Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 24/3/2015

Thế giới đó đây ngày 24/3/2015


1/ Tin Pháp: ‘Không có người sống sót trong tai nạn máy bay Airbus’

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói có phần chắc không có người sống sót trong tai nạn máy bay rơi ở vùng núi Alps với 148 hành khách trên khoang.
Theo tin của hãng Reuters, chiếc Airbus của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, chi nhánh của Lufthansa, đã bị rớt ở miền nam nước Pháp hôm thứ ba trên đường bay từ thành phố Barcelona của Tây Ban Nha đến thành phố Dusseldorf của Đức.

http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-phap-noi-khong-co-nguoi-song-sot-trong-tai-nan-may-bay-airbus/2692181.html

2/ Tin Việt Nam: Sẽ mua của Pháp 108 khẩu đại bác 155mm

Theo TTU Online, một trang web chuyên cung cấp thông tin quân sự của Pháp, Công ty Nexter Systems của Pháp cho biết, họ sắp ký hợp đồng cung cấp 18 đại bác Caesar 155 mm cho Việt Nam.
Cũng theo Công ty Nexter Systems, số lượng đại bác Caesar 155 mm mà Việt Nam muốn mua lên tới 108 khẩu, chứ không phải chỉ có 18. Caesar 155 mm là đại bác tự hành trên một chiếc xe vận tải chuyên dụng Renault Sherpa. Có thể bắn từ 6-8 phát/phút, tầm bắn tối đa là 40 cây số. Nếu dùng đạn tăng tầm, tầm bắn có thể lên đến 50 cây số.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204806&zoneid=433#.VRCpx8pR7CY

3/ Tin Nhật Bản: Gần 2.500 người Việt đang cư trú bất hợp pháp tại Nhật

Có tới 2.453 gười Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản tính đến 1/1/2015. Thông tấn xã nhà nước Việt Nam đưa tin này hôm nay 23/3 trích thông tin của cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản.
Theo tin này, hiện tượng người Việt Nam cư trú bất hợp pháp ở Nhật tăng, có thể là do tình trạng trốn khỏi nơi cư trú sau khi đến Nhật Bản theo chế độ thực tập sinh kỹ năng. Tuy số lượng người Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản tăng gần 67% so với cùng kỳ. Nhưng Hàn Quốc mới là nước chiếm vị trí đông nhất với 13.634 người, Trung Quốc 8.647 người và Thái Lan 5.277 cư trú bất hợp pháp tại Nhật.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-illeg-immigr-in-jpan-03232015104041.html

4/ Tin Nhật Bản: Ra lệnh ngưng công tác tái bố trí căn cứ Mỹ

Thống đốc đảo Okinawa phía nam Nhật Bản vừa ra lệnh ngưng tất cả mọi hoạt động tại địa điểm mà một căn cứ không quân chính của Mỹ sắp được dời tới. Thống đốc Takeshi Onaga hôm nay loan báo một khối bê tông ném xuống biển để thăm dò đặt mũi khoan đã làm hỏng một rạn san hô.
Phát biểu tại cuộc họp báo tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói công tác này không thể bị đình chỉ vì nó diễn ra sau khi Okinawa đã nhất trí cho tiến hành.

http://www.voatiengviet.com/content/thong-doc-okinawa-ra-lenh-ngung-cong-tac-tai-bo-tri-can-cu-my/2691267.html

5/ Tin Syria: 650.000 người Syria bị vây hãm

Có thêm gần gấp ba số người Syria đang chật vật để sống còn tại các thị trấn bị vây hãm so với con số ước tính của Liên Hiệp Quốc, theo lời cảnh báo của một tổ chức phi lợi nhuận với các thành viên trong nghề y khoa gốc người Syria.
Hội Y Khoa người Mỹ gốc Syria nói trong một bản phúc trình công bố tuần này rằng 650.000 người Syria hiện đang bị lực lượng chính phủ vây hãm trong 49 cộng đồng đang đối mặt với cảnh chết dần chết mòn.

http://www.voatiengviet.com/content/hon-sau-tram-ngan-nguoi-syria-bi-vay-ham/2691324.html

6/ Tin Việt Nam: Hàng chục người nhiễm cúm A/H1N1 ở Việt Nam

Một đợt bộc phát cúm do lây nhiễm chủng virút A/H1N1 vừa được chẩn đoán tại tỉnh Lâm Đồng. Trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến ngày 21 tháng 3, tổng cộng 33 bệnh nhân, đa số là học sinh phổ thông tại tỉnh Lâm Đồng, đã nhập viện cấp cứu với các triệu chứng như ho, nghẹt mũi, nhức đầu, sốt cao bất thường.
Tân Hoa Xã loan tin rằng đây là đợt lây nhiễm virút cúm gia cầm H1N1 đầu tiên ở người trong năm 2015 tại Việt Nam theo thông tin của cơ quan y tế của Việt Nam hôm thứ Hai.

http://www.voatiengviet.com/content/hang-chuc-nguoi-nhiem-cum-a-h1n1-o-vietnam/2692336.html

7/ Tin Indonesia: Mộ quân cho khủng bố, 5 người bị bắt

Indonesia thông báo bắt 5 người của một tổ chức tuyển quân đưa sang Syria phục vụ cho thánh chiến . Theo ước lượng, hiện có chừng 500 công dân của quốc gia hồi giáo đông dân nhất địa cầu đang chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo.
Bị bắt tại Indonesia trong một cuộc tảo thanh truy lùng của cảnh sát chống khủng bố hồi cuối tuần qua, 5 người đàn ông bị "nghi ngờ cho ý kiến và tuyển mộ những cảm tình viên của Nhà nước Hồi giáo để sang Irak và Syria."

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150323-mo-quan-cho-thanh-chien-hoi-giao-5-nguoi-bi-bat-tai-indonesia/

8/ Tin Trung Quốc: Muốn đào kênh xuyên Thái Lan để tránh Mỹ ở eo biển Malacca

Trong những tháng gần đây, dự án đào một con kênh nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông xuyên ngang bán đảo phía nam của Thái Lan đã xuất hiện trở lại. Kênh đào Kra, như tên gọi của dự án này, sẽ giúp cho tàu buôn từ Ấn Độ Dương muốn lên vùng Đông Bắc Á không phải đi vòng qua eo biển Malacca ngoài khơi bờ biển phía nam của Malaysia.
Kể từ khi xẩy ra cuộc đảo chính đưa giới tướng lĩnh lên cầm quyền ở Bangkok vào tháng Năm năm 2014, ý đồ đào kênh xẻ ngang miền Nam Thái Lan, ngoài mục tiêu kinh tế, còn đậm nét động cơ chính trị.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150324-tq-thai-lan-my-malacca/

9/ Tin Việt Nam: Hủy án sơ thẩm xét xử lại

Chiều hôm nay Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa hủy bản án sơ thẩm của huyện Vạn Ninh ra ngày 12/11/2014 về việc các nhân viên công an của huyện này đánh chết học sinh Tu Ngọc Thạch tại đồn công an. Sau khi nghe bản án phúc thẩm, ông Tu Ngọc Hoài, cha em Tu Ngọc Thạch nói rằng ông cảm thấy vui mừng, ông nói về bản án sơ thẩm trước đây:
“Cái mức án nó hơi thấp, đánh chết người mà như vậy là hơi thấp. Hy vọng phiên tòa sắp tới sẽ đòi lại công bằng cho mình, cho con mình. Luật sư Đôn sắp tới làm hết sức mình cho mình, tới đâu hay đến đó.”

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/tnthach-case-recall-03242015085112.html

10/ Tin Malaysia: Hai người Việt di dân bất hợp pháp bị bắt tại Malaysia

Giới hữu trách Alor Setar vừa bắt giữ 11 người trong chiến dịch truy quét di dân bất hợp pháp của Malaysia, gồm hai người Việt, hai người Nepal, và bảy người Indonesia, trong đó có một bé gái mới 10 tuổi.
Các di dân bất hợp pháp này bị bắt trong cuộc truy quét mang tên Ops Selera, một chiến dịch của nhà cầm quyền Malaysia nhằm quét sạch di dân bất hợp pháp ở nước này.

http://www.voatiengviet.com/content/hai-nguoi-viet-di-dan-bat-hop-phap-bi-bat-tai-malaysia/2692422.html

11/ Tin Trung Quốc: Hành hình ba tử tội

Theo AFP, hôm nay 24/3/2015, Trung Quốc đã hành quyết ba tử tội trong vụ tấn công bằng dao tại nhà ga Côn Minh làm 31 người chết hồi năm 2014. Vụ thảm sát này bị quy cho các phần tử « ly khai » trong vùng Hồi giáo Tân Cương tiến hành.
Thông cáo của Tòa án tối cao Trung Quốc cho biết, ba bị cáo bị kết án tử hình đã thú nhận « chỉ đạo một nhóm khủng bố và phạm tội cố ý giết người ». Ba tử tội bị hành hình hôm nay gồm: Iskandar Ehet, Turgun Tohtunyaz và Hasayn Muhammad thật ra là những người chống lại chính sách đồng hóa của TQ ở Tân Cương.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150324-tq-hanh-hinh-con-minh-xh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét