Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 28/1/2016


1/ Tin Việt Nam: Ông Nguyễn Phú Trọng ca ngợi chế độ độc đảng của Việt Nam là “dân chủ hơn hẳn”

Vừa tái đắc cử tổng bí thư thêm một nhiệm kỳ, ông Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp báo ngày 28/01/2016 đã bác bỏ những chỉ trích về chế độ độc đảng hiện nay của Việt Nam. Theo ông, chế độ tập thể lãnh đạo « dân chủ hơn hẳn » so với những nước tổ chức phổ thông đầu phiếu.
Hãng tin AP trích tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng: “Một đất nước không có kỷ cương thì sẽ rối loạn, mất ổn định…Dân chủ phải đi liền với kỷ cương, đừng nhấn mạnh, tuyệt đối hóa mặt nào sẽ thất bại”.


2/ Tin Trung Cộng: Chủ tịch Trung Cộng chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo chính quyền Bắc Kinh nói rằng số phận hai nước Việt Nam – Trung Quốc “ngày càng thắt chặt”, trong lời chúc gửi ông Trọng. 
Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng Cộng sản TC kiêm chủ tịch nước này, đã gửi ngay lời chúc mừng tới ông Nguyễn Phú Trọng sau khi ông được bầu lại vào chức vụ lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại một cuộc họp báo hôm nay 28/1, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh dẫn lời ông Tập nói rằng “Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng hữu nghị, sông liền sông, núi liền núi, cùng hệ thống chính trị và có đường hướng phát triển tương tự nhau” nên “số phận hai bên càng ngày càng thắt chặt”.


3/ Tin Miến Điện: Tổng thống Thein Sein ca ngợi 'thắng lợi' của chuyển đổi dân chủ

Tổng thống Myanmar Thein Sein đã phát biểu bằng một giọng điệu hòa giải hôm 28/1 trong bài diễn văn có lẽ là cuối cùng của ông trước quốc hội do quân đội chiếm đa số, trước khi đảng thân dân chủ của bà Aung San Suu Kyi sẽ lên nắm quyền kiểm soát vào ngày 1 tháng 2.
Ông Thein Sein ca ngợi "thắng lợi" của tiến trình chuyển giao quyền hành của Myanmar và kêu gọi các chính đảng làm việc với nhau vì lợi ích của đất nước còn có tên gọi là Miến Ðiện. Ông cũng phát biểu rằng ông sẽ giúp cho chính phủ của nhà đấu tranh dân chủ Aung San Suu Kyi đi đến thành công.



4/ Tin Liên Hiệp Quốc: WHO cảnh báo về sự lan truyền của vi rút Zika

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng chứng bệnh do virus Zika lan truyền qua muỗi có thể lây lan thêm nữa tại các quốc gia Châu Mỹ. Chứng bệnh nhiệt đới này được cho là gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng và một số chính phủ đang khuyên phụ nữ tránh mang thai trong vòng hai năm tới đây.
Brazil là nước bị tác động nặng nhất của bệnh teo não do virus Zika gây ra. Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận gần 4.000 ca bệnh, cao hơn 30 lần so với bất kỳ năm nào kể từ năm 2010.


5/ Tin Thụy Điển: Sẽ trục xuất 80.000 di dân

Thụy Điển dự kiến sẽ tiến hành trục xuất đến 80.000 người bị từ chối đơn tỵ nạn, Bộ trưởng Nội vụ nước này được báo dẫn lời.
Anders Ygeman nói rằng máy bay thuê chuyến sẽ được dùng để trục xuất người di cư và phải mất một vài năm. "Chúng tôi đang nói đến khoảng 60.000 người nhưng số lượng thực tế có thể lên tới 80.000," báo Thụy Điển dẫn lời ông Ygeman. Khoảng 163.000 người nhập cư xin tỵ nạn ở Thụy Điển trong năm 2015, số lượng cao nhất trên mỗi đầu người ở châu Âu.


6/ Tin Nhật Bản: Nhật Hoàng Akihito đến thăm Philippines

Hoàng đế Nhật Bản Akihito cùng Hoàng Hậu Michiko đến Philippines hôm nay, bắt đầu chuyến thăm mang tính lịch sử 5 ngày, đánh dấu sáu thập niên quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước.
Tổng thống Benigno Aquino đón tiếp Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Dinh Malacanang với đầy đủ các nghi thức duyệt hàng quân danh dự và bắn đại bác. Bên ngoài dinh tổng thống, mấy trăm người tụ tập biểu tình đòi công lý cho các phụ nữ bị buộc làm nô lệ tính dục phục vụ cho quân đội Nhật trong chiến tranh.


7/ Tin Hoa Kỳ: Cảnh sát Orange County bắt 5 người liên quan vụ vượt ngục

SANTA ANA, California (NV) – Bà Sandra Hutchens, cảnh sát trưởng Sở Cảnh Sát Orange County, vừa cho biết có năm nghi can bị bắt hôm Thứ Tư, vì liên quan đến vụ ba tù nhân vượt ngục ở nhà tù Orange County Central Men's Jail mới đây, theo đài truyền hình ABC7.
Bà Hutchens không cho biết năm người vừa bị bắt có liên hệ như thế nào với ba tù nhân, nhưng theo nguồn tin của giới hữu trách, hướng điều tra nhắm vào băng đảng ở khu vực. Theo AP, bà Hutchens tin rằng ba tù nhân có sự trợ giúp từ bên ngoài mới có thể vượt ngục, vì họ không thể nào có được dụng cụ ở trong tù để có thể cưa song sắt và thoát ra bên ngoài phòng giam.

Nguồn: nguoi-viet.com

8/ Tin Việt Nam: Dân Ném Thượng thay đổi tục chém lợn?

Báo trong nước đưa tin ‘người dân Ném Thượng đồng ý không chém lợn giữa sân đình trong lễ hội truyền thống mùng 6 Tết Bính Thân’.
Lễ hội này thường diễn ra vào mùng 6 tháng Giêng Âm lịch khi hàng ngàn người dân tụ hội về thôn Ném Thượng, Tiên Du, Bắc Ninh, để tham dự lễ hội chém lợn mà tại đó những con lợn khỏe mạnh được chọn ra làm vật hiến tế, sẽ bị chém ra làm đôi trước cả đám đông, trong đó có cả trẻ em. Từ mấy năm nay, lễ hội làng Ném Thượng với tục chém lợn giữa sân đình luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi vì có tính cách bạo lực.


9/ Tin Đài Loan: Tổng thống Đài Loan ra đảo Ba Bình để khẳng định chủ quyền

Ngày 28/01/2016, tổng thống mãn nhiệm Đài Loan bay ra hòn đảo Ba Bình mà Đài Bắc gọi là Thái Bình. Hành động nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Loan trong quần đảo Trường Sa. Mỹ, Việt Nam và Philippines phản đối hành vi của tổng thống Mã Anh Cửu.
Tại đảo Ba Bình, tổng thống Mã Anh Cửu tuyên bố quần đảo Trường Sa là « biển đảo thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Hoa Dân Quốc », tên chính thức của Đài Loan.


10/ Tin Facebook: Sắp nâng cấp nút 'Like'

Facebook sẽ cung cấp thêm nhiều hình thức bày tỏ cảm xúc với những gì được đăng lên thay vì chỉ có biểu tượng “like” – tức là thích.
Sắp tới đây, người sử dụng có thể bày tỏ "angry" (tức giận), hay "sad" (buồn), hay hô vang "yay" (hay quá) hoặc "wow" (ôi chao) – hay đơn giản là "love"/yêu một lời bình, ảnh hay đoạn video đăng trên Facebook. Tổng Giám đốc Điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho hay các tính năng này sẽ được đưa vào sử dụng “rất sớm”.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét