Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 18/3/2015

Thế giới đó đây ngày 18/3/2015


1/ Tin Singapore: Ông Lý Quang Diệu trong tình trạng nguy kịch

Chính phủ Singapore cho hay sức khỏe của nhà lập quốc Lý Quang Diệu đang trong tình trạng nguy kịch. Tình hình sức khỏe của ông Lý, người hiện đang được điều trị trong bệnh viện, đang xấu đi.



Ông Lý Quang Diệu, 91 tuổi, phải nhập viện vì viêm phổi hồi đầu tháng Hai. Ông đang được chữa chạy tại khoa cấp cứu. Ông Lý từng lãnh đạo Singapore 31 năm và được cho là người có công biến thị trấn cảng bé nhỏ thành trung tâm tài chính quốc tế như hiện nay.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150318_lee_kuan_yew_ill

2/ Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi ASEAN thành lập lực lượng tuần tra chung tại Biển Đông

Phát biểu tại Malaysia vào hôm qua, 17/03/2015, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á thành lập một lực lượng hải quân hỗn hợp để tuần tra tại vùng Biển Đông, nơi đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc đang càng lúc càng căng thẳng.
Theo Phó Đô đốc Robert Thomas, các nước hoàn toàn có thể hợp tác với nhau để bảo đảm được vấn đề an ninh trên biển mà vẫn tôn trọng chủ quyền và vùng duyên hải của các quốc gia khác

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150318-my-keu-goi-asean-thanh-lap-luc-luong-tuan-tra-chung-tai-bien-dong/

3/ Tin Israel: Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu thắng cử

Ông Benjamin Netanyahu sẽ giữ chức thủ tướng Israel cho một nhiệm kỳ thứ tư sau khi đảng Likud của ông giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội. Trong lúc hầu như toàn bộ phiếu bầu đã kiểm xong, đảng Likud chiếm 30 ghế, trong khi đối thủ chính của đảng này là Liên minh Đại Do thái giành được 24 ghế.
Thủ tướng Netanyahu hôm nay cho biết ông sẽ thành lập chính phủ liên hiệp trong vòng 2 hoặc 3 tuần nữa, sau khi đảng Likud lập trường bảo thủ của ông giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội.

http://www.voatiengviet.com/content/dang-likud-cua-thu-tuong-netayahu-thang-cuoc-bau-cu-quoc-hoi-israel/2685038.html

4/ Tin Syria: Bắn hạ một phi cơ Mỹ

Quân đội Syria cho hay đã bắn rơi một phi cơ không người lái của Hoa Kỳ gần thành phố Latakia ở miền bắc. Các viên chức Mỹ cũng nói đã mất liên lạc với một máy bay nhưng không rõ có phải nó bị bắn rơi hay không.
Nếu xác nhận được thì đây sẽ là lần đầu tiên quân đội Syria bắn máy bay Mỹ kể từ khởi đầu cuộc chiến của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Hãng thông tấn nhà nước Syria Sana nói chiếc máy bay do thám có hoạt động "thù địch", nhưng không cho biết thêm chi tiết.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150318_syria_us_drone

5/ Tin Australia: Việt Nam – Australia tăng cường quan hệ quốc phòng

Lãnh đạo Australia và Việt Nam hôm nay đồng ý tăng cưởng quan hệ quốc phòng song phương, trong đó có kế hoạch huấn luyện binh sĩ Việt Nam tại Australia cũng như việc thao diễn quân sự chung giữa hai nước.
Lên tiếng với báo chí tại Canberra, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay đây là sự đồng ý của thủ tướng Australia, ông  Tony Abbott nhằm thăng tiến hợp tác an ninh và quốc phòng  trong nhiều lãnh vực như trao đổi thông tin và kinh nghiệm, trau dồi Anh ngữ, chung sức hợp tác về những lực lượng đặc nhiệm.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-aus-defens-ties-03182015090245.html

6/ Tin Đài Loan : Kỷ niệm một năm “Phong trào hoa hướng dương”

Hôm nay, 18/3/2015, tại Đài Bắc, đã diễn ra cuộc biểu tình kỷ niệm đúng một năm nổ ra cuộc đấu tranh của sinh viên có tên gọi « Phong trào hoa hướng dương », chiếm trụ sở Quốc hội suốt ba tuần lễ để phản đối hiệp định mậu dịch với Trung Quốc.
Cuộc biểu tình sáng nay quy tụ khoảng 300 người tham gia, với nhiều gương mặt lãnh đạo của « Phong trào hoa hướng dương », mặc áo có in dòng chữ “nhân dân là chủ”.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150318-dai-loan-ky-niem-mot-nam-%C2%AB-phong-trao-hoa-huong-duong-%C2%BB/

7/ Tin Vanuatu: Viện trợ khẩn cấp được đưa tới Vanuatu

Lực lượng cứu hộ đang nhanh chóng đưa các phẩm vật khẩn cấp tới những vùng xa xôi hẻo lánh ở Vanuatu, đảo quốc Nam Thái Bình Dương bị trận bão lớn hoành hành tuần trước.
Cơ quan nhân đạo của Liên hiệp quốc này cho hay ít nhất 11 người đã được xác nhận thiệt mạng dù giới chức khuyến cáo con số thương vong có thể còn tăng cao. Tại thủ đô Port Vila, hơn 80% nhà cửa bị bão tàn phá một phần hay toàn bộ. Trận bão đánh vào chuỗi đảo này với sức gió lên tới 270 cây số/giờ.

http://www.voatiengviet.com/content/vien-tro-khan-cap-duoc-dua-toi-vanuatu/2685196.html

8/ Tin Venezuela: Kêu gọi Obama hủy sắc lệnh trừng phạt

Hôm qua 17/3/2015, Liên minh Boliva cho Châu Mỹ (Alba) đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama hủy sắc lệnh coi Venezuela là « mối đe dọa bất bình thường » đối với an ninh của Hoa Kỳ.
Mười một nước trong khối Alba sau cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt tại Caracas đã ra tuyên bố chung yêu cầu Washington « chấm dứt ngay lập tức hành động sách nhiễu và xâm lược » nhằm vào Venezuela.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150318-chau-my-latinh-keu-goi-obama-huy-sac-lenh-trung-phat-venezuela/

9/ Tin Việt Nam: Vụ phang ghế vào bạn lớp trưởng bị đuổi học một tuần

3 học sinh tại một trường trung học cơ sở ở Việt Nam đã bị “đuổi học một tuần”, và 5 em khác đã bị cảnh cáo vì phang ghế vào bạn cùng lớp, gây chấn động dư luận. Ngoài ra, TP Trà Vinh đã còn quyết định tạm đình chỉ công tác một tháng để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với hiệu trưởng, hiệu phó, tổng phụ trách đội và giáo viên chủ nhiệm của lớp xảy ra vụ đánh bạn.
Sau quyết định trên, hiệu trưởng trường Lý Tự Trọng đã xin từ chức vì cho rằng mình “phải chịu trách nhiệm cao nhất khi để xảy ra việc nữ sinh bị đánh hội đồng ngay trong lớp học”.

http://www.voatiengviet.com/content/phang-ghe-vao-dau-ban-lop-truong-bi-duoi-hoc/2685173.html

10/ Tin Hoa Kỳ: Phát hiện thư tẩm độc gởi tới Tòa Bạch Ốc

Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ loan báo một phong thư gửi tới Tòa Bạch Ốc qua kiểm tra cho thấy có chứa chất độc cyanide. Cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống và các giới chức cấp cao khác, hôm qua ra thông cáo cho hay phong thư được nhận tại một cơ sở rà soát bưu phẩm nằm bên ngoài khuôn viên Tòa Bạch Ốc một ngày trước đó.
Ban đầu, phong thư này được kiểm tra âm tính, không chứa các độc tố hóa học, nhưng Cơ quan Mật vụ cho biết các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy đúng là dương tính với độc chất cyanide.

http://www.voatiengviet.com/content/phat-hien-thu-tam-chat-doc-goi-toi-toa-bach-oc/2685134.html

11/ Tin Châu Âu: Gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB)

Thứ Tư ngày 18/03/2015, truyền thông Trung Quốc hoan nghênh quyết định của nhiều nước Châu Âu, trong đó có Pháp, gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) do Bắc Kinh khởi xướng. Đồng thời, Trung Quốc cũng chế nhạo ý kiến chống đối của Washington đối với dự án.
Theo gót Anh quốc, Pháp, Đức và Ý đã đồng loạt công bố ý định trở thành ‘sáng lập viên tiềm năng’ của AIIB với mục đích cấp vốn cho các công trình cơ sở hạ tầng trong khu vực Châu Á. AIIB sẽ có trụ sở tại Bắc Kinh với số vốn ban đầu lên tới 50 tỉ đô la. Tuy nhiên, Washington kịch liệt phản đối dự án trên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150318-nhieu-nuoc-chau-au-gia-nhap-ngan-hang-dau-tu-ha-tang-chau-a-aiib/


Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét