Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 21/1/2016



 1/ Tin Hoa Kỳ: Biển Đông sẽ thành ao nhà của Trung Cộng năm 2030

Nếu Hoa Kỳ không nỗ lực thêm, vào khoảng năm 2030, Biển Đông sẽ mặc nhiên trở thành “ao nhà” của Trung Cộng. Lời cảnh báo trên đây vừa được Trung Tâm Chiến Lược và Nghiên Cứu Quốc Tế CSIS tại Washington đưa ra  ngày 20/01/2016, trong một bản báo cáo độc lập về chiến lược Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.
Một cách cụ thể, các chuyên gia của trung tâm CSIS đã cảnh báo Washington rằng so sánh lực lượng quân sự trong khu vực châu Á đang dịch chuyển về phía TC, nước đang tăng tốc độ tiến hành các “hoạt động cưỡng chế” và xây đắp đảo nhân tạo trong cả hai khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông.


2/ Tin Philippines: Người biểu tình Philippines tiếp tục đổ ra đảo tranh chấp với TQ

Người biểu tình Philippines sẽ thực hiện một chuyến đi thứ hai ra quần đảo tranh chấp ở biển Đông, và lần này sẽ ở lại đó một tháng, sau khi Trung Quốc dùng máy bay đưa các du khách ra một hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh mới bồi đắp.
Tuần trước, Bắc Kinh đã dùng máy bay chở một nhóm du khách đầu tiên ra Bãi đá Chữ thập ở Trường Sa. Đa phần những người đó là thân nhân của các binh sĩ đồn trú trên đảo.


3/ Tin Anh: TT Putin 'có thể' đã duyệt giết Litvinenko

Việc giết hại một cựu điệp viên Nga, ông Alexander Litvinenko, hồi năm 2006 "có thể" được Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, phê chuẩn, theo một cuộc điều tra chính thức tại Anh.
Ông Litvinenko chết năm 43 tuổi tại London sau một thời gian bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium-210, mà người ta tin là ông uống vào trong một cốc trà. Chủ tịch ủy ban điều tra, Sir Robert Owen nói có nhiều khả năng ông Putin đã ký phê chuẩn vụ này sau một thời gian dài có thù hận. Vợ góa của ông Litvinenko, bà Marina, nói bà "rất hài lòng" với bản phúc trình.


4/ Tin Thụy Sĩ: Đại dương năm 2050 nhiều rác thải bằng nhựa hơn cá

Vào năm 2050, rác thải bằng nhựa trong đại dương sẽ nhiều hơn cá, theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố hôm nay. 
Nhựa đã trở thành vật liệu được sử dụng nhiều nhất mọi lúc, mọi nơi trong nền kinh tế hiện đại vì tính năng sử dụng và chi phí sản xuất thấp. Đa số các bao bì nhựa được dùng chỉ một lần và 95% giá trị bị thất thoát, chiếm từ 80 tỷ đến 120 tỷ đô la mỗi năm. Phúc trình dự đoán với nhịp độ hiện nay, tới năm 2050, đại dương sẽ chứa nhiều nhựa hơn cá xét về khối lượng.


5/ Tin Trung Cộng: Các tổ chức phi chính phủ rời bỏ Trung Cộng

Trung Cộng đang soạn thảo một điều luật mới, và nếu được thông qua, sẽ áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, viết tắt là NGO.
Các nhà phân tích nói rằng chính quyền Bắc Kinh coi một số NGO là mối nguy về an ninh, và đang lập ra các luật lệ để có thêm quyền điều tra các tổ chức này. Ít nhất một tổ chức NGO lớn, ActionAid, đã giảm bớt quy mô hoạt động, và chỉ duy trì sự hiện diện hạn chế ở Trung Quốc. Một số tổ chức phi chính phủ của phương Tây khác cũng tính tới chuyện rút khỏi Trung Quốc.


6/ Tin Hoa Kỳ: Thống đốc Michigan xin lỗi cư dân về vụ nước nhiễm chì

Thống đốc tiểu bang Michigan hôm qua đã xin lỗi cư dân thành phố Flint về mật độ chì cao trong nguồn nước sinh hoạt trong gần hai năm nay.
Thống đốc Rick Snyder thừa nhận các cơ quan môi trường của tiểu bang và liên bang đã không xác định và giải quyết được vấn đề sau khi vụ việc xảy ra vào tháng tư 2014. Ông Snyder cho biết đã thay thế các lãnh đạo bằng những người am hiểu mức độ nghiêm trọng của tình hình.


7/ Tin Châu Âu: RSF đòi Châu Âu trừng phạt báo chí Nhà nước Trung Quốc

Ngày 21/01/2016, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu thi hành các biện pháp trừng phạt đối với truyền thông Nhà nước Trung Cộng, bị cáo buộc đã cưỡng bức các nhà hoạt động và các phóng viên thú nhận tội.
Phóng Viên Không Biên Giới đưa ra lời kêu gọi nói trên sau khi ngày 19/01/2016 đài truyền hình Nhà nước TC CCTV phát một bài phóng sự trong đó một nhà hoạt động nhân quyền Thụy Điển thú nhận đã phạm tội « gây nguy hại an ninh quốc gia ».


8/ Tin Indonesia: Đề nghị cải cách luật chống khủng bố của Indonesia vẫn bị chống đối

Tổng thống Indonesia mới đây đã lên tiếng hô hào cho việc tăng cường luật lệ an ninh để chống lại những phần tử khủng bố. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Jakarta, đề nghị của ông Joko Widodo gặp phải sự chống đối ở quốc hội, mặc dù những phần tử cực đoan liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Jakarta hồi tuần trước.

9/ Tin Việt Nam: Thi đậu nhưng không được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng đại học luật

HÀ NỘI- Luật sư Lê Đình Vinh, Giám đốc công ty luật Vietthink đã trúng tuyển vào chức Hiệu trưởng đại học Luật Hà Nội qua một kỳ thi do Bộ Tư pháp tổ chức.
Thế nhưng vào giữa Tháng Giêng, 2016, người được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng đại học Luật Hà Nội không phải là luật sư Vinh mà là ông Lê Tiến Châu-Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ thuộc Bộ Tư Pháp. Chính sự bổ nhiệm này đã khiến cho nhiều luật sư phản đối và cho rằng không phù hợp với quy định của luật pháp hiện hành.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét