Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 29/1/2016


1/ Tin Việt Nam: Phái viên Trung Cộng thăm Việt Nam

Đặc phái viên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TC Tập Cận Bình đã có mặt ở Hà Nội hôm 29/1, một ngày sau khi Việt Nam kết thúc Đại hội Đảng.
Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản TC, sáng 29/1. Ông Tống Đào nói TC coi trọng cao độ quan hệ hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. Năm 2015, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 66,17 tỷ USD. Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc gần 20 tỷ USD hàng hóa trong khi nhập cảng hàng từ Trung Quốc 45 tỷ USD.


2/ Tin Hoa Kỳ: Cô giáo ESL bị bắt vì tình nghi giúp 3 tù nhân vượt ngục

SANTA ANA, California (NV) - Một cô giáo dạy ESL của Học Khu Rancho Santiago dạy học trong nhà tù Orange County Men's Jail, Santa Ana, vừa bị bắt vì bị tình nghi giúp ba tù nhân vượt ngục hôm Thứ Sáu tuần qua, theo nhật báo The Orange County Register, trích lời Trung Úy Jeff Hallock, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Orange County, cho biết hôm Thứ Năm.
Cô Nooshafarian Ravaghi, 44 tuổi, cư dân Lake Forest, bị tố cáo giúp ba tù nhân trốn, bằng cách đưa cho họ bản đồ Google, mà ông Hallock nói rằng có thể giúp các tù nhân này xác định nóc nhà tù trong vụ vượt ngục. Tuy nhiên, cô Ravaghi bác bỏ tố cáo nói rằng cô mang dụng cụ cưa cắt vào trong nhà tù, ông Hallock nói.


3/ Tin Trung Cộng: Xử tù 3 nhà đối lập bất bạo động

Tòa án Trung Quốc hôm nay 29/01/2016 đã tuyên những bản án tù lên đến 5 năm cho ba nhà đối lập vì đã thành lập một phong trào bất bạo động đòi quyền công dân. Đây là dấu hiệu mới nhất chứng tỏ đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường đàn áp các nhà ly khai.
Luật sư Đường Kinh Lăng (Tang Jingling) bị lãnh án 5 năm tù, chủ nhà xuất bản Viên Tân Đình (Yuan Xinting) 3 năm rưỡi và nhà giáo Vương Thanh Doanh (Wang Qingying) 2 năm rưỡi tù giam. Theo tổ chức Amnesty International, tội danh được tòa án Quảng Đông nêu ra là “xúi giục lật đổ chính quyền”.


4/ Tin Pháp: Một người đàn ông vũ trang bị bắt tại Disneyland ở Paris

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ một người đàn ông mang theo hai khẩu súng và đạn tại một khách sạn trong công viên chủ đề Disneyland ở Paris.
Nhà chức trách cho biết túi của người đàn ông kích hoạt máy dò kim loại tại Khách sạn New York của Disney. Một người phụ nữ được cho là đi cùng với ông ta nhưng đã kịp lẻn đi mất. Disneyland Paris, khoảng 30km về phía đông thủ đô nước Pháp, là một trong những công viên chủ đề có nhiều du khách nhất ở châu Âu. Du khách được nhân viên an ninh rà soát khi họ đi vào khu vực này


5/ Tin Singapore: Phe bảo thủ vẫn thắng thế ở Việt Nam và Lào

Tờ nhật báo The Straits Times của Singapore hôm nay, 29/01/2016, có bài nhận định về Đại hội đảng Cộng Sản lần thứ 12 ở Việt Nam, vừa bế mạc hôm qua, cũng như về Đại hội đảng Nhân Dân Cách Mạng Lào, bế mạc tuần trước. Bài viết có tựa đề : « Phe bảo thủ vẫn thắng thế ở Việt Nam và Lào ».
Ở Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng vừa tái đắc cử tổng bí thư ngày 27/01, còn ngày 22/01, ở Lào, ông Bounnhang Vorachit đã được bầu làm tân tổng bí thư. Qua hai kết quả bầu cử này, các nhà phân tích nhận định rằng đảng cầm quyền ở cả hai nước đều muốn có sự kế tục hơn là thay đổi sâu rộng, và họ sẽ không nhanh chóng tự do hóa hệ thống chính trị.


6/ Tin Việt Nam: 'TBT Trọng phải cải thiện nhân quyền'

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) kêu gọi ban lãnh đạo mới của Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền.
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII đã kết thúc, bầu lại ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư. Nhà nghiên cứu về Việt Nam của Ân xá Quốc tế, John Coughlan, nói nhân quyền ở Việt Nam cứ “một bước tiến thì thường lại nhiều bước lùi”. Ông John Coughlan dẫn lại số liệu của Bộ Công an Việt Nam nói có 226 người chết khi đang bị công an tạm giữ trong ba năm tính đến tháng Chín 2014.


7/ Tin Nhật Bản: Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản từ chức vì vụ tai tiếng tiền bạc

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari hôm nay từ chức để chận lại những lời cáo buộc tham nhũng tiếp theo một bài báo nói rằng ông đã nhận tiền để đổi lấy những ưu đãi chính trị.
Tại một cuộc họp báo chật kín người được truyền hình trực tiếp, ông Amari thừa nhận đã nhận tiền của một cấp quản trị công ty xây dựng nhưng nói rằng ông đã bảo các phụ tá của mình ghi nhận các khoản tiền này một cách chính xác là món quà tặng chính trị.


 8/ Tin Việt Nam: Hai quan điểm trái ngược về kết quả đại hội đảng Cộng sản XII

'Một thủ tướng hoa mỹ ra đi, những người u ám ở lại”' là hàng tít của một bài báo đăng trong tạp chí The Economist hôm nay, 29/1, sau khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của đảng Cộng sản Việt Nam.
Bài báo nhắc lại cái chết của cụ rùa Hồ Gươm một ngày trước khi Đại hội 12 khai mạc, mà nhiều người Việt Nam cho là một điềm gở cho đảng Cộng sản đang cầm quyền. Bài báo nhắc lại truyền thuyết về kiếm thần được hoàn lại cho rùa thiêng Hồ Gươm, sau khi Việt Nam đánh bại Trung Hoa. Một số người tự hỏi liệu giới lãnh đạo đảng, thành phần giáo điều theo chủ nghĩa Mác Lê cũ kỹ ‘bụi bặm’, có còn song hành với giới trẻ, thành phần đông đảo trong dân số Việt Nam hay không.


9/ Tin Việt Nam:Nạn mất cắp hành lý và vòi tiền ở sân bay tăng trong ngày giáp tết

Dịp Tết nguyên đán cũng là dịp để những người Việt xa quê trở về đoàn tụ với gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng cũng không ít Việt Kiều phải nhăn nhó, bực tức về những “dịch vụ” ngay tại phòng quản lý nhập cảnh tại sân bay, những kiện hàng bị rạch tả tơi.
Gần đây, trên chuyến bay Su 290 (SVO) của Nga, từ Moscow đến Nội Bài Hà Nội sáng 27/1/2016. Hành lý của nhiều hành khách trên chuyến bay này đã bị rạch, bẻ khóa và bị mất đồ sau gần một buổi sáng chờ đợi, thay vì 30 phút.

** Chuyện thường ngày ở huyện!



Nguồn: SBTN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét