Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 24/1/2016

1/ Tin Việt Nam: Tham luận hối thúc ‘‘cải cách chính trị’’ gây xao động Đại hội XII

Trong ngày thứ hai của Đại hội XII của đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 22/01/2016, một bản tham luận được báo chí trong nước và ngoài nước đặc biệt chú ý, trong số hơn 20 diễn văn của các lãnh đạo trung ương và địa phương.
Phần mở đầu tham luận của bộ trưởng Đầu tư Việt Nam nêu ra một so sánh đáng chú ý, nhưng “có lẽ ít ai biết”, đó là thu nhập trung bình của Việt Nam hồi đầu thế kỷ XIX vượt mức trung bình của thế giới, trong khi đó mức thu nhập hiện nay chưa bằng 1/5 phần năm thế giới. Vị bộ trưởng Việt Nam khẳng định, cho dù đã có đến 30 năm “đổi mới trong hòa bình”, tốc độ trỗi dậy của Việt Nam là hết sức chậm so với nhiều quốc gia láng giềng.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160124-tham-luan-hoi-thuc-%E2%80%98%E2%80%98cai-cach-chinh-tri%E2%80%99%E2%80%99

2/ Tin Hoa Kỳ: New York cấm di chuyển vì bão tuyết lớn

Thị trưởng New York Bill de Blasio cấm di chuyển trong thành phố New York nếu không thật cần thiết sau 2 giờ rưỡi chiều giờ địa phương vào lúc một trận bão tuyết mùa đông lớn đổ thêm tuyết xuống vùng bờ biển miền đông nước Mỹ gây nên cảnh mà nhiều nhà dự báo thời tiết nói có thể là “điều kiện bão tuyết đe dọa tính mạng.”
Phát biểu vài giờ trước lệnh cấm di chuyển có hiệu lực, ông de Blasio yêu cầu các cửa hàng đóng cửa. Thị trưởng New York nói: “Đã đến lúc các cửa hàng đóng cửa và cho nhân viên về nhà.”

http://www.voatiengviet.com/content/new-york-cam-di-chuyen-vi-bao-tuyet-lon/3159899.html

3/ Tin Canada: 5 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường học ở Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết 5 người thiệt mạng và ít nhất 2 người bị thương nặng trong vụ xả súng tại một trường học ở tỉnh Saskatchewan ở miền tây.
Lên tiếng tối thứ sáu tại Davos, Thuỵ Sĩ, ông Trudeau cho biết nghi can đang bị câu lưu và nói rằng vụ này “là ác mộng tệ hại nhất của những người làm cha mẹ.” Một số nguồn tin cho biết hung thủ đã giết chết hai người anh em ở nhà trước khi đến trường bắn chết thêm ít nhất hai người khác.

http://www.voatiengviet.com/content/xa-sung-tai-truong-hoc-o-canada-5-nguoi-chet/3159720.html

4/ Tin Pakistan: Bắt 5 nghi can liên hệ đến cuộc tấn công trường đại học

Ngày thứ Bảy, Pakistan bắt 5 nghi can trong cuộc tấn công vào trường đại học Bacha Khan tại Charsadda làm ít nhất 20 người thiệt mạng trong đó có 18 sinh viên và 2 giáo sư.
Phát biểu với các phóng viên tại Peshawar, phát ngôn viên quân đội Asim Bajwa nói các nghi can bị truy tố về tội hỗ trợ cuộc tấn công vì đã cung cấp nơi cư trú, chuyển vận và vũ khí cho các kẻ tấn công. Ông Bajwa nói 3 nghi can khác trong đó có 2 phụ nữ vẫn còn tại đào.

http://www.voatiengviet.com/content/pakistan-bat-nam-nghi-can-lien-he-den-cuoc-tan-cong-truong-dai-hoc/3159839.html

5/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ muốn tăng cường lá chắn hỏa tiễn tại Thái Bình Dương

Căn cứ thử nghiệm hỏa tiễn chống hỏa tiễn của Mỹ tại Hawai có thể sẽ được nâng lên cấp “ứng chiến” với dàn hỏa tiễn Aegis. Kế hoạch này, được thảo luận từ nhiều năm nay, có thể trở thành hiện thực, do vụ thử nghiệm “bom H” mà Bắc Triều Tiên loan báo ngày 06/01/2016.
Trong chiều hướng này, trung tâm thử nghiệm hỏa tiễn Aegis Ashore (loại đặt trên đất liền) trên đảo Hawai đã chứng tỏ hiệu năng và có thể được biến thành căn cứ sẵn sàng chiến đấu. Tin này được tiết lộ sau khi Bắc Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công "bom H" hồi đầu năm nay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160124-my-muon-tang-cuong-la-chan-ten-lua-tai-thai-binh-duong

6/ Tin Iran: Hãng Iran Air mua 114 chiếc Airbus

Các giới chức Iran cho biết hãng hàng không của nước họ sẽ ký kết một hợp đồng để mua 114 chiếc Airbus khi Tổng thống Hassan Rouhani đến thăm nước Pháp vào ngày thứ tư.
Truyền thông Iran trích lời Bộ trưởng Giao thông Abbas Akhoundi nói rằng Hãng Iran Air sẽ ký hợp đồng với Airbus. Ông không biết các chi tiết của hợp đồng.Hợp đồng này trị giá nhiều tỉ đô la, nhưng Iran rất cần những chiếc máy bay đó để nâng cấp đội máy bay chở khách đã bị chế tài trong nhiều n m và thiếu bảo trì.

http://www.voatiengviet.com/content/iran-mua-mot-tram-muoi-bon-chiec-airbus/3160486.html

7/ Tin Việt Nam: Thủ tướng Dũng 'được đề cử nhiều nhất'

Theo báo chí trong nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được 'đề cử nhiều nhất' tại Đại hội 12 trong số hàng chục trường hợp được giới thiệu nằm ngoài 'danh sách đã chốt' của Hội nghị trung ương 14 của đảng Cộng sản Việt Nam.
Hôm 24/01/2016, tờ Vietnamnet.vn đưa tin kèm dẫn lời của ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương của ĐCSVN, cho biết: "Trong số các nhân sự được giới thiệu, đề cử thêm, có khá nhiều người trong nhóm uỷ viên Bộ Chính trị quá tuổi đã xin rút trước đó.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/01/160124_pm_nguyentandung_nominated

8/ Tin Nicaragua: Chìm tàu ngoài khơi Nicaragua, 13 du khách thiệt mạng

Các giới chức cho biết một chiếc tàu chở 32 du khách bị chìm ngày hôm nay ở ngoài khơi Nicaragua, gây tử vong cho 13 du khách người Costa Rica, hầu hết là phụ nữ.
Trong số những người sống sót có các du khách Costa Rica, Mỹ và Nicaragua. Các giới chức nói rằng chiếc tàu ra khơi mặc dù đã được cảnh báo là không nên làm như vậy vì thời tiết xấu.

http://www.voatiengviet.com/content/chim-tau-ngoai-khoi-nicaragua-muoi-ba-nguoi-chet/3160491.html

9/ Tin Thái Lan: Xác nhận ca bệnh MERS thứ hai

Thái Lan vừa xác nhận ca bệnh thứ nhì của Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).
Bộ Y tế hôm nay cho biết bệnh nhân là một người đàn ông Oman 71 tuổi đến Bangkok hôm thứ sáu. Giới hữu trách đang theo dõi một số người có tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có con trai của ông này. Bệnh MERS được phát giác ở người lần đầu tiên vào năm 2012 tại Ả rập Xê út. Đa số các ca bệnh này xuất hiện ở Trung Đông.

http://www.voatiengviet.com/content/thailan-xac-nhan-ca-benh-mers-thu-hai/3160455.html

10/ Tin Việt Nam: Con của Nguyễn Thành Trung từng ném bom Dinh Độc Lập treo cổ tự sát

Một số nguồn tin trên mạng cho hay, Nguyễn Thành Danh, 39 tuổi, con trai của phi công Nguyễn Thành Trung, đã qua đời do tự sát vào hôm Thứ Tư ngày 20 tháng 1 tại nhà riêng.
Nguyên nhân được cho là do căng thẳng trong công việc. Được biết Danh đang làm phụ lái trong phi hành đoàn 919 của Vietnam Airlines. Anh ta kết hôn hồi tháng 5 năm 2014 và mới có con nhỏ. Cha của Danh nguyên là phi công của Không quân VNCH Nguyễn Thành Trung, năm nay 69 tuổi, người đã lái một chiếc máy bay F5 ném bom Dinh Độc Lập ngày 8 tháng Tư năm 1975.

http://sbtn.tv/vi/tin-viet-nam/con-cua-phi-cong-tung-nem-bom-dinh-doc-lap-treo-co-tu-sat.html

11/ Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi trùng tu Nghĩa trang Biên Hòa

Một tổ chức thiện nguyện ở Mỹ kêu gọi Việt Nam cho phép họ trùng tu toàn diện Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa, nơi hàng chục ngàn ngôi mộ của các liệt sĩ Việt Nam Cộng hòa đang bị xuống cấp trầm trọng. 
 Hội Người Mỹ gốc Việt (VAF) từ năm 2007 khởi xướng dự án Tử sĩ Trở về nhằm tìm kiếm hài cốt những người lính Việt Nam Cộng hòa đã nằm xuống trong các trại tù cải tạo và tu sửa lại Nghĩa trang Biên Hoà.

http://www.voatiengviet.com/content/keu-goi-trung-tu-nghia-trang-bien-hoa/3160306.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét