(Ảnh minh họa)
Tại Trung Quốc đang
diễn ra các biến đổi lớn. Hệ quả là, về đối nội, chính quyền nước này sẽ đi đến
việc kiểm soát nhiều hơn lên xã hội. Về đối ngoại, Bắc Kinh sẽ thực hiện một
chính sách dân tộc chủ nghĩa hung hăng hơn. Việc mua lại tập đoàn hóa chất Syngenta
với giá 40 tỷ euro như thông báo mới đây là một minh chứng điển hình. Trên đây
là nhận định của ông Michel-Henry Bouchet, chuyên gia kinh tế trường Skema
Business School and Global Equity Management, trên mạng La Tribune, ngày
05/02/2016.
Đầu tiên, ông
Michel-Henry Bouchet cho rằng nhiều nhà phân tích đã vội vã đưa ra nhận định
cho là « mô hình » Trung Quốc không thể tránh khỏi tình trạng suy thoái. Nguyên
nhân là do ba quả bong bóng : bất động sản, chứng khoán và ngân hàng. Còn những
ai ít thiển cận hơn, thì nghĩ là mô hình này đang bị xói mòn bởi chính sự mâu
thuẫn nội tại trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, nhưng tập
trung hóa và dưới sự chỉ đạo của một hệ thống chính trị theo kỷ luật cộng sản.
Bằng chứng cụ thể là
sự suy giảm của nhịp độ tăng trưởng GDP « chính thức » trong năm 2015 là 6,9%,
mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua. Tiếp đến là sự hao hụt nguồn dự trữ ngoại
tệ, cũng khá là quan trọng. Tính từ giữa năm 2015 đến nay, Bắc Kinh đã bị mất
đi khoảng 500 tỷ đô la, bất chấp các nỗ lực cứu vãn vừa vô ích vừa đắt giá cho
thị trường chứng khoán và tỷ giá đồng nhân dân tệ. Theo ông Bouchet, thực tế
không những vừa phức tạp hơn mà còn đáng lo ngại hơn. Trung Quốc đang trải qua
ba kỳ biến đổi chiến lược xảy ra đồng thời với mô hình phát triển của mình.
Nhiều bằng sáng chế đổi
lấy dân số già
Biến đổi thứ nhất ai
cũng biết rõ: đó là tái cân bằng động lực phát triển kinh tế được định ra từ 30
năm qua. Mô hình phát triển dựa vào đầu tư cơ sở hạ tầng giờ không thể nào chống
đỡ được nữa. Hướng đầu tư này được tài trợ nhờ hệ thống ngân hàng, chính thống
hay ngoài luồng. Ưu tiên hiện nay là kích thích tiêu thụ và cung cấp dịch vụ để
hiện đại hóa Trung Quốc, tạo điều kiện cho lớp trung lưu tiếp cận các mặt hàng
tiêu dùng công nghệ tin học.
Cuộc biến đổi này ít
nhiều cũng có tiến triển. Nền « kinh tế mới » có được mức tăng như hiện nay là
nhờ vào tiêu thụ và các dịch vụ. Hai lĩnh vực này, giờ đang gánh chịu hậu quả của
bong bóng tài chính, chiếm đến hơn phân nửa GDP. Tiêu thụ nội địa Trung Quốc đạt
gần 58% GDP, trong khi đầu tư bị giảm xuống còn có 44%. Nghiên cứu và Phát triển
trở thành ưu tiên của quốc gia, chiếm 2% của GDP, gần bằng với mức trung bình của
cả khối Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, OCDE.
Vào lúc mà ngân sách
dành cho nghiên cứu khoa học và công nghệ tại OCDE trì trệ, ngân sách của Trung
Quốc dành cho mục này đã tăng lên gấp đôi trong giai đoạn 2008 - 2012. Trung Quốc
đã qua mặt Hoa Kỳ và Nhật Bản trong việc nộp bằng sáng chế.
Già trước khi giàu
Tuy nhiên, mọi việc
không đơn giản trong cuộc chuyển đổi này, do tính kế thừa quá nặng nề từ nền «
kinh tế già nua »: gánh nặng nợ đạt mức gần gấp 3 lần Tổng thu nhập nội địa.
Ngân hàng ngập đầy nợ xấu và thường bị định giá thấp.
Sản xuất thép và
xi-măng quá dư thừa làm phát sinh giảm phát (và phá hỏng tăng trưởng các quốc
gia cung cấp nguyên nhiên liệu tại Châu Phi và Châu Mỹ Latinh). Kinh tế trì trệ
kìm hãm sự hội nhập của tầng lớp « vô sản » ở phía tây, dù rằng họ là những người
được hưởng lợi từ việc chuyển dịch nền sản xuất, do việc chi phí nhân công tại
đây thấp hơn so với vùng duyên hải.
Đây rõ là một cuộc chạy
đua với thời gian, hay nói đúng hơn là chống lại hiện tượng dân số lão hóa, vì
có rất nhiều người Hoa sẽ già trước khi trở nên giàu có: việc tái khởi động
chính sách dân số đưa ra hồi cuối năm 2015 đã được đưa ra quá trễ. Tỷ lệ sinh nở
đã giảm xuống còn có 1,5 trẻ/ bà mẹ. Vào năm 2050, tỷ lệ người lao động trên số
người hưu trí sẽ là 2/1 thay vì là 6/1 như vào năm 2000. Điều đó sẽ để lại những
hậu quả khôn lường cho quỹ hưu bổng và cho năng suất.
Tuy nhiên, cuộc cách
mạng này cũng liên quan gián tiếp đến Châu Âu do thay đổi về phát triển kinh tế
sẽ làm phát sinh lực ly tâm: lạm phát tăng lên do việc đồng yuan bị giảm giá;
cách biệt về thu nhập, vốn dĩ rất đáng kể, cũng sẽ tăng theo; tiếp cận công nghệ
viễn thông, cho dù là dưới sự kiểm soát của chính quyền trung ương, tạo nên những
làn sóng phản đối. Chính quyền Trung Quốc ngày càng sử dụng công cụ trấn áp để
duy trì nỗ lực đạt được khi cho tái cơ cấu mô hình kinh tế, đồng thời phớt lờ lời
kêu gọi tôn trọng nhân quyền.
Đầu tư để mua công
nghệ và kiểm soát nguồn cung nguyên liệu
Sự biến đổi thứ hai
còn phức tạp hơn. Thách thức cho sự thay đổi này là làm thế nào giới hạn được sự
lệ thuộc vào nguồn cung nguyên nhiên liệu và cũng như giảm tình trạng dư thừa sản
xuất. Sự biến đổi này có tác động trực tiếp đến Châu Âu. Trung Quốc đầu tư ồ ạt
vừa trong thị trường chứng khoán vừa đầu tư trực tiếp trong ngành công nghiệp
Châu Âu. Không như Hoa Kỳ, các ngành công nghiệp tại châu lục già này không được
bảo hộ.
Từ năm 2015, đầu tư của
Trung Quốc vào nền kinh tế toàn cầu vượt qua cả đầu vào đầu tư nước ngoài và đạt
khoảng 120 tỷ đô –la. Các dòng vốn Trung Quốc hiện đang nắm quyền kiểm soát
không chỉ tại hãng xe Volvo (Thụy Điển), mà còn tại Saab – một hãng sản xuất
máy bay Thụy Điển, Putzmeister – chuyên sản xuất xe trộn bê-tông của Đức, một
biểu tượng của vùng Mittlestand, Đức, hoặc như việc tập đoàn Cosco Trung Quốc
kiểm soát cảng biển Pirée của Hy Lạp…
Nếu như đầu tư của
Trung Quốc vào Châu Âu là để mua lại các công nghệ, thì tại vùng Đông Nam và
Châu Phi là một mục đích khác. Theo ông Bouchet, đầu tư của Trung Quốc vào hai
khu vực này một mặt là nhằm để chuyển dịch cơ cấu sản xuất ít lợi nhuận do giá
nhân công trong nước tăng.
Mặt khác là để kiểm
soát nguồn cung nguyên liệu tại chỗ rồi nhập khẩu vào Trung Quốc, hoặc như để
luồn lách các hàng rào thuế quan cao do các nước trong khối OCDE áp đặt. Tác giả
bài viết lưu ý, việc kiểm soát nguồn cung chiến lược đi kèm chung với việc gia
tăng phạm vi gây ảnh hưởng tại châu Phi và Trung Âu.
Chuyển dịch trọng tâm
kinh tế
Biến đổi thứ ba là hệ
quả của sự biến đổi thứ hai. Trọng tâm kinh tế của Trung Quốc được dịch chuyển
về phía tây, tỉnh Vân Nam và Tân Cương và các thành phố miền trung nước này như
Thành Đô hay Trùng Khánh. Đây là những đầu cầu cho chiến lược gây ảnh hưởng vào
vùng Á-Âu.
Nhưng sự biển đổi này
cũng có liên quan đến Châu Âu, do Trung Quốc tăng cường chiến lược gây ảnh hưởng
kinh tế và địa chính trị từ Trung Á cho đến trước thềm cửa nhà Châu Âu. Con đường
mới này, không còn là Con Đường Tơ Lụa như của thiên niên kỷ đầu tiên, mà nói
đúng hơn là « Vành đai và Con đường » hay « Con đường Kinh tế Á-Âu ».
Con đường đó sẽ trải
dài từ Miến Điện cho đến Thổ Nhĩ Kỳ, đi qua các nước vùng Vịnh Ba Tư. Con đường
này tập hợp đến 16 quốc gia tập trung xung quanh Trung Quốc. Dự án xuyên lục địa
này sẽ cho phép nhập khẩu khí đốt, dầu hỏa và xuất khẩu các sản phẩm như thép
chẳng hạn vì Trung Quốc đang trong tình trạng thừa sản xuất. Mạng lưới viễn
thông sẽ do các định chế đa phương tài trợ… kể cả Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.
Nói tóm lại, Châu Âu
không thể liều lĩnh mà không có một tư duy chiến lược khẩn cấp và hiệp thương.
Tại Trung Quốc, duy trì một sự gắn kết xã hội đòi hỏi một chính sách đôi. Trong
đối nội, vừa kiểm soát xã hội vừa trấn áp. Với đối ngoại, thì dựa vào một chính
sách mang tư tưởng chủ nghĩa dân tộc hung hăng.
Đế chế Trung Hoa muốn
lấy lại vị thế mà họ đã bị mất đi vào thế kỷ XIX, khi mà sức mạnh kinh tế nước
này lúc bấy giờ chiếm 1/3 tỷ trọng thế giới. Ông Henry Kissinger trong bài viết
« World Order » (tạm dịch là Trật tự Thế giới) vừa nhắc lại là Trung Quốc chưa
bao giờ hoàn toàn đồng tình với hệ thống quốc tế về các Nhà nước độc lập, công
bằng và có chủ quyền được gọi là « Westphalia ». Một hệ thống mà Trung Quốc
không tham gia xác định các quy tắc. Ngày nay, Bắc Kinh muốn khôi phục lại tính
ưu việt của mình về thương mại, kinh tế, sắp tới là tài chính, và đã có được về
mặt địa chính trị.
Nguồn: RFI Tiếng Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét