Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 1/3/2015

Vòng quanh thế giới ngày 1/3/2015


(Tin số 7: Ảnh Giáo sĩ Adil Charkaoui bị tình nghi đã xúi giục 6 thanh niên Canada tham gia thánh chiến - REUTERS /Dario Ayala)


 1/ Tin Koweit: Theo dõi sát thân nhân của "Jihadi John"

Theo báo chí Koweit, chính quyền nước này đang theo dõi sát thân nhân của Mohamed Emmazi, thanh niên người Anh gốc Koweit mà báo chí và các chuyên gia đã xác định chính là nhân vật được mệnh danh “jihadi John”.
Đây là kẻ đã xuất hiện trong nhiều đoạn video của tổ chức Nhà nước Hồi giáo quay cảnh chặt đầu các con tin phương Tây. Theo nhật báo Al-Qabas, số ra ngày hôm nay, cơ quan an ninh Koweit đang theo dõi 24/24 các thành viên gia đình của “Jihadi John”, hiện đang sống và làm việc ở Koweit, nhưng cũng mang quốc tịch Anh như “Jihadi John”.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150301-koweit-theo-doi-sat-than-nhan-cua-jihadi-john/

2/ Tin Trung Quốc: 'Cá yêu nước’ bắt ở biển Đông đắt khách ở Trung Quốc

Người dân thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, mới đây đã đổ xô tới mua các loại hải sản được cựu quan chức nước này quảng bá là “cá yêu nước”, đánh bắt tại biển Đông.
Theo báo chí nước này, gần 4 tấn hải sản đông lạnh đã bán hết sạch trong vòng hai giờ đồng hồ. Các loại cá và cầu gai biển mang bán được nuôi trồng tại bãi đá Mischief mà Việt Nam gọi là Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa trên biển Đông.

http://www.voatiengviet.com/content/ca-yeu-nuoc-bat-o-bien-dong-dat-khach-o-trung-quoc/2663059.html

3/ Tin Nga: Nước Nga tranh cãi vụ giết Nemtsov

Nước Nga thức dậy trong cơn sốc hôm thứ Bảy. Báo chí, truyền thông xã hội, giới chính khách đều mô tả vụ giết chính khách đối lập Boris Nemtsov là điều không thể tưởng tượng. Ông Nemtsov bị bắn bốn phát vào lưng trên chiếc cầu gần điện Kremlin. Đây là khu vực luôn có cảnh sát canh gác, luôn có camera an ninh theo dõi.
Tổng thống Vladimir Putin gọi vụ giết người là “sự khiêu khích”.Người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga, Vladimir Markin, nói ông tin rằng vụ giết người có thể là “sự khiêu khích nhằm gây bất ổn đất nước”.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150228_nemtsov_killing_debate

4/ Tin Việt Nam: Gần 800 người chết vì tại nạn giao thông trong tháng hai

Gần 800 người chết vì tại nạn giao thông ở Việt Nam trong tháng hai vừa qua. Thống kê vừa nói được Văn phòng Bộ Công an công bố vào ngày 27 tháng hai. Theo đó trong tháng 2, với dịp nghỉ tết kéo dài chín ngày, khắp nơi trên cả nước xảy ra hơn 1.900 vụ tai nạn giao thông khiến 786 người thiệt mạng, và hơn 1.700 người bị thương.
Cũng theo thông tin từ Bộ Công an, trong tháng 2  tại các tỉnh, thành Việt Nam xảy ra hơn 300 vụ cháy nổ khiến gần 4 người thiệt mạng và gần 30 người bị thương.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/february-deaths-by-traffic-accidents-in-vn-02282015095451.html

5/ Tin Ai Cập: Tòa án Ai Cập cấm Hamas hoạt động

Một tòa án ở Ai Cập tuyên bố nhóm Hamas của người Palestine là một tổ chức khủng bố và nói rằng nhóm này đã tấn công thường dân và lực lượng an ninh ở bán đảo Sinai của Ai Cập.
Phán quyết hôm nay làm tăng sự xa cách giữa Ai Cập và Hamas, là nhóm từng có những mối quan hệ nồng ấm với chính phủ trước đây ở Cairo do nhóm Huynh đệ Hồi giáo lãnh đạo và với cựu Tổng thống Mohamed Morsi, người bị lật đổ vào năm 2013.

http://www.voatiengviet.com/content/toa-an-ai-cap-cam-hamas-hoat-dong/2663005.html

6/ Tin Sri Lanka: Cấm tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại nước này

Trong một hành động có lẽ là nhằm đáp lại mối quan ngại của Ấn Độ, chính phủ mới của Sri Lanka tuyên bố sẽ không cho phép tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại các hải cảng của nước này. Tại một cuộc họp báo hôm qua, 28/02/2015, Ngoại trưởng Sri Lanka Mangala Samaraweera tuyên bố : ‘Tôi không biết trong hoàn cảnh nào mà một số tàu ngầm ( Trung Quốc ) đã đến neo đậu ở cảng Colombo đúng vào ngày Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm Sri Lanka’.
Ngoại trưởng Mangala Samaraweera khẳng định là họ sẽ bảo đảm không tái diễn những vụ tương tự.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150301-sri-lanka-cam-tau-ngam-trung-quoc-neo-dau-tai-nuoc-nay/

7/ Tin Canada: Tranh cãi về vụ 6 thanh niên Canada tham gia thánh chiến

Công luận Canada đang rúng động sau tin 6 thanh niên - 4 trai, hai gái - sinh sống ở thành phố Montréal, tỉnh Québec đã gia nhập hàng ngũ thánh chiến tại Syria hồi giữa tháng 1/2015. Tất cả đều thuộc thế hệ hai những người nhập cư.Chính quyền Ottawa đang tìm cách tăng cường hệ thống pháp lý ngăn cản những hành vi nói trên, đồng thời kêu gọi gia đình các phần tử có khuynh hướng cực đoan đề cao cảnh giác.
Nhìn chung, cả sáu người này đều có một cuộc sống êm ả, bình thường, trước khi họ bỏ sang Syria hồi giữa tháng Giêng vừa qua.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150301-6-thanh-nien-canada-tham-gia-thanh-chien/

8/ Tin Nga: Tuần hành tưởng nhớ ông Nemtsov ở Moscow

Hàng ngàn người đang tập trung ở trung tâm thủ đô Moscow để tham gia cuộc tuần hành tưởng nhớ lãnh tụ đối lập Boris Nemtsov bị ám sát.
Giới hữu trách Nga, thường chậm chạp trong việc cho phép các cuộc tập trung đông đảo của những người đối lập, đã nhanh chóng cho phép cuộc tuần hành tưởng niệm ngày Chủ nhật.

http://www.voatiengviet.com/content/doi-lap-nga-tuan-hanh-tuong-nho-boris-nemtsov-o-moscow/2663402.html

9/ Tin Uruguay: Ông Tabare Vazquez nhậm chức tổng thống Uruguay

Ông Tabare Vazquez, một bác sĩ chuyên khoa ung thư 75 tuổi, hôm nay nhậm chức tân tổng thống Uruguay. Đây là lần thứ hai ông lên làm tổng thống. Ông Vazquez giữ chức tổng thống Uruguay lần thứ nhất từ năm 2005 đến năm 2010. Quốc gia Nam Mỹ này không cho phép một tổng thống tại vị hai nhiệm kỳ liên tiếp. Một nhiệm kỳ tổng thống của Uruguay dài 5 năm.
Lần này, ông Vazquez nhậm chức tổng thống Uruguay, kế nhiệm nhà lãnh đạo rất gần gũi với công chúng là ông Jose Mujica, một cựu du kích quân nổi tiếng về tính khiêm tốn và lối sống bình dân. 

http://www.voatiengviet.com/content/ong-vazquez-nham-chuc-tong-thong-uruguay/2663421.html

10/ Tin Campuchia: 36 người Thượng đã bị bắt và trao cho Việt Nam

Do không thể tiếp tục lẫn trốn người Thượng Việt Nam được một người dân bản địa Campuchia tổ chức rời khỏi nơi ẩn náu để tìm Cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, chưa ra khỏi tỉnh Ratanakiri thì nhóm người này bị mất tích, nguồn tin của người dân địa phương cho biết những người này đã bị bắt giao cho Việt Nam.
Cũng theo nhân chứng này vào tối 25 rạng sáng 26 tháng 2 năm 2015, 36 người Thượng tỵ nạn và một người Jarai Campuchia dẫn đường đi trên 2 chiếc xe xuất phát từ huyện Lumphat đến quốc lộ 78A đoạn lên đèo Kon Mum, huyện Kon Mum tỉnh Ratanakiri thì bị cảnh sát bắt giữ.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/camb-retur-36-mongta-to-vn-03012015073307.html



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét