Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 17/3/2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 17/3/2015

 

1. Tin Việt Nam: Ai ra lệnh ngăn cản đặt hoa tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma?


Công an Hà Nội cho biết chính phủ không liên quan gì đến nhóm dư luận viên ngăn cản người dân đặt hoa tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma tại tượng đài Lý Thái Tổ và tượng đài Quyết Tử ở thủ đô sáng 14 tháng Ba vừa qua.


Trong cuộc họp báo chiều nay, Nguyễn Đức Chung, Giám Đốc Công An Hà Nội cho rằng nhóm thanh niên mặc áo đỏ có in logo giống như logo của công an và dòng chữ viết tắt là DLV chỉ là một nhóm tự phát, hoạt động của họ không do công an thủ đô hay ban tuyên giáo điều khiển.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-say-noth-todo-wt-op-shap-03172015091505.html

 2. Tin Việt Nam: Lãnh đạo VN ‘không có trang mạng xã hội’

Một quan chức Việt Nam vừa bác bỏ các tài khoản được cho là của các nhà lãnh đạo Việt Nam trên mạng xã hội trong một cuộc phỏng vấn với báo chí trong nước. Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng cho biết các vị lãnh đạo Việt Nam ‘không có tài khoản mạng xã hội”.
Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là chính khách đầu tiên của Việt Nam công khai trang tin (fanpage) của cá nhân bà trên mạng xã hội Facebook.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150317_vietnam_leaders_socialmedia

 3. Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNPC sa lưới chống tham nhũng

Trung Quốc tăng cường công tác chống tham nhũng nhắm vào các tập đoàn nhà nước. Theo thông báo của chính quyền Bắc Kinh ngày 16/03/2015, lãnh đạo cao cấp của tập đoàn dầu khí Nhà nước – CNPC - đã bị điều tra về tội tham nhũng.
Ủy ban kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, trong một thông cáo muộn chiều tối hôm qua 16/03/2015, cho biết Tổng giám đốc của CNPC, ông Liệu Vĩnh Viễn (Liao Yongyuan) bị điều tra do “ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp ”, thuật ngữ thường dùng để chỉ tội tham nhũng và làm giàu bất chính.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150317-chong-tham-nhung-lanh-dao-tap-doan-dau-khi-trung-quoc-bi-dieu-tra/

4. Tin Anh: Ba thiếu niên người Anh bị bắt vì tìm cách gia nhập IS

Ba thiếu niên tuổi teen người Anh bị cáo buộc tìm cách gia nhập nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã bị bắt giữ tại London, sau khi bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.
Cảnh sát Anh hôm Chủ nhật không xác định lý lịch của ba nghi phạm, nhưng cho biết 3 thiếu niên đã bị bắt giữ hôm thứ sáu ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

http://www.voatiengviet.com/content/ba-thieu-nien-nguoi-anh-bi-bat-vi-bi-nghi-muon-gia-nhap-is/2681911.html

5. Tin Malaysia: Con gái lãnh đạo đối lập Malaysia bị bắt

Con gái lớn của lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim, người đang bị cầm tù, bị bắt vì nghi xúi giục nổi loạn. Nurul Izzah Anwar, phó chủ tịch của đảng PKR mà chính cha cô làm lãnh đạo, bị bắt vì một bài phát biểu tại nghị viện hồi tuần trước, trong đó cô chỉ trích bản án dành cho ông Anwar.
Ông Anwar bị bỏ tù hồi tháng trước khi đơn kháng cáo tội kê giao của ông bị tòa bác. Phe chỉ trích chính phủ Malaysia nói điều luật ‘xúi giục nổi loạn’ của nước này ngày càng bị sử dụng nhiều để trấn áp bất đồng.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150317_anwar_daughter_arrested

6. Tin Pakistan: Treo cổ 10 người trong một ngày

Pakistan đã treo cổ ít nhất 10 phạm nhân nam hôm nay. Đây là con số người bị treo cổ nhiều nhất trong một ngày, kể từ khi chính phủ nước này dỡ bỏ việc tạm ngưng thi hành án tử hình.
Thoạt đầu, người ta nghĩ rằng việc dỡ bỏ này chỉ áp dụng đối với các tù nhân bị kết tội khủng bố, nhưng tuần trước, tin tức cho biết rằng các thay đổi trên áp dụng đối với cả mọi tù nhân đang chờ thi hành án tử hình sau khi đơn kháng cáo của họ bị bác.

http://www.voatiengviet.com/content/pakistan-treo-co-muoi-nguoi-trong-mot-ngay/2683393.html

7. Tin Philippines: Đệ trình tài liệu mới lên Tòa án Trọng tài

Ngày 16/03/2015, Philippines đã đệ trình lên Tòa án Trọng Tài Thường trực La Haye một tài liệu bổ sung bao gồm nhiều luận cứ, chứng cứ và bản đồ để chứng minh bản đồ « đường lưỡi bò » của Trung Quốc trên Biển Đông là vô giá trị.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết là chính phủ Manila đã đệ trình một tài liệu dày 3.000 trang để trả lời những câu hỏi của tòa án về vụ kiện Trung Quốc trên vấn đề chủ quyền Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150317-bien-dong-philippines-de-trinh-tai-lieu-moi-len-toa-an-trong-tai/

8. Tin Myanmar: Kết án 3 người tội xúc phạm Phật giáo

Một tòa án ở Myanmar hôm nay đã kết án một người quản lý quán bar và hai đồng nghiệp khác hai năm rưỡi tù giam vì sử dụng hình ảnh của Đức Phật trên một tờ rơi mà thẩm phán cho rằng đã xúc phạm Phật Giáo.
Tờ rơi quảng cáo đồ uống giảm giá và nhạc điện tử tại Vgastro Bar xuất hiện trên Facebook hồi tháng 12 năm ngoái, cho thấy hình ảnh sặc sỡ của Đức Phật đeo tai nghe loại lớn. Sau đó, quán bar đã phải lên tiếng xin lỗi.

http://www.voatiengviet.com/content/myanmar-ket-an-ba-nguoi-toi-xuc-pham-phat-giao/2683432.html

9. Tin Bắc Hàn: Bắt cóc đến 200 ngàn người

Phát biểu trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneve, chuyên gia độc lập Marzuki Darusman nói rằng tình trạng nhân quyền ở Bắc Hàn ngày một tệ hơn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp giải quyết số phận của khoảng 200,000 người nước ngoài bị Bình Nhưỡng bắt cóc.
Con số được đưa ra dựa theo bản phúc trình do Liên Hiệp Quốc thực hiện và phổ biến hồi tháng Hai năm ngoái, trong đó viết rằng Bình Nhưỡng bắt cóc khoảng 200,000 người thuộc ít nhất 12 nước.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/un-expert-demands-international-action-on-n-korea-abductions-03162015151620.html

10. Tin Singapore: Sức khỏe của ông Lý Quang Diệu xấu đi

Tình trạng sức khỏe của ông Lý Quang Diệu, người được coi đã có công gây dựng một nước Singapore hiện đại, đã xấu đi vì bị nhiễm trùng. Chính phủ nước này thông báo tin trên hôm thứ Ba. Ông Lý đã phải nhập viên hôm 5/2 vì bị viêm phổi nặng, và kể từ đó, ông phải dùng máy thở.
Một thông cáo từ văn phòng của con trai ông Lý và hiện là thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long, cho biết ông Lý Quang Diệu “đang được điều trị kháng sinh, và các bác sĩ đang theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của ông”.

http://www.voatiengviet.com/content/suc-khoe-cua-ong-ly-quan-dieu-xau-di/2683588.html



Tư Thẳng@S:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét