Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 31/1/2016


1/ Tin Hoa Kỳ: Ba tù nhân vượt ngục ở California đã bị bắt

Hai tù nhân đào thoát khỏi một nhà tù ở Nam California, Mỹ, đã bị bắt hôm nay, một ngày sau khi một kẻ vượt ngục thứ ba Bac Duong đầu hàng cảnh sát.
Hossein Nayeri, 37 tuổi, và Jonathan Tieu, 20, bị bắt gần công viên Golden Gate ở San Francisco sáng 30/1. Cảnh sát cho hay, Tieu là một thành viên của một băng đảng tội phạm gốc Việt, và đang chờ ra tòa vì tội giết người. Theo cảnh sát trưởng Quận Cam, vụ bắt giữ được thực hiện sau khi một người phụ nữ ở thành phố trên báo cho cảnh sát biết rằng bà nhìn thấy một chiếc xe tải màu trắng mà hai kẻ đào tẩu tuần trước sử dụng.


2/ Tin Nhật Bản: Thị trường châu Á tăng mạnh sau thông báo bất ngờ của Ngân hàng Nhật

Các thị trường châu Á đã tăng điểm mạnh hôm thứ Sáu sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản đưa ra tuyên bố bất ngờ rằng họ sẽ tiến hành chính sách lãi suất âm, sẽ thúc đẩy việc cho vay tiền trong nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới.
Chỉ số Nikkei ở Tokyo tăng 2,8% vào lúc đóng cửa sau một ngày lên xuống trôi nổi giữa lời và lỗ. Các thị trường ở Sydney, Singapore, Manila và Đài Bắc đều tăng khoảng 2% vào cuối ngày giao dịch. Các thị trường Âu châu đi theo chiều hướng tăng vào phiên giao dịch buổi sáng.


3/ Tin Miến Điện : Các tân nghị sĩ chuẩn bị nhậm chức

Ngày mai, 01/02/2016, Quốc hội mới của Miến Điện, với đa số dân biểu thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi, sẽ họp phiên đầu tiên. Các dân biểu mới đang ráo riết chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này theo tường thuật của hãng tin AFP hôm nay.
Trong số những người đầu tiên khoác chiếc áo dân biểu có Tin Thit, nhà thơ bất đồng chính kiến, người đã làm nên huyền thoại “nhà thơ đánh bại tướng lãnh”. Năm nay 49 tuổi, Tin Thit trong cuộc bầu cử vừa qua đã chiến thắng trước ứng cử viên của đảng cầm quyền USDP, cựu bộ trưởng Quốc phòng Wai Lwin.


4/ Tin Syria: Phe đối lập Syria đặt điều kiện hòa đàm

Nhóm đối lập chính của Syria đã đến Geneva, Thụy Sỹ, một ngày sau khi thôi đe dọa tẩy chay các cuộc hòa đàm do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên nói nhóm này giữ nguyên lập trường đòi chấm dứt các cuộc không kích và phong tỏa trước khi đàm phán với chính phủ Syria. Đoàn đàm phán của nhóm theo lịch trình sẽ gặp phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura vào ngày Chủ nhật. Trong khi đó, Tổng thư ký‎ Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi tất cả các bên đặt lợi ích của người Syria lên trên hết.


5/ Tin Malaysia: Bốn người đàn ông ra tòa tại Malaysia vì mua bán thiếu nữ Việt

Bốn người đàn ông ra tòa tại thành phố Masai của Malaysia với cáo buộc bán phụ nữ nước ngoài vào các động mãi dâm ở Bandar Sri Alam. Trong số các phụ nữ này có 3 thiếu nữ Việt Nam tuổi chỉ từ 15 tới 17.
Bốn nghi can không rõ quốc tịch, được nêu tên có vẻ như người Hoa, nhưng cũng có thể là người Việt, gồm Chin Kong Peng 61 tuổi, Ching Joo Toon 60 tuổi, Ong Kiat 62 tuổi, và Fan Chon Kwee 49 tuổi. Họ đối diện với các cáo buộc theo đạo luật Chống Buôn Người và Chống Buôn Lậu Di Dân năm 2007 của Malaysia, và Điều 55B của Đạo Luật Di Trú về tuyển dụng người nhập cư bất hợp pháp.


6/ Tin Thổ Nhỉ Kỳ: 37 di dân thiệt mạng vì thuyền đắm ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ

Ít nhất 37 di dân, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng hôm thứ Bảy khi con thuyền chở họ nhắm đến đảo Lesbos của Hy Lạp bị đắm ngoài khơi phía tây của bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng số người thiệt mạng tăng thêm tính đến chiều tối thứ Bảy sau khi các đội cứu hộ tìm thấy thêm xác người còn kẹt bên trong chiếc thuyền dài 17 mét. Các nhân viên cứu hộ vớt được 75 người sống sót.


7/ Tin Nhật Bản: Tăng cường không lực tại Hoa Đông

Nhật Bản tăng gấp đôi số chiến đấu cơ F15 tại Okinawa để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và bố trí hệ thống lá chắn bảo vệ vùng trời thủ đô Tokyo đề phòng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.
Bộ quốc phòng Nhật Bản hôm nay 31/01/2016 cho biết đã đưa 20 chiến đấu cơ F15 từ căn cứ Kyushu ở tây nam về Naha ở Okinawa bổ sung cho phi đội 20 chiếc F15 tại chổ. Sự kiện quân đội Nhật tập trung 40 máy bay chiến đấu về Okinawa diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc huy động hải thuyền và máy bay thường xuyên áp sát hoặc xâm nhập vùng biển và vùng trời quần đảo Senkaku.


8/ Tin Syria: Ba vụ nổ bom làm 45 người thiệt mạng tại thủ đô Syria

Ba vụ đánh bom xảy ra tại một quận của thủ đô Damascus của Syria làm ít nhất 45 người thiệt mạng hôm Chủ nhật.
Hai kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom khi các đội cứu hộ đến hiện trường một vụ đánh bom xe tại quận Sayeda Zeinab ở Damascus, nơi có đền thờ Hồi giáo Shia linh thiêng nhất của Syria. Bạo động xảy ra giữa lúc nhóm đối lập chính của Syria dự trù họp với Ðặc sứ Staffan de Mistura ở Geneva.


9/ Tin Ukraine: Đặc nhiệm Ukraine đột nhập khu người Việt

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) nói vụ đặc nhiệm nước này lục soát khu dân cư người Việt ở Odessa là để 'tìm các băng buôn người'.
Hôm 28/1, một nhóm lính đặc nhiệm, nhiều người bị mặt đã tràn vào khu Lotos (người Việt gọi là Làng Sen), khám nhà và tịch thu tiền của người Việt sống tại đây. Ngày 31/1, người phát ngôn của SBU, bà Elena Gitlyanskaya, nói trên truyền thông Ukraine rằng cuộc khám xét tại khu Làng Sen là nhằm mục đích "tìm kiếm và phát hiện các kênh chuyển người bất hợp pháp vào Ukraine".


10/ Tin Nigeria: Boko Haram tấn công ngôi làng ở Nigeria, 50 người thiệt mạng

Tin cho biết nhiều người đã thiệt mạng sau khi các phần tử hiếu chiến Boko Haram tấn công một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Maiduguri, thuộc miền đông bắc Nigeria.
Những người chứng kiến kể rằng các phần tử hiếu chiến tấn công thị trấn Dalori tối thứ Bảy, nổ súng vào cư dân và đốt phá nhà cửa. Hãng thông tấn AP nói rằng một binh sĩ cho biết 3 phụ nữ đánh bom tự sát đã nổ bom giữa một đám đông cư dân gây thêm thương vong.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét