Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/3/2015

Vòng quanh thế giới ngày 28/3/2015


1. Tin Úc: Tiễn đưa cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser

Tin về lễ an tang của ông là tin hàng đầu được truyền thông Úc truyền đi vào thứ sáu 27/3/2015. Rầm rộ như trước đây đã thông tin những chính sách thực thi công bằng do ông đề xướng, trong đó có việc mở cánh cửa nước Úc đón nhận thuyền nhân Việt Nam.
Truyền thông Úc đưa tin và hình hằng trăm người Việt biểu tình với ba biểu ngữ thật lớn nói lên tấm lòng tri ân của họ dành cho ông. Một người mặc khăn đóng áo dài đen, tay ôm bức chân dung của ông, hai bên là hai lá cờ Úc Việt.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150328_malcolm_fraser

2. Tin Hoa Kỳ: Ông Assad không thể là một phần của tương lai Syria

Chính phủ của Tổng thống Obama hôm thứ sáu nhắc lại lập trường đã có từ lâu là Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể là một phần của một giải pháp chính trị. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jeff Rathke nói rằng ông Assad và những thuộc hạ của ông là những người “có đôi tay vấy máu.”
Hôm thứ năm, ông Assad nói với đài truyền hình CBS rằng ông sẽ mở một cuộc đối thoại với Mỹ nhưng cuộc đối thoại phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

http://www.voatiengviet.com/content/my-ong-assad-khong-the-la-mot-phan-cua-tuong-lai-syria/2697940.html

3. Tin Yemen: Liên quân Ả Rập tiếp tục không kích ở Yemen

Máy bay chiến đấu từ liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tiếp tục không kích quân nổi dậy Houthi trong lúc lực lượng này tiến vào thành phố cảng Aden, Yemen. Giao tranh đã xảy ra giữa quân nổi dậy và lực lượng trung thành với Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi, người đã rút khỏi Aden và hiện đang có mặt tại một hội nghị của Liên đoàn Ả Rập.
Cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh - người có lực lượng đang tham gia chiến đấu cùng phe nổi dậy, đã kêu gọi ngừng bắn.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150328_yemen_saudi_air_strikes

4. Tin Singapore: Hàng trăm nghìn người Singapore viếng cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Báo chí Singapore hôm nay, 28/3/2015, cho biết, trong ba ngày qua đã có hơn 330.000 người, tương đương với 1/10 dân số Singapore đã tới viếng cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu. Trước tình trạng quá tải, chính quyền buộc phải tạm đóng cửa tòa nhà Quốc hội, nơi quàn linh cữu của nhà lập quốc Singapore.
Hàng trăm ngàn người Singapore không ngại chờ tới 10 tiếng để có thể vào viếng linh cữu cựu Thủ tướng Singapore. Do không lường trước được số lượng người quá đông, tối qua (27/03), chính quyền Singapore buộc phải tạm ngừng tiếp nhận người tới viếng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150328-singapore-ly-quang-dieu/

5. Tin Nigeria: Cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống và quốc hội

Công tác kiểm tra lý lịch cử tri đang diễn ra ở Nigeria trước cuộc bầu cử toàn quốc trong ngày hôm nay. Đây là lần đầu tiên Nigeria dùng máy đọc thẻ sinh trắc và có tin cho biết có những máy không đọc được dấu tay của cử tri.
Tất cả cử tri phải thông qua thủ tục kiểm tra trước khi bỏ phiếu vào chiều nay, giờ địa phương. Nhưng công tác này bắt đầu một cách chậm chạp tại một số khu vực vì nhân viên bầu cử tới trễ và vật liệu bầu cử tới trễ hoặc bị hỏng.

http://www.voatiengviet.com/content/cu-tri-nigeria-bo-phieu-bau-tong-thong-va-quoc-hoi/2697923.html

6. Tin Việt Nam: Liên minh Nghị viện Thế giới, IPU 132 khai mạc tại Hà Nội

Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới, IPU lần thứ 132 tối hôm nay khai mạc tại hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội Việt Nam. Việt Nam được kết nạp trở nên thành viên của IPU vào tháng 4 năm 1979.
Một nội dung được cho là quan trọng trong  chương trình nghị sự của IPU lần này là các vấn đề về dân chủ, nhân quyền, về pháp luật quốc tế đối với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. Trong vấn đề dân chủ nhân quyền sẽ bao gồm nội dung dân chủ trong kỷ nguyên số hiện nay.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/ipu-opens-in-hanoi-03282015083537.html

7. Tin Philippines: Bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc

Cuộc đấu khẩu giữa Manila và Bắc Kinh tiếp tục gay gắt. Ngày 28/03/2015, Bộ Ngoại giao Philippines lại lên tiếng bác bỏ những lời tố cáo của Trung Quốc về quyết định của Manila sẽ khởi động lại kế hoạch tu bổ các cơ sở trên các đảo do Philippines kiểm soát tại Biển Đông. Vào hôm qua, Bắc Kinh đã tố cáo Manila xây dựng « bất hợp pháp » trên các vùng mà Trung Quốc cho là của mình.
Theo phía Philippines, việc nước này tiến hành công việc tu bổ của mình ở Biển Đông « không thấm vào đâu so với các hoạt động cải tạo địa hình rầm rộ của Trung Quốc » ở các vùng biển đang tranh chấp.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150328-bien-dong-philippines-tq/

8. Tin Sri Lanka: Em Tổng thống Sri Lanka bị hạ sát bằng rìu

Một người em trai của Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã chết trong bệnh viện sau khi bị tấn công bằng rìu vào hôm thứ Năm, theo cảnh sát.
Ông Priyantha Sirisena bị trọng thương ở đầu tại thành phố Polonnaruwa quê hương của ông, nằm ở mạn đông bắc thủ đô Colombo, theo hãng tin AFP. Theo tờ Colombo Gazette, đã xảy ra một cuộc "tranh chấp riêng tư " và một người đàn ông đã bị bắt giữ.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150328_sri_lanka_president_brother_attacked

9. Tin Hoa Kỳ: Ai sẽ được Đảng Cộng hoà đề cử ra tranh cử tổng thống

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz của Texas đầu tuần này đã trở thành ứng cử Cộng Hòa chính thức đầu tiên cho vị trí tổng thống, bắt đầu điều mà có thể là một trong những vòng bầu cử nhiều tranh cãi và dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Jim Malone có bài nhận định trước từ Washington.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz không phải là một trong những người dẫn đầu đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa. Người tiếp theo của Đảng Cộng Hòa dự kiến sẽ tham gia vào cuộc đua là Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul vào đầu tháng Tư.

http://www.voatiengviet.com/content/my-ai-se-duoc-dang-cong-hoa-de-cu-ra-tranh-cu-tong-thong/2697329.html

10. Tin Hoa Kỳ: TGĐ Apple, Tim Cook sẽ hiến hết tài sản cho từ thiện

Các nhà đại tài phiệt như Bill Gates và Warren Buffett vừa có thêm đồng minh mới, đó là ông Tim Cook, tổng giám đốc điều hành (CEO) công ty Apple. Theo tạp chí Fortune, ông Cook dự tính tặng hết tiền bạc cho việc từ thiện sau khi đã lo hết tiền học cho đứa cháu trai 10 tuổi.
Từ khi kế nhiệm ông Steve Jobs hồi năm 2011 trong chức vụ CEO, ông Cook đã từng thực hiện nhiều cuộc hiến tặng dưới danh nghĩa của công ty. Ông tham gia “hội mạnh thường quân” với cựu CEO của công ty Microsoft là Bill Gates, nhà đầu tư Buffett và Mark Zuckerberg, CEO của Facebook. Cả ba nguyện hiến tặng hơn phân nửa tài sản của họ cho từ thiện.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=205038&zoneid=1#.VRbQrspR7CY

11. Tin Châu Phi: Voi Châu Phi sắp tuyệt chủng

Nếu không thi hành ngay các biện pháp kiên quyết, trong ngắn hạn, loài voi châu Phi sống hoang dã có thể sẽ bị tận diệt, do nạn săn bắn lấy ngà voi. Đó là báo động của các chuyên gia tại hội nghị Botswana.
Phát biểu trước các đại biểu của khoảng 20 tổ chức phi chính phủ và đại diện khoảng 20 chính phủ, Dune Ives, nhà nghiên cứu thuộc tổ chức Vulcan của nhà tỷ phú Mỹ Paul Allen lưu ý rằng trong 5 năm nữa chắc là đã quá trễ để có thể cứu nguy cho loài voi châu Phi.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150328-voi-chau-phi/

12. Tin Việt Nam: 'Bãi chiến trường' ăn nhậu của cán bộ xã khi dân chạy lũ lụt

Trong khi nước dâng cao, người dân đang chạy lũ thì cán bộ xã ăn uống linh đình ngay trong trụ sở. Chủ tịch huyện phủ nhận chuyện ăn nhậu tại xã nhưng vỏ lon bia đầy sàn. Lúc 6h ngày 28/3, phóng viên "thăm lũ" tại huyện Quảng Điền, TT - Huế, tận mắt chứng kiến "bãi chiến trường" sau cuộc nhậu đêm qua của cán bộ xã Quảng Thành. Trong khi đó, người dân phải chạy lũ do thủy điện xả lũ không thông báo trước.
Đêm 27/3, tại trụ sở UBND xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền, TT - Huế) có tới gần chục ô tô đậu ngoài sân. Còn tại hội trường UBND có rất nhiều người đang chúc tụng "chén chú chén anh".

Nguồn: Zing.vn (nguyên văn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét