Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 1/1/2016



1/ Tin Hoa Kỳ: Thế giới tưng bừng chào đón Năm Mới

Từ New York cho tới Australia và những nơi khác trên khắp thế giới, hàng triệu người đã chào đón Năm Mới với những lễ hội tưng bừng mà phần lớn đã diễn ra trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt. Dưới đây là bài tường thuật của thông tín viên Michael Brown của đài VOA.
Hàng trăm ngàn người reo hò tại New York khi quả cầu thuỷ tinh rơi xuống vào giờ Giao thừa tại Quảng trường Thời đại. Tại Australia, những màn trình diễn pháo bông ngoạn mục đã thắp sáng bầu trời ở cảng Sydney, và tại Nhật Bản, những quả bong bóng đã được thả tung lên trời trong lúc năm mới bắt đầu.


2/ Tin Ấn Độ: Thử nghiệm biện pháp lái xe luân phiên theo số chẵn lẻ

Thủ đô Ấn Độ bắt đầu năm mới với một thử nghiệm được thiết kế để giảm thiểu ô nhiễm không khí ở mức kỷ lục của thành phố.
Bắt đầu từ thứ Sáu, xe ô tô với bảng số xe lẻ sẽ chỉ được phép đi trên đường phố New Delhi vào ngày lẻ. Xe ô tô mang biển số chẵn sẽ được phép đi vào những ngày chẵn. Thử nghiệm kéo dài hai tuần, kết thúc vào ngày 15/1, được lập ra để hạn chế số lượng xe tư nhân trên các đường phố của thủ đô.


3/ Tin Đức: Munich lắng dịu sau đe dọa 'IS tấn công'

Giới chức Đức nói không có dấu hiệu nào cho thấy có thể sắp xảy ra một cuộc tấn công khủng bố sau khi có cảnh báo khiến hai nhà ga xe lửa ở Munich phải đóng cửa trong đêm cuối năm.
"Tình hình đã dịu lại một chút," Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria Joachim Herrmann nói. Nhà ga trung tâm và ga Pasing đã mở trở lại trong sáng nay. Ông bộ trưởng nói việc tạm đóng cửa là cần thiết bởi cơ quan tình báo đã nhận được một cảnh báo "cụ thể".



4/ Tin Iran: Thúc đẩy chương trình vũ khí đạn đạo bất chấp Mỹ đe dọa trừng phạt

Sau tiết lộ của tờ Wall Street Journal ngày 30/12/2015 về việc Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt Iran vì bị cho là đã vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc về hạt nhân, Nhà Trắng đã quyết định hoãn đưa ra quyết định trên. Trong khi đó, ngày 31/12/2015, Teheran tuyên bố thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo để phản đối Washington.
Trong thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tổng thống Rohani viết : « Trước chính sách thù nghịch của Hoa Kỳ,  (Iran) cần phải nghiêm túc và khẩn trương phát triển chương trình vũ khí đạn đạo của đất nước ».


5/ Tin Dubai: Hỏa hoạn khách sạn Dubai đêm giao thừa

Một ngọn lửa đã bùng lên trên một khách sạn cao 63 tầng ở trung tâm Dubai, ngay trước màn trình diễn pháo hoa mừng năm mới.
Mặc dù lửa bốc cao trên khách sạn Address, màn trình diễn pháo hoa tại khách sạn Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới, vẫn diễn ra như dự kiến vào đúng nửa đêm. Các quan chức nói đã kiểm soát được những khu vực hỏa hoạn và chỉ có 16 người bị thương nhẹ.


6/ Tin Hong Kong: Hơn 1 ngàn người biểu tình kêu gọi đặc khu trưởng từ chức

Hơn 1 ngàn người tại đặc khu hành chánh Hong Kong hôm nay biểu tình kêu gọi vị đặc khu trưởng từ chức, cùng với những cáo buộc đối với chính quyền thành phố từ các dự án xây dựng tốn kém cho đến biện pháp giới hạn quyền tự do Internet của người dân.
Đoàn người biểu tình giương dù vàng- biểu tượng phong trào dân chủ tại Hong Kong, và mang theo những biểu ngữ với nội dung yêu cầu các quan chức mà họ cho là ‘bán đứng đặc khu’ hãy từ chức.


7/ Tin Hoa Kỳ: Hình Hồ Chí Minh sẽ xuất hiện trong Rose Parade?

SANTA ANA, California (NV) - Giám Sát Viên Quận Cam, ông Andrew Đỗ, gửi thư đến ông Mike Matthiessen, Chủ Tịch Ủy Ban Tổ Chức Diễn Hành Hoa Hồng (Rose Parade) tại Pasadena, yêu cầu tìm cách chấm dứt tin đồn về việc hình ảnh, biểu tượng Hồ Chí Minh sẽ xuất hiện trong một xe hoa diễn hành ngày đầu năm. Theo thông cáo báo chí của văn phòng giám sát viên địa hạt 1.
Trả lời phỏng vấn Người Việt, ông Andrew Đỗ cho biết đã gởi nhân viên văn phòng đến tận nơi tìm hiểu, nhưng không thấy hình ảnh nào liên quan đến Hồ Chí Minh trong xe hoa sẽ diễn hành sáng đầu năm.
** Nhiều phần do tay sai Việt Cộng tung ra làm xáo trộn Cộng đồng VN Hải ngoại

8/ Tin Trung Cộng:  Khai thông đường dây điện thoại quân sự với Việt Nam

Bộ Quốc phòng TC hôm qua đã chính thức khai thông đường điện thoại trực tiếp với Việt Nam, và người đứng đầu Bộ này đã gọi điện, trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.
Ông Thường Vạn Toàn nói với ông Thanh rằng “quan hệ Việt – Trung đã cải thiện trong năm 2015” với các chuyến thăm lẫn nhau của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Thường được trích lời nói rằng vì quyền lợi của cả TC và Việt Nam, Bắc Kinh “coi trọng hợp tác quốc phòng với Việt Nam”.


9/ Tin Liên Hiệp Quốc: Gần 4000 di dân bỏ mạng tại Địa Trung Hải năm 2015

Tổ chức Di trú Quốc tế (OIM) ngày 31/12/2015 tổng kết có hơn 3.770 người nhập cư và tị nạn đã bỏ mạng năm 2015 trong khi vượt Địa Trung Hải để tới Châu Âu. Hãng tin Reuters cho biết, con số này cao hơn so với năm 2014.
Đa số các vụ chết người xảy ra ở giữa Địa Trung Hải. Đây là con đường biển thường xuyên được những kẻ đưa người vượt biên sử dụng từ Lybia. Tháng Tư năm 2015 là tháng có nhiều vụ chết người nhất với gần 1.250 trường hợp, trong đó có khoảng 800 người chết do đắm tầu ngoài khơi Libya.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét