Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 30/1/2016


1/ Tin Việt Nam: Rơi thang máy khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng, 5 công nhân tử vong

Một vụ rơi thang máy ở Khách sạn Royal Lotus, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng vào rạng sáng 30/1 khiến 5 công nhân tử vong và 1 người bị thương nặng.
Vụ tại nạn xảy ra lúc 1:30 sáng ngày hôm nay ở công trường xây dựng khách sạn Royal Lotus. Khi công nhân đang vận hành máy chuyển vật liệu thì thang máy bất ngờ đứt dây cáp và rơi từ tầng 9 xuống. Được biết thiết kế khách sạn cao 18 tầng, với 1 ngàn phòng, tiêu chuẩn 4 sao.


 2/ Tin Hoa Kỳ: FBI công bố video cảnh bắn chết chủ trại ở Oregon

Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã công bố đoạn video ghi cảnh bắn chết một trong những người có vũ trang chiếm giữ một khu bảo tồn các loài hoang dã ở bang Oregon tây bắc nước Mỹ.
Phát ngôn viên FBI Greg Bretzing nói việc công bố hình ảnh “phục vụ lợi ích về sự minh bạch” để chống lại những tường trình không chính xác hoặc phóng đại về những gì đã xảy ra trong vụ bắn hạ Robert Finicum. Đoạn băng do FBI quay từ trên máy bay cho thấy Finicum rời xe với 2 tay giơ lên, nhưng ông Bretzing nói “có ít nhất 2 lần” Finicum đưa tay phải về phía túi trái của áo khoác.


3/ Tin Malaysia: Quỹ 1MDB Malaysia ‘có thể mất 4 tỷ đô’

Khoảng 4 tỷ đôla có thể đã bị đánh cắp khỏi quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước Malaysia, Quỹ 1MDB, một công tố viên cho biết.
Quỹ 1MDB được thành lập năm 2009 nhằm mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội Malaysia. Năm ngoái, chính quyền Thụy Sĩ đã mở một cuộc điều tra 1MDB sau khi quỹ này tồn đọng khoản nợ hơn 11 tỷ đôla. Công tố viên trưởng Thụy Sĩ Michael Lauber cho biết hôm thứ Sáu 29/1 rằng đã có "dấu hiệu nghiêm trọng là tiền phân bổ cho các công ty nhà nước bị biển thủ".


4/ Tin Hoa Kỳ: Bất ngờ cho tàu tuần tra gần đảo Tri Tôn (Hoàng Sa)

Mọi người chờ đợi Mỹ ở Trường Sa, nhưng vào hôm nay, 30/01/2016, Hải quân Hoa Kỳ lại bất ngờ phái chiến hạm tiến vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn, vùng quần đảo Hoàng Sa. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, mục tiêu của chiến dịch vẫn là thể hiện quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải.
Theo một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, khu trục hạm USS Curtis (DDG 54) đã tiến vào và di chuyển bên trong vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn, theo thủ tục « qua lại vô hại ».


5/ Tin Hoa Kỳ: Bà Clinton gửi email riêng chứa 'bí mật'

Hai mươi hai bức thư điện tử được gửi qua máy chủ không bảo đảm an toàn của bà Hillary Clinton trong lúc bà đang là Ngoại trưởng chứa đựng những bí mật của chính phủ, theo giới chức Mỹ.
Bộ Ngoại giao nói các tin nhắn đã được xếp loại "tối mật" và không thể được gửi đi. Phát ngôn viên John Kirby nói các thư điện tử (email) này đã không được đánh dấu ‘mật’ vào thời điểm chúng được gửi. Vụ việc bà Clinton sử dụng email cá nhân khi đang là Ngoại trưởng đã đeo đẳng chiến dịch ứng viên tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ của bà.


6/ Tin Nga : Cúm H1N1 lan rộng, hơn 120 người chết

Dịch cúm A hay H1N1, còn gọi là cúm heo đang lan rộng tại nước Nga. Kể từ đầu mùa đông đến nay ít nhất 120 người thiệt mạng vì virus này. Thành phố miền bắc Saint Petersbourg là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng một số khu vực phía nam như Volgograd hay Rostov trên sông Don cũng ghi nhận nhiều trường hợp tử vong.
Theo AFP ngày 27/01/2016, đầu tuần này Bộ Y tế Nga khẳng định dịch bệnh « hoàn toàn được kiểm soát », nhưng trên thực tế cúm H1N1 tiếp tục gây lo ngại.


7/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ và Brazil cam kết hợp tác chống Zika

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Brazil cho biết họ đồng ý với nhau về “sự quan trọng của những nỗ lực hợp tác” để ngăn chận sự lây lan của virus Zika.
Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng virus Zika đang lan truyền một cách nhanh chóng trên khắp châu Mỹ và có thể ảnh hưởng tới 4 triệu người. Virus Zika được cho có dính líu tới 4.000 ca nghi nhiễm của bệnh teo não tại Brazil. Hiện chưa có cách chữa bệnh này.



8/ Tin Việt Nam: Phái đoàn Việt Nam sang New Zealand ký TPP

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu phái đoàn sang Úc và New Zealand chuẩn bị ký kết TPP, theo truyền thông Việt Nam.
Ngày 4/2, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chính thức được ký kết tại thành phố Auckland, New Zealand. Tờ VnExpress cho hay sau khi báo cáo Chính phủ và “được Bộ Chính trị đồng ý” sáng 30/1, phái đoàn Việt Nam sẽ tới Australia và New Zealand với chương trình 'nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế' và trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn sẽ tham dự lễ ký kết chính thức hiệp định vào ngày 4/2.


9/ Tin Syria: Đối lập chấp nhận tham gia đàm phán hòa bình

Sau bốn ngày lưỡng lự, hôm qua 29/01/2016, đối lập Syria quyết định tham gia cuộc đàm phán với mục tiêu chấm dứt nội chiến tại Syria, được tổ chức ở Genève dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc. Theo Reuters, Ủy ban đàm phán Syria (HCN) gồm 17 thành viên lên đường tới Genève hôm nay.
Theo nhiều nhà quan sát, mục tiêu đặt ra rất lớn, nhưng hy vọng tìm được thỏa hiệp giữa chính quyền Syria và đối lập là hết sức mong manh. Bất đồng trước hết khiến đối lập Syria lưỡng lự trước khi quyết định tham gia đàm phán là tình hình hết sức tồi tệ tại Syria, nơi nhiều khu vực dân cư bị quân chính phủ vây hãm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét