Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 23/1/2016


1/ Tin Trung Cộng: Tàu tuần tra cỡ lớn của Trung Cộng ‘đe dọa’ Biển Đông

Tin cho hay Trung Cộng hiện đang đóng hai tàu tuần tra bảo vệ bờ biển lớn nhất thế giới mà có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Trang tin Asia Sentinel cho biết hai tàu này được biết tới với số hiệu trên thân tàu là Trung Cộng Hải Cảnh 2901 và 3901 có tải trọng 10.000 tấn, và có thể sẽ nặng hơn khi được trang bị đầy đủ. Những tàu này lớn hơn so với tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ và tàu tuần tra lớn nhất của Nhật Bản, chiếc Shikishima có tải trọng 6.500 tấn mà trước đây từng là tàu tuần tra lớn nhất thế giới.


2/ Tin Việt Nam: Ông Nguyễn Tấn Dũng được xác nhận đã rút tên khỏi danh sách ứng cử

Trả lời báo chí bên lề Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 ngày 23/01/2016, tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng xác nhận là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cùng với 3 ủy viên lớn tuổi khác của Bộ Chính trị, đã xin rút và đã được Ban chấp hành Trung ương mãn nhiệm cho phép rút tên khỏi danh sách giới thiệu bầu Ban chấp hành Trung ương khóa mới.
Chỉ có ông Nguyễn Phú Trọng là được ở lại và được đề nghị tái ứng cử tổng bí thư. Tướng Võ Tiến Trung đưa ra thông tin nói trên vào lúc mà cuộc đấu đá giành quyền lãnh đạo Đảng vẫn chưa thật sự ngã ngũ ở Đại hội Đảng lần thứ 12.


3/ Tin Trung Cộng: Dùng Biển Đông để tác động lên Đại hội Đảng?

Trang mạng The Diplomat ngày 23/01/2016, đã đăng một bài viết nêu lên khả năng là Trung Quốc biểu dương lực lượng ở Biển Đông để tác động lên Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, vào lúc mà cuộc đấu đá giành chức tổng bí thư Đảng giữa hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng chưa thật sự ngã ngũ.
Hôm thứ ba 19/01/2016, Việt Nam đã tố cáo Trung Quốc lại đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến hoạt động tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và đã yêu cầu Bắc Kinh rút ra khỏi vị trí này.


4/ Tin Trung Cộng: Mong nới rộng quan hệ với Iran

Chủ tịch TC Tập Cận Bình vừa tới Iran trong chuyến viếng thăm chính thức để nới rộng các mối quan hệ ngoại giao và kinh tế.
Theo tin của hãng thông tấn IRNA của Iran, sau khi tới Tehran tối thứ sáu, ông Tập Cận Bình nói Bắc Kinh mong đợi “một chương mới” trong mối quan hệ song phương. TC là một trong những nước mua dầu lửa của Iran nhiều nhất, ngay cả trong khoảng thời gian 3 năm Iran bị cộng đồng quốc tế chế tài vì chương trình hạt nhân. Giờ đây, với việc các biện pháp chế tài được dỡ bỏ, mối quan hệ này có thể gia tăng hơn nữa.


5/ Tin Việt Nam: Thụ lý đơn tố cáo của ông Huỳnh Văn Nén

Người thân với ông Huỳnh Văn Nén xác nhận với BBC là Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã thụ lý đơn tố cáo của ông và người nhà ông liên quan đến hai vụ án oan.
Hôm 23/1, trao đổi với BBC, ông Nguyễn Thận, cựu chủ tịch xã Tân Minh (Hàm Tân, Bình Thuận) và cũng là người đã ròng rã kêu oan cho ông Nén trong nhiều năm qua, cho biết Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã gửi thông báo về việc thụ lý đơn tố cáo của ông Nén đối với những điều tra viên dựa vào quyền lực, dùng nhục hình gây oan sai, khiến ông phải ngồi tù 17 năm.


6/ Tin Việt Nam: 4,000 công nhân đình công đòi lương suốt nửa tháng

ĐỒNG NAI (NV) - 4,000 công nhân công ty Tainan Việt Nam đình công từ tối 2 Tháng Giêng đến nay vì cho rằng công ty tăng lương không thỏa đáng.
Theo các công nhân, trong khi các công ty khác đều tăng lương cho công nhân lên đến cả triệu đồng thì công ty Tainan chỉ tăng 400,000 đồng. Lương tăng ít, nhưng công nhân thì phải làm việc trực tiếp trong môi trường nhà máy độc hại, bụi bặm.

Nguồn: nguoi-viet.com

7/ Tin Miến Điện: Các tổ chức XHDS Miến Điện & VN cùng kêu gọi trả tự do cho LS Nguyễn Văn Đài

Nhiều tổ chức dân chủ và xã hội dân sự Miến Điện đã cùng với những tổ chức dân chủ và xã hội dân sự Việt Nam ký tên chung trong bản kiến nghị đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do ngay tức khắc cho Luật Sư Nhân Quyền Nguyễn Văn Đài và người phụ tá của ông là Cô Lê Thu Hà.
Ông Đài và Cô Thu Hà bị công an bắt giữ ngày 16 tháng 12 năm 2015 về tội cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” và hiện đang bị biệt giam tại nhà giam B14 ở Hà Nội.


8/ Tin Bắc Hàn: Sinh viên Mỹ bị bắt giữ ở Bắc Hàn

Bắc Hàn cho biết họ vừa bắt giữ một sinh viên Mỹ bị cáo buộc đã có "hành động thù địch" chống lại nhà nước Bắc Hàn.
Hãng tin nhà nước KCNA nêu danh tính ông Otto Frederick Warmbier là sinh viên trường Đại học Virginia. Ông này đã vào Bắc Hàn theo đường du lịch với mục đích "để phá hoại sự thống nhất của đất nước này", hãng tin KCNA cho biết và nói thêm rằng chính phủ Mỹ đã "dung nạp và thao túng" cho ông này.


9/ Tin Hoa Kỳ: Bão tuyết hoành hành miền đông nước Mỹ

Một trận bão tuyết lớn đã làm cho phần lớn khu vực duyên hải phía đông của Mỹ bị che phủ bởi một lớp tuyết dày, buộc dân chúng phải ở trong nhà, làm cho những người lái xe bị mắc kẹt trên đường, và tạo ra tình trạng mà các nhà dự báo thời tiết nói là “điều kiện bão tuyết đe dọa tính mạng.”
Hơn 30 centimét tuyết đã rơi xuống nhiều nơi trong vùng, kể cả thủ đô Washington. Các chuyên gia nói tình hình sẽ tệ hại hơn nữa, vì lượng tuyết có thể cao hơn gấp đôi và những cơn gió mạnh 80 kilomét giờ dự kiến sẽ làm gián đoạn giao thông và mất điện trên diện rộng. Những vùng ven biển cũng có thể xảy ra lụt lội.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét