Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 18/1/2016


1/ Tin Châu Á: Ba lãnh đạo nữ nói lên điều gì?

Sau bà Park Geun-hye và bà Aung San Suu Kyi, khu vực Đông Á sẽ có nữ tổng thống Đài Loan là bà Thái Anh Văn, tạo ra sự thay đổi về cả về hình ảnh và nội dung các vị trí lãnh đạo cao nhất vùng.
Điểm giống nhau là quyền lực của cả ba phụ nữ này đều đến từ lá phiếu dân chủ. Bà Thái Anh Văn đã được gọi là "người phụ nữ hùng mạnh nhất trong thế giới nói tiếng Hoa" ngay sau đêm bầu cử. Quả vậy, vị tiến sỹ từ trường LSE (Anh Quốc) lên làm nữ tổng thống đầu tiên ở khu vực văn hóa Trung Hoa gồm Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Đài Loan, Singapore.


2/ Tin Lào: Đại hội đảng Cộng Sản Lào: Thế hệ già cố bám

Theo bản tin của AFP từ Bangkok, đảng Cộng Sản Lào mở Đại hội 5 ngày kể từ hôm nay, 18/01/2016, để bầu ban lãnh đạo mới. Tổng bí thư mãn nhiệm 79 tuổi ra đi, nhưng thế hệ trẻ rất khó lên thay.  Viiêng Chăng từ chối cho báo chí quốc tế  đến đưa tin về Đại hội ngoại trừ truyền thông Trung Cộng và Việt Nam.
Theo truyền thông nhà nước Lào, có 684 đại biểu, đại diện cho 200.000 đảng viên, tham gia đại hội 5 ngày tại thủ đô Vientiane. Đại hội sẽ bầu ủy viên Bộ chính trị và Trung ương đảng, cơ quan điều hành quốc gia Đông Nam Á giàu tài nguyên với 6,7 triệu dân.


3/ Tin Pháp: Một người tử vong trong cuộc thử nghiệm thuốc ở Pháp

Một người đàn ông bị chết não sau khi tham gia một cuộc thử nghiệm thuốc giảm đau dựa trên một hợp chất tương tự như cần sa được chính thức tuyên bố đã chết ở Pháp hôm Chủ nhật, bệnh viện Đại học Rennes cho biết trong một thông cáo.
Nhà chức trách y tế Pháp cho biết ba trong số những người vẫn còn nằm viện có thể đối mặt với tình trạng tổn thương não, và một cuộc điều tra đang được tiến hành về vụ việc mà Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine gọi là "một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng."


4/ Tin Trung Cộng: Báo chí Trung Cộng cảnh cáo tân tổng thống Đài Loan

Báo chí chính thức của TC hôm nay, 18/01/2016, cảnh cáo tổng thống tân cử của Đài Loan Thái Anh Văn là không nên đi theo con đường độc lập, vì con đường này chỉ dẫn đến « ngõ cụt ».
Trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 16/01 vừa qua, ứng cử viên đảng đối lập Dân Tiến Thái Anh Văn đã giành thắng lợi áp đảo, trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Đài Loan. Quốc Dân Đảng, đảng cầm quyền chủ trương xích gần lại Bắc Kinh, đã công nhận thất bại. Sau khi đắc cử tổng thống, bà Thái Anh Văn đã tuyên bố sẽ giữ “nguyên trạng”quan hệ với Hoa Lục.


5/ Tin Nam Phi: An ninh lương thực của Nam Phi bị đe dọa vì hạn hán

Nam Phi sắp sửa hết bắp trong lúc nạn hạn hán vì hiện tượng El Nino đang trở nên trầm trọng hơn. Theo tường thuật của thông tín viên Thuso Khumalo của đài VOA tại Johannesburg, mùa màng thất bát vì nắng nóng và ít mưa làm đã cho giá lương thực gia tăng, gây khốn đốn cho hàng triệu người.
Một cơn hạn hán dữ dội phát sinh từ hiện tượng thời tiết El Nino đã làm cho an ninh lương thực của Nam Phi phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng.


6/ Tin Anh: Tennis đẳng cấp cao cũng mua bán tỷ số?

Các hồ sơ bí mật cho thấy có bằng chứng về tình trạng dàn xếp tỷ số lan tràn trong giới quần vợt ở hạng có đẳng cấp cao, kể cả ở giải Wimbledon.
Các hồ sơ này có thể được BBC và BuzzFeed News tiết lộ. Trong thập niên qua, 16 vận động viên thuộc nhóm 50 cây vợt hàng đầu thế giới đã bị nêu danh với Tennis Intergrity Unit (TIU – tổ chức thành lập năm 2008 để xác nhận kết quả điều tra có thể dẫn tới việc kỷ luật vận động viên) do bị nghi ngờ đã gian lận trong thi đấu. Toàn bộ các vận động viên, trong đó có cả các cây vợt từng thắng các giải Grand Slam, đều đã được phép tiếp tục thi đấu.


7/ Tin Trung Cộng: Bắt đầu dùng thường dân để ‘hợp thức hóa’ biển Đông

SINGAPORE - Chuyện Trung Cộng sử dụng thường dân để “hợp thức hóa” biển Đông có vẻ như đã bắt đầu. Đúng như dự đoán của ông Ian Storey, chuyên gia của Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore.
Kể từ năm 2012, TC đã bắt đầu đưa du khách đến du lịch tại quần đảo Hoàng Sa. Gần đây, TC đã thiết lập xong hệ thống hạ tầng để đưa thường dân đến cả quần đảo Hoàng Sa lẫn quần đảo Trường Sa. Truyền thông TC vừa giới thiệu một loạt hình ảnh về việc du khách mà đa số là thân nhân của những quân nhân Trung Quốc đóng tại bãi đá Chữ Thập được phi cơ dân sự chở đến thăm nơi này.


8/ Tin Iran: Sẽ ‘đáp trả’ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt nhắm vào chương trình tên lửa đạn đạo của nước này là việc làm bất hợp pháp.
Phát ngôn viên Bộ này hôm 18/1 tuyên bố rằng Iran sẽ đáp trả bằng cách tăng cường nỗ lực đối với chương trình tên lửa đạn đạo hợp pháp của mình cũng như tăng cường các khả năng quốc phòng. Hoa Kỳ hôm 17/1 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 công dân Iran và một mạng lưới các công ty có liên hệ tới hoạt động tên lửa bị cấm.


9/ Tin Việt Nam: 28/1 Đại hội XII 'chuẩn thuận' Tổng bí thư

Theo kế hoạch, ngày 27/1 Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN khóa mới sẽ bầu Tổng bí thư nhưng phải qua đại hội chuẩn thuận.
Các văn kiện sẽ được trình đại hội thông qua vào ngày 28/1 có sự tham gia của 1.510 đại biểu. Ban Chấp hành Trung ương khóa mới được lựa chọn sẽ có phiên họp thứ nhất vào chiều 27/1, tại đây sẽ bầu vị trí Tổng bí thư. Tuy nhiên, kết quả bầu sẽ được báo cáo và xin ý kiến đại hội vào sáng 28/1 để chuẩn thuận trước khi được công bố. Các nguồn tin không nói trong trường hợp đại hội không chuẩn thuận, cách giải quyết sẽ như thế nào.


10/ Tin Việt Nam: Liên tục 3 vụ chết sau khi bị tạm giam tại các đồn CA

Nạn nhân mới nhất là Lương Minh Tuấn (21 tuổi), tử vong chỉ sau 2 ngày tạm giam công an huyện Đức Hòa (Long An). Như vậy, liên tục trong 3 ngày, 15 đến 17/1/2016, có ít nhất 3 vụ bị can chết sau khi bị tạm giam tại các đồn công an.
Trong một vụ việc khác, ngày 17/1 Nguyễn Tấn Tâm (17 tuổi, THCS Tịnh Bắc, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh) uống thuốc diệt cỏ tự tử, để lại thư tuyệt mệnh rằng đã bị công an đánh đập, lấy cung tại trụ sở. Trước đó, ngày 15/1/2016, ông Đặng Văn Hạnh cũng chết tại bệnh viện đa khoa Nghệ An sau khi bị bắt tạm giam vì cáo buộc trộm hai thùng gạch.

Nguồn: Dân Luận



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét