Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 26/1/2016


1/ Tin Việt Nam: Sẽ quan sát cuộc tập trận ‘Hổ Mang Vàng'



Việt Nam sẽ tham dự Hổ Mang Vàng (Cobra Gold), cuộc tập trận quân sự lớn nhất Châu Á, với tổng số 28 nước tham gia.
Ngoài Việt Nam, các nước Đông Nam Á khác cũng tham gia với vai trò quan sát gồm Lào, Brunei, Myanmar và Campuchia. Trích dẫn một tài liệu của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Thái Lan về cuộc tập trận “Cobra Gold” lần thứ 35 kéo dài 11 ngày bắt đầu từ ngày 9 tháng 2, các nguồn tin cho biết, có tổng cộng 8,564 nhân viên quân sự từ 7 quốc gia sẽ tham gia.


2/ Tin Hoa Kỳ: Bộ Ngân khố Mỹ nói 'ông Putin tham nhũng'

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ nói với BBC họ coi Tổng thống Nga Vladimir Putin "là người tham nhũng" (corrupt).
Quan chức Nga bác bỏ chuyện này và người phát ngôn của Tổng thống Nga nói các câu hỏi và vấn đề như thế "chỉ là chuyện hoàn toàn bịa đặt". Ông Adam Szubin, quan chức giám sát các lệnh trừng phạt của Bộ Ngân khố tức Bộ Tài chính Mỹ, nói ông Putin "là người tham nhũng". Tại Anh, một phúc trình của thẩm phán Sir Robert Owen đã cho rằng có "khả năng ông Putin chuẩn thuận việc giết cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko", năm 2006 ở London.


3/ Tin Ấn Độ: Thiết lập trạm thu vệ tinh ở Việt Nam có khả năng theo dõi TC

Các viên chức Ấn Độ mới đây cho hay nước này sắp thiết lập ở Thành phố HCM một trạm theo dõi tín hiệu và thu hình ảnh từ các vệ tinh quan trắc trái đất của Ấn Độ.
Đây sẽ là trạm thu vệ tinh quan trắc đầu tiên của nước ngoài đặt ở Việt Nam. Đổi lại việc cho phép Ấn Độ đặt trạm, Việt Nam sẽ tiếp cận được các hình ảnh về khu vực, kể cả Trung Cộng lẫn Biển Đông, nơi đang có nhiều tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Cộng.


4/ Tin Việt Nam: Công bố danh sách Ban chấp hành Trung ương mới

Hôm nay, 26/01/2016, các đại biểu dự Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 đã bầu một Ban chấp hành Trung ương khóa mới, với 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết. Danh sách Ban chấp hành mới này ngay sau đó đã được công bố.
Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau khi hôm qua, Đại hội Đảng đã bỏ phiếu thuận cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, một nhân vật được cho là chủ trương cải tổ, rút khỏi danh sách đề cử. Trong danh sách Ban Chấp hành Trung ương mới không có 14 bộ trưởng hoặc quan chức mang hàm bộ trưởng của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.


5/ Tin Nga: Ông Putin lên án chính quyền Bolshevik của Lenin ‘tàn bạo’

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích chế độ cai trị của người sáng lập Liên bang Soviet Vladimir Lenin và mạnh mẽ lên án những hành động trấn áp tàn bạo của chính phủ Bolshevik.
Trong một cuộc gặp gỡ hôm thứ Hai với những nhà hoạt động ủng hộ Điện Kremlin ở thành phố Stavropol ở miền nam nước Nga, ông Putin lên án Lenin và chính quyền của ông ta vì hành quyết tàn nhẫn Sa hoàng cuối cùng của Nga cùng với toàn bộ gia đình và những người hầu của họ, cũng như giết chết hàng ngàn linh mục và những người thuộc giai cấp tư sản.


6/ Tin Cam Bốt: Lại tỏ rõ lập trường ủng hộ Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khởi sự một vòng công du châu Á chớp nhoáng, lần lượt đưa ông đến Lào từ hôm 24/01/2016, Cam Bốt vào hôm nay 26/01, và Trung Quốc vào ngày mai 27/01.
Chuyến thăm Viêng Chăng và Phom Penh của Ngoại trưởng đặc biệt thu hút sự chú ý, vì tổng thống Mỹ Barack Obama sắp đón 10 lãnh đạo ASEAN đến California dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ-ASEAN trong hai ngày 15 và 16/02. Phát biểu sau cuộc tiếp xúc với ông Kerry, ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong khẳng định rằng lập trường của Phnom Penh về Biển Đông không thay đổi, theo đó các nước có tranh chấp nên tự giải quyết với nhau mà không cần sự tham gia của ASEAN.


7/ Tin FIFA: Sheikh Salman dẫn đầu cuộc đua Chủ tịch FIFA

FIFA vừa xác nhận danh sách các ứng viên chạy đua vào ghế chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới, hãng tin Reuters nói.
Hôm thứ Ba, Ủy ban Bầu cử bất thường của FIFA đã chính thức chấp nhận năm ứng viên tham gia tranh cử ghế Chủ tịch trong kỳ bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào 26/2 tới đây. Năm người này gồm ông hoàng Ali Bin Al Hussein của Jordan, Salman Bin Ebrahim Al Khalifa của Bahrain, Jerome Champagne của Pháp, Gianni Infantino của Ý and Tokyo Sexwale của Nam Phi, tuyên bố của Ủy ban Bầu cử nói.


8/ Tin Malaysia: 'Thủ tướng Najib không tham nhũng'

Công tố viên hàng đầu của Malaysia đã gỡ bỏ cho Thủ tướng Najib Razak khỏi các cáo buộc tham nhũng trong vụ bê bối tài chính kéo dài lâu nay.
Văn phòng trưởng công tố nói rằng 681 triệu đôla mà ông Najib nhận vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông là khoản hiến tặng từ gia đình hoàng tộc Ả-rập Saudi. Những người chỉ trích nói rằng số tiền này là từ quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước, quỹ 1MDB. Tuy liên tục bác bỏ các cáo buộc, nhưng ông Najib đã phải đối diện với áp lực đòi ông từ chức.


9/ Tin Hoa Kỳ: Doanh nghiệp khắp thế giới vất vả đối phó với các cuộc tấn công mạng

Một báo cáo an ninh mới của đại công ty công nghệ Cisco cho hay các doanh nghiệp trên khắp thế giới tiếp tục đối mặt với các cuộc tấn công an ninh trên không gian mạng từ các kẻ thù, trong khi một số chính sách vốn có nhằm ngăn ngừa chúng hiện không theo kịp.
Những tên tội phạm an ninh mạng hiện "tinh vi, táo bạo và thích ứng" hơn bao giờ hết, theo một nghiên cứu mới của công ty hệ thống mạng máy tính Cisco, trong đó tiết lộ những khiếm khuyết lớn trong nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm ngăn chặn và phục hồi từ các vụ tấn công.


10/ Tin Hoa Kỳ: Cảnh sát Quận Cam kêu gọi hợp tác truy lùng 3 phạm nhân vượt ngục

Tin Santa Ana - Theo OC Register, trong cuộc họp báo sáng ngày 25 tháng Giêng về vụ 3 tù nhân vượt ngục, cảnh sát Quận Cam cho biết giải thưởng 50,000 Mỹ kim dành cho những ai cung cấp thông tin về 3 người tù vượt ngục, trong đó có 2 người gốc Việt từ nhà tù Orange County Central Men's Jail ở Santa Ana.
Trung Úy Jeff Hallock cảnh báo 3 tù nhân này rất nguy hiểm, và hy vọng cộng đồng hợp tác với cảnh sát tìm được nơi ở của 3 tù nhân. Chiều cùng ngày, Giám sát viên địa hạt 3 - Tod Spitzer cho biết sẽ yêu cầu Hội đồng Quản trị trong cuộc họp thứ Ba hàng tuần tăng tiền thưởng cho việc bắt giữ 3 tù vượt ngục là 150,000 Mỹ kim.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét