Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 25/1/2016


1/ Tin Trung Cộng: Đặc phái viên của Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Ông Tống Đào, đặc phái viên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản TC Tập Cận Bình sẽ thăm Lào và Việt Nam trong thời gian từ 26 đến 30/1, Tân Hoa Xã loan tin.
Cả Việt Nam và Lào đều có sự kiện chính trị quan trọng nhất trong tháng đầu tiên của năm, nhằm đưa ra dàn lãnh đạo mới dẫn dắt đất nước trong thời gian năm năm tới. Tuyên bố về chuyến thăm của ông Tống Đào được Tân Hoa Xã đưa ra vào đầu giờ hôm 25/1, trước lúc Đại hội Đảng 12 của Việt Nam đi vào hồi kịch tính nhất: bầu chọn danh sách các ứng viên chạy đua vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.


2/ Tin Hoa Kỳ: Miền đông nước Mỹ ngập chìm trong biển tuyết sau trận bão

Trận bão tuyết kỷ lục đã đi qua, nhưng đã gây cảnh tê liệt suốt miền đông nước Mỹ, khiến hàng vạn hộ gia đình mất điện, và làm hơn 10.000 chuyến bay bị hủy trong những ngày cuối tuần. 
Đối với hàng triệu người ở lì trong nhà trú bão cuối tuần qua, bão dứt có nghĩa là họ phải bắt tay vào đào bới tuyết để trở lại sinh hoạt thực tế. Tài liệu về thời tiết sẽ ghi nhớ "trận bão mùa đông Jonas" là trận bão tuyết diễn ra theo đúng dự báo, tác động đến 85 triệu người Mỹ từ miền đông nam Hoa Kỳ, đến thủ đô Washington và thành phố New York.


3/ Tin Đài Loan: Xác nhận đã dùng vòi rồng xua đuổi tàu cá Việt Nam

Lực lượng tuần duyên Đài Loan ngày 25/01/2016 xác nhận đầu tháng Giêng đã dùng vòi rồng giải tán ngư dân Việt Nam xâm nhập vào vùng biển của Đài Loan. Theo giải thích của phía Đài Bắc, tàu cá Việt Nam đã neo đậu tại vị trí cách đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, khoảng 4.600 mét.
Việt Nam, Philippines và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền đối với đảo Ba Bình, mà Đài Bắc gọi là đảo Thái Bình. Đây là hòn đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa.


4/ Tin Pháp:Tổng thống Pháp đi thăm Ấn Độ

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bắt đầu chuyến viếng thăm 3 ngày đến Ấn Độ.
Ông Hollande hôm nay tới Chandigarh, thành phố miền bắc Ấn Độ, và được Thủ tướng Narendra Modi nghênh đón. Chandigarh được thiết kế hồi thập niên 1950 bở kiến trúc sư Le Corbusier, người Pháp gốc Thuỵ Sĩ. Theo dự liệu, ông Modi sẽ bàn với ông Hollande về một hợp đồng nhiều tỉ đô la để mua chiến đấu cơ của Pháp.


5/ Tin Châu Á: Châu Á đi vào đợt lạnh 'lịch sử'

Nhiệt độ ở Sapa, tỉnh Lào Cai của Việt Nam xuống tới -4 độ C trong khi ở Hong Kong thời tiết lạnh nhất trong gần 60 năm.
Truyền thông trong nước dẫn lời ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cai, cho hay đài này đã ghi nhận được nhiệt độ thấp nhất tại Sapa là -4,2 độ hôm Chủ nhật 24/1. Đây là nhiệt độ thấp nhất tại Sapa trong 60 năm nay, kể từ khi có số liệu quan trắc. Tuyết rơi khá dày tại nhiều nơi vùng cao phía Bắc, trong đó có cả ở Ba Vì, ngoại thành Hà Nội.


6/ Tin Việt Nam: Đại hội Đảng cho Thủ tướng Dũng rút khỏi danh sách đề cử

Đại hội đảng  ở Việt Nam hôm nay đồng ý cho 29 ứng viên có nguyện vọng không tái cử, trong đó có ông Nguyễn Tấn Dũng, rút khỏi đề cử Ban chấp hành Trung ương khóa 12.
Theo kết quả về cuộc bỏ phiếu kín, trong 29 nhân sự xin rút có 23 đề cử ủy viên chính thức gồm ông Dũng cũng như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, và 6 đề cử ủy viên dự khuyết.


7/ Tin Lào: Ông Kerry thăm để thúc đẩy vị thế Lào

Ngoại trưởng John Kerry của Hoa Kỳ đang sang thăm Lào vào thời điểm quan trọng để thúc đẩy vai trò của nước này trong ASEAN và chuẩn bị cho một nghị trình liên quan đến Biển Đông.
Sau cuộc gặp và hội đàm với Thủ tướng Thongsing Thammavong, ông John Kerry nói "Lào muốn các quyền hàng hải được tôn trọng và tránh có sự tôn tạo quân sự ở Biển Đông". Lào là nước chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2016 và sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh của khối vào cuối năm này với các lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc.


8/ Tin Syria: IS công bố video về những kẻ tấn công Paris

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã công bố một đoạn video dường như cho thấy 9 phần tử chủ chiến tham gia thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở Paris, đang chặt đầu và giết các tù nhân ở Iraq và Syria.
Đoạn video có các cảnh quay từ các vụ tấn công khủng bố xảy ra hồi tháng 11, và gọi những người đàn ông tham gia là “những con sư tử” đã buộc Pháp phải quỳ gối. Tất cả 9 kẻ tấn công đã chết trong vụ tấn công hoặc trong các cuộc bố ráp của cảnh sát sau đó. Những kẻ cực đoan, phần lớn từ Bỉ hoặc Pháp, đã làm 130 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom và xả súng tại nhiều địa điểm ở Paris.


9/ Tin Châu Âu: Nhà nước Hồi giáo ‘chuẩn bị tấn công quy mô lớn ở châu Âu’

Nhà nước Hồi giáo và các nhóm chủ chiến khác có nhiều khả năng sẽ thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn ở châu Âu.
Cơ quan cảnh sát của Liên hiệp châu Âu, Europol, hôm nay công bố một phúc trình, trong đó nói rằng châu lục này đang phải đối phó với mối đe dọa khủng bố “nghiêm trọng nhất trong hơn 10 năm”. Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright, nói tại một cuộc họp báo rằng “nhóm Nhà nước Hồi giáo đã phát triển được khả năng chiến đấu mới nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn trên toàn cầu, đặc biệt là tại châu Âu”.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét