Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Nghệ thuật nhỏ lệ

Tư Thẳng

Trong những giờ phút (tàn đảng) hân hoan chào đón buổi lễ (khai mạt) đại hội 12 trong tiếng kèn trống lẫn tiếng bánh xích “xe đặc chủng” của công an khua trên đường phố Hà Nội, lão ta nhẩn nha ngồi đọc bài báo của RFI hôm nay: Nghệ thuật “nhỏ lệ” trong giới chính trị.

Khóc trước cử tọa, khóc trên màn ảnh truyền hình ngày nay là chuyện thường tình của các chính trị gia, kể cả các chính trị gia xa-lông. Bài báo kể đến trường hợp gần đây nhất: Tổng thống Mỹ Barack Obama lau nước mắt khi nói về các vụ thảm sát bằng súng tại Mỹ trong buổi họp báo về việc kiểm soát vũ khí, ngày 05/01/2016.

Cũng theo bài báo của báo Le Monde ngày 16/1, thời Cách Mạng Pháp các nghị sĩ “khóc như mưa khi tuyên thệ trước bản Hiến pháp năm 1791”.

Tháng 3 năm 2012, ông Putin trào nước mắt khi quốc ca Nga vang lên trong buổi lễ đánh dấu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga. Không nghe ai nói ông Putin trào nước mắt mấy lần vì hiện nay ông đang lăm le ứng cử lần thứ tư.

Hay như ngày 28/05/2009, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad rút một chiếc khăn tay lớn để lau nước mắt trong buổi lễ kỷ niệm ngày mất của Fatima, con gái nhà tiên tri Mahomet. Một tình cảm thật vĩ đại!

Đó chỉ là 3 thí dụ nhỏ bé về nghệ thuật chính trị không có gì mới mẻ này. Tuy nhiên nếu có ai tò mò hỏi trong thời gian cầm quyền của mình, hai lãnh tụ vĩ đại của thế giới cộng sản đương đại là Stalin và Mao Trạch Đông có lần nào nhỏ lệ không, thì quả là khó có câu trả lời.

Có điều chắc chắn là trong cái đất nước Việt Nam bị làm cho đổ quá nhiều máu này, đã có một lãnh tụ bolchevik đã từng rút khăn lau nước mắt. 

Đó là “bác Hồ” của các cô các chú. Tháng 12 năm 1956, tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa I, ông ta nhỏ lệ “xót thương” cho hàng vạn nạn nhân của Cuộc Cải Cách Ruộng Đất long trời lở đất trong thập niên 50. 

Nghệ thuật nhỏ lệ của “bác” thật là siêu đẳng đủ để trong tíc-tắc người ta đã ghi được một bức ảnh vô giá.

Vậy mà người đời sau đánh giá là các thủ phạm đã dàn cảnh một cách xảo trá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét