Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 25/3/2015

Thế giới đó đây ngày 25/3/2015


1/ Tin Singapore: Viếng cố TT Lý Quang Diệu ở trụ sở Quốc hội

Thi hài cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã được chuyển đi trên một xe kéo pháo từ tư dinh của ông đến trụ sở Quốc hội để quàn cho người dân đến viếng. Hàng ngàn người đã đứng dọc hai bên đường để bày tỏ lòng tôn kính đến ông Lý, người đã đưa quốc gia nhỏ bé này giành được độc lập và làm thủ tướng trong 31 năm.
Singapore đang trong một tuần lễ để tang người cha lập quốc mà họ rất tôn kính. Ông Lý đã qua đời trong bệnh viện hôm thứ Hai ngày 23/3 hưởng thọ 91 tuổi. Lễ quốc tang sẽ diễn ra trong ngày Chủ nhật 29/3.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150325_lky_lies_in_state

2/ Tin Pháp: Huy động hàng trăm người tìm kiếm thi hài nạn nhân

Hôm nay, 25/03/2015, hơn 300 hiến binh và khoảng một trăm lính cứu hỏa, với nhiều phương tiện, đã mở lại cuộc tìm kiếm tại vùng núi Alpes để thu hồi thi hài của 150 nạn nhân tai nạn máy bay của chiếc Airbus A320 thuộc hãng hàng không Đức Germanwings, xảy ra hôm qua, tại khu vực gần thành phố Barcelonnette.
Hiện nay chưa rõ nguyên nhân của tai nạn. Theo hãng Germanwings, các phi công đã không phát tín hiệu cấp cứu trong suốt thời gian máy bay rơi, tức là khoảng 8 phút. Cũng theo hãng này, phi công của chiếc máy gặp nạn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay. Chiếc Airbus A320 cũng vừa được tu bổ lại vào mùa hè năm 2013.

http://vi.rfi.fr/phap/20150325-germanwings/

3/ Tin Việt Nam: Linh mục Lê Ngọc Thanh bị cấm xuất cảnh

Linh mục An Tôn Lê Ngọc Thanh người Điều hành Ban Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế, thành viên Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, đã bị Công an Tân Sơn Nhất thu hộ chiếu cấm xuất cảnh vào trưa ngày 22/3/2015 khi ông làm thủ tục đi Philippines.
Linh mục An tôn Lê Ngọc Thanh là một trong ba người Việt Nam nằm trong danh sách 100 anh hùng thông tin thế giới được Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vinh danh năm 2014. Trường hợp của Linh mục An Tôn Lê Ngọc Thanh làm dài hơn danh sách các nhà hoạt động bị Chính quyền Việt Nam ngăn chặn không cho xuất cảnh và thu giữ hộ chiếu.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/gov-fears-the-truth-03252015060916.html

4/ Tin Pháp: 150 người trên máy bay A320 đã tử vong

Bộ trưởng Giao Thông Pháp nói rằng tất cả 150 người trên khoang chiếc máy bay Airbus A320 rơi ở vùng núi Alps ở miền Nam nước Pháp đã thiệt mạng.
Ông Alain Vidalies cho biết đã nhận được tín hiệu kêu cứu từ chuyến bay của hãng hàng không Germanwings cất cánh từ thành phố Barcelona ở Tây Ban Nha tới thành phố Dusseldorf của Đức vào lúc 10:47 phút giờ địa phương, khoảng 52 phút sau khi máy bay cất cánh, giữa lúc chiếc máy bay bay qua một khu vực hẻo lánh, tuyết phủ ở miền tây nam nước Pháp.

http://www.voatiengviet.com/content/bo-truong-giao-thong-phap-noi-khong-ai-song-sot-trong-vu-roi-airbus/2692538.html

5/ Tin Hoa Kỳ: Quy định mới về sản xuất cá da trơn

Quốc hội Mỹ vừa đồng ý thông qua các quy định kiểm tra mới chặt chẽ hơn về việc sản xuất cá basa, hay cá da trơn, ở nước ngoài lẫn trong nước theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Nhật báo New York Times nhắc lại cuộc tranh chấp trên thị trường cá da trơn này đã giằng co suốt 7 năm qua, kể từ năm 2008, khi ngành nuôi cá da trơn của Mỹ gặp phải cạnh tranh ráo riết từ Việt Nam và Trung Quốc. Giá cá basa xuất khẩu từ các quốc gia Ðông Nam Á này thường thấp hơn đến 4 đôla/kilôgram so với giá cá da trơn đang tăng ở Mỹ.

http://www.voatiengviet.com/content/quy-dinh-moi-ve-ca-basa-khien-nganh-san-xuat-ca-da-tron-my-gap-kho/2692588.html


6/ Tin Miến Điện: Mời quốc tế quan sát bầu cử quốc hội

Một viên chức cao cấp của chính phủ Miến Điện hôm qua nói Miến sẽ mời các thành viên của Trung tâm Carter của Mỹ cũng như các nhà quan sát của Liên hiệp châu Âu đến Miến Điện để giám sát dõi cuộc bầu cử quốc hội vào cuối năm nay. Đây là lần đầu tiên sau ít nhất 65 năm mà các nhà quan sát phương Tây được mời đến Miến để theo dõi bầu cử.
Hồi năm 2010 khi Miến Điện chuyển sang một chính thể bán quân sự sau nhiều thập niên bị quân đội cai trị, không có nhà quan sát nước ngoài nào được mời đến Miến.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/myanmar-to-invite-western-observers-for-general-election-03242015153533.html

7/ Tin Hoa Kỳ: Vận động sử dụng đồng 1 đôla bằng kim loại

Trong tình hình khoản nợ quốc gia của Mỹ tiếp tục leo thang, Quốc hội liên tục tranh luận về các phương sách để tiết kiệm tiền bạc. Liên minh Đồng Đôla Kim loại, một nhóm vận động, nói rằng có thể tiết kiệm hàng tỷ đôla nếu đồng 1 đôla bằng kim loại được sử dụng thay cho những đồng đôla giấy.
Các đồng đôla bằng kim loại đã có từ lâu, nhưng nhiều người không chịu sử dụng. Trong những năm vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã tìm cách quảng bá đồng đôla kim loại, nhưng rồi đình chỉ gần như toàn bộ việc phát hành vào năm 2011.

http://www.voatiengviet.com/content/van-dong-su-dung-dong-mot-dola-bang-kim-loai-dan-my-phan-doi/2693763.html

8/ Tin Việt Nam: Muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí sát thương

Việt Nam muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, sau khi Washington nới lỏng một phần lệnh cấm này hồi năm ngoái. Washington yêu cầu Hà Nội phải có nhiều tiến bộ hơn nữa trong vấn đề cải thiện nhân quyền.
Đó là phát biểu của Đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh tại Hoa Kỳ và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, theo hãng tin AP hôm nay. Ông Vinh nói việc tháo bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương sẽ giúp Hà Nội tăng cường an ninh biển.

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-muon-my-do-bo-hoan-toan-lenh-cum-vu-khi-sat-thuong/2693854.html

9/ Tin Miến Điện: Sinh viên biểu tình Miến Điện ra tòa

Gần 100 người phải ra tòa ở Miến Điện do có liên quan đến một cuộc biểu tình của sinh viên vốn kết thúc trong bạo lực. Những người này đã tham gia vào một cuộc biểu tình hai tuần trước để yêu cầu sửa đổi một dự luật giáo dục gây tranh cãi.
Họ bị bắt ở thị trấn Letpadan trong khi tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát. Các hình ảnh video cho thấy những người dân bị cảnh sát dồn vào một góc và bị đánh bằng dùi cui đã làm bùng phát sự lên án của cộng đồng quốc tế.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150325_burma_students_court_hearing

10/ Tin Nhật Bản: Hải quân Nhật tiếp nhận chiến hạm lớn nhất

Lực lượng Hải quân Nhật Bản vào hôm nay, 25/03/2014 đã tiếp nhận một chiến hạm lớn nhất được đóng kể từ Chiến tranh Thế giới Thứ hai. Izumo là tàu chở trực thăng lớn tương tự như các tàu sân bay của Hải quân Nhật từng chiến đấu chống Mỹ trên Thái Bình Dương.
 Chiếc Izumo - với một thủy thủ đoàn gồm 470 người, dài 248 mét, có kích thước và thiết kế tương tự như các tàu đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ, nhưng lại được cấu tạo thành một khu trục hạm mang theo trực thăng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150325-hai-quan-nhat-tiep-nhan-chien-ham-lon-nhat-tu-de-nhi-the-chien-den-nay/

11/ Tin Việt Nam: Năm người Việt trộm hàng hiệu ở Thái Lan bị bắt

Giới hữu trách Thái Lan cho hay cảnh sát vừa bắt giữ 5 người Việt Nam lấy trộm đồ hàng hiệu trị giá hàng trăm ngàn bath tại các cửa hàng ở quận Muang, tỉnh Chiang Mai
Tờ The Nation của Thái Lan hôm 24 tháng 3 loan tin rằng ba phụ nữ và hai người đàn ông, tuổi từ 24 đến 39, bị bắt với tang vật 64 món đồ lấy trộm – là những đồ hiệu cất giấu trong hai túi bọc giấy bạc ở quận Muang, thành phố Chiang Mai, tỉnh Chiang Mai.

http://www.voatiengviet.com/content/nam-nguoi-viet-trom-hang-hieu-o-thai-lan-bi-bat/2692364.html

12/ Tin Hoa Kỳ: Đồng ý giảm tốc độ rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua, 24/03/2015, đã phần nào chấp nhận yêu cầu của đồng nhiệm Afghanistan Ashraf Ghani về kế hoạch triệt thoái quân Mỹ khỏi Afghanistan.
Trong cuộc họp chung với ông Ghani tại Nhà Trắng, ông Obama thông báo việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sẽ chậm lại trong năm nay. Tình hình sẽ được đánh giá lại vào năm tới. Nhưng mục tiêu vẫn là rút hết quân vào năm 2017.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150325-my-dong-y-giam-toc-do-rut-quan-khoi-afghanistan/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét