Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 29/3/2015

Vòng quanh thế giới ngày 29/3/2015

1. Tin Somalia: 20 người thiệt mạng trong vụ tấn công của al-Shabab

Các lực lượng an ninh Somalia đã chấm dứt vụ vây hãm của nhóm hiếu chiến al-Shabab tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu . Bộ trưởng Thông tin Somalia Mohamed Abdi Maraye nói rằng các lực lượng chính phủ đã chiếm lại khách sạn vào khoảng 8 giờ rưỡi sáng giờ địa phương.
Ông cho báo chí biết rằng 20 người thiệt mạng, trong đó có binh sĩ, nhân viên bảo vệ khách sạn, 6 thường dân và toàn bộ 6 kẻ tấn công, trong lúc có 28 người khác bị thương.

http://www.voatiengviet.com/content/al-shabab-tan-cong-khach-san-o-mogadishu-somalia/2698047.html

2. Tin Israel: Trao lại cho Palestine hàng trăm triệu đô la thuế

Israel giao cho Palestine hàng trăm triệu đô la tiền thuế mà họ đã giữ để trả đũa cho việc Palestine gia nhập Toà án Hình sự Quốc tế.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ sáu đưa ra một thông cáo nói rằng “vì tình hình xuống cấp ở Trung Đông, chúng ta phải hành động có trách nhiệm với sự suy xét phù hợp với cuộc đấu tranh chống lại các phần tử cực đoan.” Văn phòng của ông Netanyahu cũng nêu lên những mối quan tâm về tình hình nhân đạo.

http://www.voatiengviet.com/content/israel-trao-cho-palestine-hang-tram-trieu-do-la-thue/2697948.html

3. Tin Syria: Al-Qaida tại Syria chiếm được thành phố quan trọng

Theo các chiến binh Hồi Giáo và một tổ chức theo dõi tình hình tại Syria thì ngày thứ Bảy chi nhánh Al-Qaida tại Syria và đồng minh lần đầu tiên trong cuộc nội chiến tại nước này đã chiếm được thành phố Idlib của Syria trong tay các lực lượng chính phủ.
Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói một liên minh gồm có Mặt trận al-Nusra và những tổ chức Hồi Giáo khác đã kiểm soát được Idlib sau khi đụng độ với các lực lượng  Syria trong 4 ngày

http://www.voatiengviet.com/content/al-qaida-tai-syria-chiem-duoc-thanh-pho-quan-trong/2698234.html

4. Tin Singapore: Cử hành tang lễ cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Tang lễ vị Thủ tướng đầu tiên của Singapore độc lập Lý Quang Diệu được cử hành trọng thể sáng nay 29/03/2015 tại Đại học Quốc gia. 21 phát súng đại bác được bắn đi, máy bay trinh sát bay lượn trên bầu trời quốc đảo này và hàng chục ngàn người dân Singapore tiễn đưa ông Lý Quang Diệu về nơi an nghỉ cuối cùng.
Ông Lý Quang Diệu qua đời hôm 23/03/2015, thọ 91 tuổi. Trong tuần, hơn 500.000 người dân Singapore đã đến viếng vị cha đẻ và cũng là người có công đưa Singapore trở thành một đảo quốc thịnh vượng nhất, phát triển nhất của Châu Á.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150329-singapore-cu-hanh-trong-the-tang-le-cuu-thu-tuong-ly-quang-dieu/

5. Tin  Việt Nam: Dân-nhà nước 'cùng thắng'

Một cuộc tuần hành vì cây xanh với hàng trăm người xuống đường, tham gia ở trung tâm thành phố Hà Nội diễn ra sáng ngày Chủ Nhật là một kết quả 'hai bên cùng thắng' giữa dân và chính quyền, mặc dù bên phía chính quyền lẽ ra có thể đã 'thắng đậm hơn nữa', theo ý kiến một nhà quan sát từ Việt Nam.
Trao đổi với BBC sau khi tham dự cuộc tuần hành 'Vì cây xanh' (Greenwalk) ở quanh Hồ Gươm, Hà Nội hôm 29/3/2015, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Phản biện Độc lập (IDS đã tự giải thể) nói: "Tôi nghĩ rằng thực sự những người đi diễu hành chỉ muốn hai bên cùng thắng. Lẽ ra chính quyền còn có thể thắng đậm hơn nữa, nếu mà có lực lượng công an giữ trật tự, dẹp đường, hướng dẫn cho người dân và dẹp những cái xe ra rả hô hào những khẩu hiệu rất cũ rích.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2015/03/150329_hanoi_tuanhanh_cayxanh

6. Tin Hồng Kông : Biểu dương cách mạng « Cây Dù » trước trụ sở chính quyền

Để đánh dấu ngày phát động phong trào chiếm đóng đường phố đòi bầu cử tự do cách nay 6 tháng, ngày hôm qua 28/03/2014, hàng trăm người đã tập họp trước trụ sở chính quyền Hồng Kông. Phong trào « Cây Dù » tái khẳng định cam kết tiếp tục cuộc tranh đấu cho dù bị đàn áp.
Theo AFP, trong không khí lễ hội, hàng trăm người xếp hàng trước những gian hàng bày các ấn phẩm lưu niệm để phát không cho công chúng. Người tham dự nhận được băng vải màu vàng và dù vàng biểu tượng của phong trào tranh đấu bùng phát vào ngày 28/09/2014.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150329-hong-kong-bieu-duong-cach-mang-%C2%AB-hoa-du-%C2%BB-truoc-tru-so-chinh-quyen/

7. Tin Việt Nam: Dư luận lại ‘dậy sóng’ vì nữ sinh đánh bạn nam

Một vụ đánh bạn vì mâu thuẫn trên mạng xã hội  Facebook lại “gây bão” trong dư luận ở Việt Nam về vấn đề bạo lực học đường. Đoạn clip dài gần 4 phút mới xuất hiện cho thấy một nữ sinh cấp 3 giật tóc, tát và cầm chổi “tấn công” một nam sinh cùng lớp với sự cổ vũ của các bạn khác.
Dù bị đánh liên tiếp, nam sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Trường Tộ (thành phố Vinh, Nghệ An) không chống cự mà chỉ tìm cách thoát khỏi những cú đánh và thúc gối của bạn nữ.

http://www.voatiengviet.com/content/du-luan-lai-day-song-vi-nu-sinh-danh-ban-nam-o-viet-nam/2698321.html

8. Tin Trung Quốc: Tập Cận Bình kêu gọi hợp tác Á Châu do Trung Quốc lãnh đạo
  
BOAO, Trung Quốc (AP) - Chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Thứ Bảy khi đọc diễn văn khai mạc một hội nghị kinh tế đã kêu gọi có thêm các nỗ lực do Trung Quốc hướng dẫn nhằm khuyến khích hợp tác kinh tế và chính trị ở Á Châu.
Phát biểu này được đưa ra trong lúc Trung Quốc tìm cách thách đố vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Á Châu bằng cách đưa ra các chương trình riêng của mình như Ngân Hàng Đầu Tư Hạ Tầng Cơ Sở Á Châu (AIIB), nơi Mỹ không tham dự, và hung hăng khẳng định chủ quyền của mình ở những vùng biển đang có tranh chấp.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=205065&zoneid=1#.VRgprspR7CY

9. Tin Đức: Phi công phụ mắc bệnh trầm cảm

Viên phi công phụ của hãng Germanwings mà các nhà điều tra tin là cố tình đâm chiếc máy bay chở khách vào núi Alps ở Pháp hôm thứ ba, giết chết toàn bộ 150 người trên máy bay, đã lo ngại “các vấn đề sức khoẻ” sẽ làm tiêu tan những giấc mơ của mình và thề một ngày nào đó sẽ làm một việc gì đó để “thay đổi toàn bộ hệ thống,” một người bạn gái cũ nói như vậy với một nhật báo Đức.
Theo tường thuật của nhật báo Bild hôm thứ bảy, phụ nữ 27 tuổi này cho biết ông Andreas Lubitz nói với bà “Một ngày nào đó anh sẽ làm một việc gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống và mọi người sẽ biết và nhớ tên anh.”

http://www.voatiengviet.com/content/phi-cong-phu-lubitz-mac-benh-tram-cam/2698781.html

10. Tin Thụy Sĩ: Đàm phán hạt nhân Iran bước vào giai đoạn quyết định tại Lausanne

Nhiều dấu hiệu từ Lausanne, Thụy Sĩ, cho thấy cuộc mặc cả giữa Phương Tây với Iran đã tới hồi quyết liệt. Ngoại trưởng Mỹ hủy bỏ chương trình trở về Mỹ vào ngày mai 30/03/2015. Ngoại trưởng Pháp và Anh cũng thông báo ở lại Lausanne. Thủ tướng Israel lo ngại và dự báo Tây phương sẽ nhượng bộ để đạt được một thỏa thuận nguyên tắc với Teheran vào ngày 31/03, đúng kỳ hạn quy định.
Bất đồng nghiêm trọng nhất hiện nay là Iran đòi Tây phương phải tức khắc bãi bỏ cấm vận. Trong phe các cường quốc, Pháp giữ lập trường cứng rắn nhất không nhượng bộ một ly, nhưng Paris cũng rất lo ngại Washington đi đêm chiều ý Teheran.

http://vi.rfi.fr/phap/20150329-dam-phan-hat-nhan-iran-buoc-vao-giai-doan-quyet-dinh-tai-lausanne/

11. Tin Tunisia: Hạ sát nghi can chính trong vụ tấn công viện bảo tàng

Các lực lượng an ninh Tunisia cho biết họ đã hạ sát nghi can chính trong vụ tấn công gây nhiều chết chóc tại viện bảo tàng nhắm vào du khách nước ngoài. Tin này được loan báo trong lúc hàng vạn người xuống đường để lên án chủ nghĩa cực đoan.
Hãng thông tấn TAP của nhà nước Tunisia cho biết Abou Sakhr Lokman bị hạ sát hồi tối thứ bảy cùng với 7 người khác trong một cuộc hành quân chống khủng bố ở vùng Gafsa gần biên giới Algeria.

http://www.voatiengviet.com/content/tunisia-ha-sat-nghi-can-chinh-trong-vu-tang-cong-vien-bao-tang/2698834.html

12. Tin  Ai Cập: Liên đoàn Ả Rập quyết định thành lập liên quân chống khủng bố

Như dự báo, hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập tại Charm el Check, Ai Cập, đã đồng ý thành lập lực lượng liên minh để « chống khủng bố ». Quyết định này được thông báo trong bối cảnh khoảng 10 nước Ả Rập, do Ả Rập Xê Út thống lãnh, oanh kích Yemen từ gần một tuần nay để cứu chế độ dân cử của tổng thống Hadi, đang bị phiến quân Houthi, thuộc hệ phái Shia tấn công.
21 lãnh đạo thành viên Liên đoàn Ả Rập, trừ Syria, đã tham gia hội nghị và thông qua quyết định thành lập liên minh, một sáng kiến của Ai Cập.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150329-lien-doan-a-rap-quyet-dinh-thanh-lap-lien-quan-chong-khung-bo/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét