Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 21/3/2015

Thế giới đó đây ngày 21/3/2015


1/ Tin Việt Nam: Hội Nhà văn Na Uy trao giải Tự do Ngôn luận cho ông Nguyễn Xuân Nghĩa

Nhân hội nghị thường niên ngày 21 và 22/03/2015 tại Oslo, Hội Nhà văn Na Uy trao Giải Tự do Ngôn luận 2014 cho nhà văn - blogger Nguyễn Văn Nghĩa. Do đang trong thời gian quản chế, không thể rời Việt Nam, cho nên vợ ông là bà Nguyễn Thị Nga thay mặt ông nhận giải này.
Năm nay 65 tuổi, ông Nguyễn Xuân Nghĩa từng là hội viên Hội Nhà Văn Hải Phòng và là một trong thành viên ban điều hành Khối 8406, phong trào đấu tranh dân chủ được thành lập năm 2006 tại Việt Nam. Năm 2003, ông bị cấm đăng và xuất bản những bài viết của mình, vì đã có những hoạt động ủng hộ dân chủ.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150321-hoi-nha-van-na-uy-trao-giai-tu-do-ngon-luan-cho-ong-nguyen-xuan-nghia/

2/ Tin Việt Nam: Có vấn đề lợi ích nhóm trong vụ chặt cây?'

Một nhà phân tích chính sách công, Giáo sư Phạm Quý Thọ từ Việt Nam vừa nêu nghi vấn về khả năng có các nhóm lợi ích đứng sau chiến dịch 'chặt cây xanh' rầm rộ ở Hà Nội suốt một tháng qua, trong đó có nguồn tin nói là cả 'cổ thụ, cây gỗ quý', bị chặt đốn hàng loạt.
Theo một văn bản của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, các cơ quan, tổ chức và cá nhân đã "tham gia ủng hộ" cho việc chặt cây gồm có:  "Tập đoàn Vincom, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VP Bank), Công ty Cổ phần Thương mại Công nghệ Bình Minh, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hà Thành, Công an Thành phố và một số tổ chức, cá nhân khác."

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2015/03/150321_phamquytho_hn_chaycay

3/ Tin Yemen: Đánh bom làm 137 người chết hàng trăm người bị thương

Những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công hai đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Sana'a của Yemen hôm thứ Sáu, giết chết ít nhất 137 người và làm bị thương khoảng 350 người.
Ít nhất bốn kẻ đánh bom thực hiện vụ tấn công trong buổi cầu nguyện lúc trưa tại đền thờ Hồi giáo Badr và al-Hashoosh, có liên hệ với phiến quân người Houthi đang kiểm soát thủ đô.

http://www.voatiengviet.com/content/danh-bom-o-yemen-137-nguoi-chet-hang-tram-nguoi-bi-thuong/2689089.html

4/ Tin Việt Nam: Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường lên tiếng

Lần đầu tiên tại Việt Nam sự phản đối của công chúng đối với các chính sách công của nhà nước được hồi đáp tức thì khi Hà Nội hôm nay ra lệnh đình chỉ kế hoạch đốn bỏ hàng ngàn cây xanh của thành phố trước những bức xúc và chỉ trích mạnh mẽ từ người dân.
Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối 20/3, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường, GS-TS Bùi Cách Tuyến, nhấn mạnh đề án cải tạo cây xanh đô thị là cần thiết nhưng phải lấy ý kiến công chúng và được tiến hành từng bước ‘hợp lý’ với ‘sự đồng thuận’ của nhân dân.

http://www.voatiengviet.com/content/thu-truong-bo-tai-nguyen-moi-truong-len-tieng-ve-du-an-don-cay-xanh-o-ha-noi/2688302.html

5/ Tin Trung Quốc: Quyết tâm đưa bóng đá Trung Quốc lên tầm cao thế giới

Bóng đá mới đây đã bất ngờ trở thành một đề tài quan trọng trong phiên họp của Quốc hội Trung Quốc. Các nhà quan sát quốc tế nói rằng bóng đá được đưa vào Đại hội Đại biểu Nhân dân là do Chủ tịch Nước Tập Cận Bình là một "fan" lớn của "môn thể thao vua," và ông đang cố dùng ảnh hưởng của mình để đưa bóng đá Trung Quốc lên sân cỏ quốc tế. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đang nỗ lực gỡ thế diện cho fan bóng đá nước ông, khi mà đội tuyển quốc gia của cường thể thao thế giới này hồi tháng Giêng tại Cúp vô địch châu Á AFC đã bất ngờ vượt qua được vòng "nốc ao," để tiếp đến bị Australia loại ở trận tứ kết với tỉ số 2-0.

http://www.voatiengviet.com/content/bac-kinh-quyet-tam-dua-bong-da-trung-quoc-len-tam-cao-the-gioi/2688436.html

6/ Tin Trung Quốc: Chỉ trích Mỹ về đề nghị ASEAN cùng tuần tra Biển Đông

Trung Quốc chỉ trích một tư lệnh hải quân hàng đầu của Mỹ về đề nghị các nước ASEAN thành lập một lực lượng hải quân hỗn hợp cùng tuần tra Biển Đông. Trong lời kêu gọi hôm 17/3, Tư Lệnh Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ, Phó Đô đốc Robert Thomas, cũng hứa rằng hạm đội của ông sẽ cung cấp hỗ trợ cho công tác tuần tra vùng biển đang có tranh chấp này.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, ngày 20/3 tuyên bố ‘Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng nghiêm ngặt cam kết không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.’

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-chi-trich-de-nghi-asean-cung-tuan-tra-bien-dong-cua-my/2688438.html

7/ Tin Hàn Quốc: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nối lại hội đàm

Cuộc họp tại Seoul có chiều hướng đặt trọng tâm vào những cách thức giảm căng thẳng ở khu vực về tranh chấp lãnh thổ và ngoại giao.
Ba quốc gia có các quan hệ kinh tế mạnh nhưng vẫn còn mắc mớ các vấn đề tồn đọng liên quan các hành động chiến tranh của Nhật Bản từ thời Thế chiến thứ hai.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150321_china_skorea_japan_meetings

8/ Tin Campuchia: Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ thăm Campuchia

Bà Michelle Obama, hiện đang có chuyến thăm Campuchia và hôm nay lên tiếng kêu gọi các nữ sinh Xứ Chùa Tháp hãy tiếp tục việc học và biết buộc những người lãnh đạo quốc gia chịu trách nhiệm về các hoạt động của họ.
Trong bài nói chuyện với các thiện nguyện viên tổ chức Peace Corps ở Siem Reap, bà Michelle Obama cho rằng một khi các cháu gái được giáo dục, biết đọc, biết viết, biết suy nghĩ thì đó là công cụ giúp lên tiếng chỉ ra những bất công và đòi hỏi được đối xử bình đẳng.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/us-first-lady-urges-cambodian-girls-03212015101946.html

9/ Tin Trung Quốc: Chiến dịch chống tham nhũng tác động đến việc mua hàng xa xỉ ở TQ

Việc mua sắm xa xỉ cho tới nay đã vượt xa tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong thập niên vừa qua. Mức tiêu thụ hàng xa hoa ở quốc gia này đã tăng trung bình 27% từ năm 2007 – 2012, gần gấp 3 lần mức tăng trưởng kinh tế trung bình của nước này trong cùng khoảng thời gian.
Thế nhưng một chiến dịch bài trừ tham nhũng quyết liệt và tình trạng suy thoái kinh tế lớn hơn ở Trung Quốc đã tạo ra những thách thức cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Năm ngoái, thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc lần đầu tiên đã giảm xuống mức âm.

http://www.voatiengviet.com/content/chien-dich-chong-tham-nhung-tac-dong-den-viec-mua-hang-xa-xi-o-tq/2688602.html

10/ Tin Bắc Hàn: Bình Nhưỡng lại "khoe" có tên lửa hạt nhân

Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Anh Quốc trong một bài phỏng vấn vào hôm qua, 20/03/2015 khẳng định rằng Bình Nhưỡng đã có tên lửa hạt nhân và sẵn sàng dùng đến bất cứ lúc nào. Theo nhân vật này, Bắc Triều Tiên sẽ sử dụng tên lửa để đối phó với một cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ.
Trả lời đài truyền hình Anh Quốc Sky News, ông Đại sứ Bắc Triều Tiên Hyun Hak Bong đã xác định rằng « Không phải chỉ có Mỹ là có độc quyền tấn công hạt nhân ». Bình Nhưỡng, theo ông có khả năng bắn tên lửa hạt nhân vào « bất cứ lúc nào ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150321-binh-nhuong-lai-khoe-co-ten-lua-hat-nhan/

11/ Tin Trung Quốc: Phủ sóng mạng di động 4G trên bãi Đá Chữ Thập

Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông nay có thể nhận được tín hiệu di động 4G của hãng truyền thông khổng lồ China Mobile thuộc nhà nước Trung Quốc.
Nhật báo Quân đội Giải phóng của Trung Quốc ngày 20/3 cho hay Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng các trạm phát song 4G trên các đảo khác và trên quần đảo Trường Sa trong nửa đầu năm nay và nói thêm rằng một khi các trạm đi vào hoạt động, tốc độ tải di động trên quần đảo sẽ đạt mức 1Megabit/giây.

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-phu-song-mang-di-dong-4g-tren-bai-da-chu-thap/2688759.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét