Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 22/1/2016


1/ Tin Việt Nam: Sắp xử phúc thẩm Nguyễn Mai Trung Tuấn



10 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, trong phiên xử phúc thẩm lưu động hôm 1/2 tại Tòa án huyện Thạnh Hóa.
Hôm 24/11, Nguyễn Mai Trung Tuấn bị Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, tuyên án 4 năm 6 tháng tù đồng thời yêu cầu bồi thường cho bị hại là công an Nguyễn Văn Thủy 42 triệu 600 ngàn đồng. Gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn gồm cha mẹ và bản thân Tuấn bị buộc tội chống người thi hành công vụ và gây thương tích.


2/ Tin Việt Nam: Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư kêu gọi Việt Nam đổi mới chính trị

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Việt Nam nói đổi mới chính trị là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển quốc gia.
Ông Bùi Quang Vinh hôm nay 22/1 trước Đại hội đảng lần thứ 12 nhận xét hệ thống chính trị hợp với kinh tế kế hoạch hóa tập trung thời chiến là rào cản cho sự phát triển của Việt Nam ngày nay. Ông Vinh nói công cuộc đổi mới trong 5 năm qua ‘chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn’ vì Việt Nam dù ‘đã tích cực đổi mới thể chế kinh tế và đạt một số kết quả nhất định, nhưng “đổi mới về chính trị thì hầu như chưa làm”.


3/ Tin Miến Điện: Thả hàng chục tù nhân chính trị

Hơn một tuần trước cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử tại Miến Điện cho đảng của nhà đối lập Aung San Suu Kyi, hôm nay, 22/01/2016, chính quyền của tổng thống Thein Sein đã trả tự do cho khoảng 100 tù nhân, trong đó có ít nhất 34 tù nhân chính trị.
Theo AFP, những người vừa được trả tự do nằm trong danh sách các tù nhân lương tâm, mà tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International yêu cầu Miến Điện thả hồi tháng 10/2015. Lời kêu gọi tiếp đó đã được thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Antony Blinken nhắc lại tại Naypyidaw đầu tuần này.


4/ Tin Hàn Quốc: Đàm phán hạt nhân nên tiếp tục, dù không có Bắc Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye nói các cường quốc thế giới phải tìm một phương cách để tái khởi động các cuộc đàm phán đã trì trệ từ lâu về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, dù cho điều đó có nghĩa là các nhà thương thuyết của Bình Nhưỡng không có mặt.
Các cuộc đàm phán 6 bên có sự tham dự của Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Cộng, Nhật Bản và Nga, đã khởi sự từ năm 2003. Bắc Triều Tiên đã bỏ ngang các cuộc đàm phán vào năm 2009 do bất bình với các cường quốc thế giới.


5/ Tin Lào: Bầu Tổng Bí thư 78 tuổi

Chính khách 78 tuổi được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào hôm 22/1.
Ông Bounnhang Vorachith vốn là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Ban Chấp hành mới, gồm 77 thành viên sẽ lãnh đạo đảng và đất nước trong năm năm tới, có những thành viên thuộc thế hệ trẻ hơn mà nhiều người trong số họ là con cái của các nhà lãnh đạo cũ, theo báo The Nation của Thái Lan.


6/ Tin Nga: Đả kích kết quả điều tra của Anh trong vụ đầu độc Litvinenko

Giới chức Nga giận dữ bác bỏ kết quả của một cuộc điều tra công khai của Anh về vụ hạ sát cựu nhân viên tình báo người Nga Alexander Litvinenko ở London vào năm 2006. Cuộc điều tra kết luận rằng Tổng thống Vladimir Putin "có lẽ" đã chấp thuận việc đầu độc cựu điệp viên bất đồng chính kiến này bằng chất phóng xạ polonium-210.
Cuộc điều tra mà kết quả được công bố hôm thứ Năm cho thấy Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) của Nga chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ hạ sát Litvinenko.

7/ Tin Nhật: Nuôi Cá Theo Khẩu Vị Dân

Loại cá ngừ nhỏ được ưa chuộng ở Nhật Bản lần đầu nuôi và sẽ ra thị trường kê từ ngày 16-1-2016. Cá ngừ có tên là tuna, nhưng dân thành phố Kushimoto ở tỉnh Wakayama gọi là cá suma, nổi tiêng vì thịt cá nhiều chất béo. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản chỉ mới thành công trong việc chọn giống, ấp trứng cho nở và nuôi loại cá này.


8/ Tin Trung Cộng: Dự kiến đầu tư 55 tỉ đô la vào Trung Đông

Chủ tịch Trung Cộng đang có chuyến công du tại khu vực Trung Đông, từ 19/01/2016 đến 24/01, với chặng dừng chân đầu tiên Ả Rập Xê Út. Tại Ai Cập, hôm qua, 21/01, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ cho vay và đầu tư tổng cộng khoảng 55 tỉ đô la tại Trung Đông.
Theo các chuyên gia, một mục tiêu hàng đầu của TC khi tăng cường quan hệ với Trung Đông là để bảo đảm an ninh năng lượng, với Ả Rập Xê Út và Iran là các đối tác hàng đầu.

9/ Tin Hy Lạp:15 di dân chết đuối trên đường tới Hy Lạp

Các giới chức hàng hải Hy Lạp nói đã tìm ra được ít nhất 15 thi thể trong hai vụ đắm tàu riêng rẽ ngoài khơi các hòn đảo của nước này trong ngày hôm nay (22/1), vào lúc làn sóng người tị nạn hầu như kéo dài không dứt tiếp tục vượt các vùng biển nguy hiểm trong mùa đông để tìm đường đi tị nạn ở Châu Âu. Một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành để tìm những di dân khác còn mất tích.
Đội tuần duyên nói 41 người đã lội được vào bờ sau khi thuyền chở họ bị đắm ngoài khơi đảo Farmakonissi nhỏ bé tại phía đông biển Aegean. 7 xác chết đã được thu hồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét