Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 27/1/2016



1/ Tin Đan Mạch: Phê chuẩn dự luật tịch thu của cải của di dân

Quốc hội Đan Mạch đã thông qua những luật mới nhằm ngăn chặn người tị nạn tìm kiếm sự bảo hộ tị nạn tại đất nước Bắc Âu này, một hành động khơi lên sự đả kích rộng khắp.
Sau hơn ba giờ đồng hồ tranh luận hôm thứ Ba, các nhà lập pháp đã thông qua với đa số áp đảo cái được gọi là "dự luật trang sức" cho phép tịch thu những tài sản có giá trị hơn 1.450 đôla của những người xin được bảo hộ tị nạn. Những vật có giá trị tình cảm đặc biệt như nhẫn cưới sẽ được miễn trừ.


2/ Tin Miến Điện: Quân đội Miến Điện củng cố quyền lực trước ngày chuyển giao chính phủ

Hôm qua, 26/01/2016, gần đến ngày chuyển giao chính quyền cho đảng của bà Aung San Suu Kyi, tổng thống Miến Điện đã đề nghị cải cách bộ Nội Vụ thành một cơ quan có quyền hành mở rộng hơn, đặt dưới sự kiểm soát của quân đội.
Phát ngôn viên phủ tổng thống Miến Điện Zaw Htay cho AFP biết cải cách của tổng thống Thein Sein nhằm “hợp nhất bộ Di Trú và Dân Số vào bộ Nội Vụ” và bộ này đặt dưới sự kiểm soát của quân đội. Ngoài ra, chỉ huy quân đội vẫn nắm quyền chỉ định lãnh đạo các bộ chủ chốt như Nội Vụ, Quốc Phòng.


3/ Tin Việt Nam: Ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử chức Tổng bí thư

Các nhà quan sát ở Trung Cộng cho rằng hàng ngũ lãnh đạo mới được chọn ra ở Hà Nội có thể có ích cho việc cải thiện quan hệ giữa Việt Nam với TC.
Đại hội lần thứ 12 của đảng Cộng Sản đương quyền ở Việt Nam đã bầu ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư cho nhiệm kỳ thứ nhì. Ông Nguyễn Phú Trọng, 72 tuổi, thuộc phe thân Bắc Kinh, đã giành được chức vụ lãnh đạo một lần nữa sau khi đánh bại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người được cho là có chủ trương thân Mỹ.


4/ Tin Đài Loan: Mã Anh Cửu ra chúc Tết 'quân dân Ba Bình'

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Đài Loan, ông Mã Anh Cửu, sắp thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.
Ông Mã, nhân vật được xem là thân Trung Cộng, chỉ còn tại vị thêm bốn tháng nữa. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông tới hòn đảo nằm khá xa Đài Loan này. Bà Thái Anh Văn, người vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan tháng này, tuy được mời nhưng sẽ không gửi đại diện tham gia chuyến đi mà chắc chắn sẽ gây phản ứng giận dữ từ Hà Nội.


5/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ phản đối tổng thống Đài Loan ra thăm đảo Ba Bình

Hôm nay, 27/01/2016, Mỹ lên tiếng chỉ trích nghiêm khắc việc tổng thống mãn nhiệm Đài Loan, Mã Anh Cửu quyết định tới thăm đảo Ba Bình trong quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông.
Ba Bình là hòn đảo nằm trong quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines , Malaysia và Brunei, nhưng hiện do Đài Loan chiếm giữ và đặt tên là đảo Thái Bình. Phát ngôn viên của cơ quan đại diện Mỹ tại Đài Loan, bà Sonia Urborn đã tuyên bố: “Chúng tôi thất vọng việc tổng thống Mã Anh Cửu dự định đến đảo Thái Bình…. Một quyết định như vậy vô cùng tai hại và không góp phần giải quyết hòa bình các bất đồng tại Biển Đông”.


6/ Tin Việt Nam: Bắt hàng trăm ký chân trâu, bò thối đưa vào Sài Gòn bán Tết

QUẢNG BÌNH (NV) - Hơn 600 ký đuôi, chân trâu bò đang phân hủy được chở trên xe khách đưa vào Sài Gòn tiêu thụ Tết đã bị công an Quảng Bình phát hiện bắt giữ.
Báo Người Lao Ðộng dẫn tin ngày 26 tháng 1 cho biết, Phòng Cảnh Sát Môi Trường kiểm tra xe khách chạy tuyến Nghệ An-Sài Gòn do ông Hồ Sỹ Quý (SN 1984), trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, lái và phát hiện trong khoang xe có 10 thùng xốp, bên trong chứa chân, đuôi trâu bò, có tổng trọng lượng hơn 600 kýđang bị phân hủy. Ông Quý khai nhận, đang chở lô hàng này từ Nghệ An vào thành phố Sài Gòn để tiêu thụ Tết.

Nguồn: nguoi-viet.com

7/ Tin Nhật Bản: Toyota vẫn là hãng xeđứng đầu thế giới

Hãng Toyota Motor Corporation của Nhật Bản cho hay trong năm 2015 họ bán được 10,5 triệu chiếc xe trên toàn thế giới.
Thành quả này duy trì vị trí hãng có số xe bán ra nhiều nhất thế giới sang năm thứ tư liên tiếp của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này. Toyota đứng trên hãng Volkswagen của Đức. Volkswagen bán được 9,93 triệu chiếc xe. Hãng General Motors của Mỹ xếp thứ ba, bán được 9,8 triệu chiếc xe trong năm qua.


8/ Tin Israel: Ban Ki-moon 'khuyến khích khủng bố'

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon "khuyến khích khủng bố".
Đề cập đến người Palestine, ông Ban nói bản chất của con người là dân tộc bị áp bức sẽ phản ứng lại việc bị chiếm đóng. Tuy nhiên khi phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông Ban cũng lên án các vụ người Palestine đâm chém người Israel. "Phát biểu của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khuyến khích khủng bố", thông cáo của ông Netanyahu nêu rõ. "Không có lý lẽ nào có thể biện minh cho khủng bố."


9/ Tin Pháp: Bộ trưởng Tư Pháp từ chức do bất đồng về tước quốc tịch

Bộ trưởng Tư Pháp của chính phủ Pháp, bà Christianne Taubira, hôm nay, 2701/2016, đã đệ đơn từ chức lên tổng thống François Hollande, do bất đồng với chính phủ về dự án tước quốc tịch Pháp đối với những người có hành vi khủng bố.
Bà Taubira, 63 tuổi, từ chức đúng vào ngày thủ tướng Manuel Valls trình bày trước Quốc hội bản dự thảo cải tổ Hiến pháp, để đưa vào đó những điều khoản về tình trạng khẩn cấp và về việc tước quốc tịch.


10/ Tin Hoa Kỳ: Tự do trên thế giới suy giảm năm thứ 10 liên tiếp

Một nghiên cứu mới đây cho rằng kinh tế đi xuống trên toàn cầu và nỗi lo về bất ổn xã hội đã dẫn đến việc các chính quyền độc tài gia tăng đàn áp chính trị trong năm 2015. Bản phúc trình năm 2015 của tổ chức phi đảng phái Freedom House đã đánh giá mức độ tự do dân chủ ở các nước trên thế giới.
Bà Vanessa Tucker, thuộc Freedom House, nói: “Chúng tôi thấy rằng một số quyền tự do liên quan đến tự do hội họp, tự do lập hội, pháp quyền, tòa án độc lập đều đã trở nên tồi tệ đi”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét