Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 19/1/2016



1/ Tin Việt Nam: Lễ tưởng niệm 74 tử sĩ Hoàng Sa



Hàng chục người tham gia lễ tưởng niệm 74 tử sĩ Việt Nam Cộng hòa nhân ngày Hoàng Sa rơi vào tay Trung Cộng ngày 19/1.
Buổi lễ sáng thứ Ba ở Hà Nội diễn ra tại tượng đài Lý Thái Tổ dưới sự quan sát của chính quyền nhưng không bị can thiệp. Tuy nhiên một buổi lễ tại Sài Gòn đã bị một số công nhân vệ sinh và vòi phun nước cản trở. Được tin một số người tham gia bị câu lưu. Một người có mặt trong lễ tưởng niệm ở Hà Nội cho BBC hay ước tính khoảng 60 người có mặt tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ ở trung tâm Hà Nội.


2/ Tin Việt Nam: Tàu Trung Cộng tấn công dồn dập tàu cá Việt

Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vừa bị tàu vỏ thép của TC đâm thẳng vào khi đang đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam, một vụ việc thêm vào với hàng loạt các vụ tấn công của tàu cá TC đối với ngư dân Việt trong các tuần lễ từ đầu năm đến nay. 
Ông Võ Ngọc Minh là máy trưởng tàu QNg 98137 cho biết tàu TC đã đâm liên tục 2 lần vào tàu của ông khiến các ngư dân hoảng sợ bỏ chạy về Đà Nẵng. Tàu của ông Minh đã bị hỏng toàn bộ dân cáp liên lạc, cabin và ống khói.


3/ Tin Việt Nam: HRW kêu gọi đảng CSVN để người dân bầu chọn lãnh đạo

Đại hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, chính thức tiến hành từ ngày 21-28/01/2016, đang được giới quan sát trong và ngoài nước quan tâm theo dõi đặc biệt. Nhân dịp này, hôm qua 18/01/2016, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ra lời kêu gọi đảng Cộng sản Việt Nam hãy tuyên bố tổ chức “bầu cử tự do và công bằng để bầu các lãnh đạo đất nước”.
Human Rights Watch cũng kêu gọi các nhà tài trợ “công khai thúc đẩy bầu cử đa nguyên ở Việt Nam để chấm dứt nền cai trị độc đảng”.



4/ Tin Đài Loan: Thủ tướng Đài Loan từ chức sau thất bại của Quốc Dân Đảng
   
Thủ tướng Đài Loan, ông Mao Trị Quốc, đã rời bỏ nhiệm sở sau cuộc bầu cử đưa người đứng đầu đảng đối lập lên nắm quyền. Đương kim Tổng thống Mã Anh Cửu và bà Thái Anh Văn, người vừa đắc cử tổng thống, đang thương lượng cho một giải pháp để tránh xảy ra tình trạng toàn bộ nội các từ chức.
Thủ tướng Mao Trị Quốc đã rời khỏi nhiệm sở và tuyên bố sẽ không quay lại. Ông cũng yêu cầu nội các của ông từ chức và Tổng thống Mã Anh Cửu đang suy tính có nên chấp thuận hay không.


5/ Tin Iraq: Bạo lực 'hoành hành' ở Iraq

Liên Hiệp Quốc (LHQ) nói bạo lực ở Iraq vẫn tồi tệ khi đã có ít nhất 18.800 người bị giết từ 1/1/2014 đến 31/10/2015.
Khoảng 3.2 triệu người mất nhà trong cùng thời kỳ này, theo báo cáo mới. LHQ cáo buộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành bạo lực rộng khắp và mang tính hệ thống, cầm giữ 3.500 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, làm nô lệ. Theo báo cáo, con số 18.802 thường dân bị giết và 36.245 bị thương từ 1/1/2014 đến 31/10/2015 có thể còn cao hơn nhiều.


6/ Tin Pháp: Phá vỡ 3 đường dây Việt Nam đưa người nhập cư trái phép

Các nhà điều tra Pháp đã phá vỡ được 28 đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp tại vùng Calais trong năm 2015, tăng gấp đôi so với năm trước, trong đó có 3 đường dây của người Việt. Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin cảnh sát hôm 18/01/2016 cho biết như trên.
Tổng cộng có 169 người liên can đến các mạng lưới đưa người vượt biên và 106 đã phải ra tòa trong năm vừa qua. Hoạt động này ngày càng tăng cao, so với năm 2014 chỉ có 14 đường dây bị triệt phá.


7/ Tin Đài Loan: Tổng bí thư đảng Dân Tiến thăm Hoa Kỳ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo rằng nếu Tân Tổng thống Đài Loan là bà Thái Anh Văn đeo đuổi một chính sách tách rời Đài Loan ra khỏi Hoa lục để trở thành một quốc gia độc lập thì sẽ không đi đến đâu cả.
Về phía Đài Loan, ông Joseph Wu, Tổng bí thư đảng Dân Tiến đã lên đường đi Washington ngày hôm nay.Các nhà quan sát cho rằng vị trí của Đài Loan vẫn rất quan trọng trong trong chính sách ngoại giao của Hoa kỳ. Các hợp đồng cung cấp vũ khí Mỹ cho Đài Loan vẫn diễn ra dù vấp phải sự phản đối gay gắt của Bắc Kinh.


8/ Tin Singapore: Bơm 13.2 Tỷ Đô Để Phát Minh

Chính phủ Singapore loan báo kế hoạch trị giá 19 tỷ đồng SGD (13.2 tỷ đôla Mỹ) để yểm trợ lĩnh vực nghiên cứu và phát minh trong 5 năm kế tiếp.
Thủ Tướng Lee Hsien Loong cũng công bố kế hoạch về nghiên cứu sáng tạo RIE 2020 (Research Innovation Enterprise 2020 Plan) sẽ định hướng tiến khoa học kỹ thuật cho Singapore, tập trung phát minh trong 4 lĩnh vực: kỹ thuật và sản xuất cao cấp, khoa học sinh hóa và y tế, kinh tế kỹ thuật số và dịch vụ, phát triển đô thị bền vững.


9/ Tin Việt Nam: Báo Việt Nam gỡ tin 'cụ rùa qua đời'

Một loạt trang báo ở Việt Nam gỡ tin ‘cụ rùa hồ Gươm qua đời’, trong lúc người dùng Facebook ở Việt Nam tiếp tục bàn tán tin này hôm 19/1.
Báo Tuổi Trẻ là một trong các báo đưa tin cụ rùa hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) đã chết vào khoảng 16g30 chiều cùng ngày. Báo Tuổi Trẻ viết “lực lượng quản lý hồ Gươm đã phát hiện cụ rùa hồ Gươm chết và nổi ở trong hồ gần khu vực đường Lê Thái Tổ”. Nhưng tối cùng ngày, bản tin Tuổi Trẻ đã bị xóa.


10/ Tin Trung Cộng: Kinh tế tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990

Nền kinh tế TC tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, mức tăng trưởng chậm nhất của nền kinh tế hùng mạnh của Châu Á, tính từ 25 năm nay.
Các số liệu do Cục Thống Kê nhà nước TC công bố hôm nay là những con số tệ hại nhất tính từ khi đà tăng trưởng 3,8% được ghi nhận vào năm 1990, khi TC phải đối mặt với các biện pháp chế tài quốc tế được áp đặt sau vụ đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn năm trước đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét