới chỉ giúp được cho lũ con cháu đang tấp tểnh bước vào đời cái vốn liếng quyền
lực nhà nước, đưa các “em chã” lên bệ phóng quyền lực. Những ông quan quyền cao
chức trọng, đường đường phương diện quốc gia, ngồi ở vị trí lo việc quốc gia
nhưng tầm vóc nhân cách chưa vượt khỏi gia đình, tầm nhìn chưa vượt ra ngoài
khung cửa ngôi nhà của mình thì thấy chưa chu toàn với gia đình khi quyền lực lớn
mà chưa làm được gì cho đấng sinh thành, dù đấng sinh thành đã về già, đã khuất
núi.
Người đã về già, đã khuất núi không thể và cũng không cần có
quyền lực nữa thì phải kiếm cho họ cái danh. Và bố của ông quan truyền thông cả
đời hì hục tập tọng viết ca khúc, viết kịch bản sân khấu nhưng không có ca khúc
nào được phổ biến đến công chúng, không có kịch bản nào được dàn dựng, công diễn
trên sân khấu chuyên nghiệp.
Chỉ là người làm văn nghệ nghiệp dư, văn nghệ quần chúng và
đã chết già nhưng quần chúng làm văn nghệ nghiệp dư đó lại là bố của ông quan đứng
đầu bộ máy khổng lồ truyền thông nhà nước. Vậy là cả bộ máy truyền thông khổng
lồ của nhà nước liền được vận hành rầm rộ tán tụng người đã khuất một thời làm
văn nghệ nghiệp dư chưa ghi nổi cái tên vào thời sự văn nghệ đất nước dù chỉ
trong khoảnh khắc, chốc lát, bỗng trở thành “một nghệ sĩ đa tài nhưng lặng lẽ”,
“xứng đáng là một trong những nghệ sĩ xuất sắc, tiêu biểu cho nền văn học nghệ
thuật cách mạng Việt Nam nửa sau thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21”. Một ông giáo sư
nô lệ quyền lực còn bán mình cho quyền lực rẻ mạt đến mức hùng hổ đòi trao giải
thưởng nhà nước cho người hoạt động văn nghệ quần chúng ở cấp thôn xóm đó!
Cả một bộ máy quyền lực nhà nước chỉ chăm chăm xài quyền lực
nhà nước vào việc chiếm đoạt những giá trị của đất nước, từ giá trị vật chất đến
giá trị văn hóa, tinh thần thì đất nước, nhân dân trông chờ được gì ở bộ máy
quyền lực tham lam và vô liêm sỉ đó!
Gia đình trị, cha tham nhũng quyền lực cho con, con lại tham
nhũng quyền lực cho cháu. Mấy thế hệ sâu dân mọt nước, bòn rút, vơ vét của dân
của nước từ cái danh đến cái quyền, làm sao đất nước không xơ xác, nhân dân
không trắng tay. Và hiện thực đất nước hôm nay là hậu quả tất yếu: Đất nước tụt
lại sau ngày càng xa và người dân đều trở thành dân oan. Dân oan kinh tế. Dân
oan chính trị. Dân oan cả trong đời sống văn hóa tinh thần.
Người dân đã điêu đứng, cay đắng vì tham nhũng cố kết thành
những nhóm lợi ích bòn rút vơ vét tài nguyên của cải của nước, chiếm đoạt những
giá trị văn hóa của dân. Người dân càng tủi hổ, xót xa vì đám người vẫn được
người dân coi là kẻ sĩ, là lương tâm, khí phách, tâm hồn của nhân dân, là tinh
hoa của đất nước nhưng tâm hồn lại tối tăm, nhân cách lại thấp hèn, điếm đàng đến
mức trơ trẽn bán linh hồn cho quyền lực bất chính khi cam tâm đề cao những giá
trị văn hóa giả, lừa dân, hại nước.
Trong họa có phúc. Trong cái mất nào cũng có cái được. Phải
chứng kiến bộ máy quyền lực nhà nước ào ạt cướp đoạt từ mọi quyền của dân đến
những cái danh cao quí của nước, người dân càng nhận ra đầy đủ thực chất nhà nước
đang cai trị họ, một nhà nước đạo tặc với dân chứ không phải nhà nước của dân –
do dân – vì dân như bộ máy tuyên truyền của ông quan truyền thông có bố là “nghệ
sĩ đa tài nhưng lặng lẽ” vẫn ra rả tuyên truyền. Nhận ra để thức tỉnh. Người
dân cũng nhận ra cả những chân dung văn hóa thảm hại của những giáo sư, nhạc
sĩ, văn sĩ, những công cụ lừa dối dân của nhà nước đạo tặc đó. Nhận ra để không
bị lừa nữa.
27.12.2016
Phạm Đình Trọng
(FB Phạm Đình Trọng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét