Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/3/2015

Vòng quanh thế giới ngày 30/3/2015

1. Tin Trung Quốc: Nhiều viên chức tự tử vì sợ bị điều tra tham nhũng

Trang mạng wantchinatimes.com hôm nay, 30/3/2015, dẫn nguồn từ báo Financial Times cho biết, số lượng các quan chức Trung Quốc tự tử trước khi bị rơi vào vòng điều tra tham nhũng đang có xu hướng tăng mạnh. Con số trên thậm đông hơn nhiều so với số người bị kết án tử hình vì tội tham nhũng tại nước này.
 Báo Financial Times, dẫn thông tin một trang mạng bằng tiếng Trung tại Mỹ đưa ra con số : Trong năm 2014, có 39 trường hợp quan chức tự tử, trong khi năm 2013 chỉ có 7 trường hợp được ghi nhận.

http://vi.rfi.fr/20150330-tq-tham-nhung//

2. Tin Trung Quốc: Xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Đại Tây Dương ?

Báo mạng The Epoch Times, trụ sở tại New York, trong ấn bản ngày 29/03/2015 tiết lộ Trung Quốc chuẩn bị kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân tại vịnh Walvis của Namibia. Chính quyền Windhoek không bình luận về tin trên.
The Epoch Times trích lại một bài báo của tờ The Nambian số ra ngày 26/01/2015 theo đó, tờ báo Namibia này đã nắm giữ được bằng chứng cho thấy Bắc Kinh có ý đồ xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Đại Tây Dương. Sau khi đã bồi đắp đảo, xây dựng cơ sở quân sự tại vùng Biển Đông, Trung Quốc mở rộng tham vọng đến tận Namibia, ở Nam bán cầu.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150330-trung-quoc-xay-dung-can-cu-hai-quan-o-nam-dai-tay-duong/

3. Tin Đài Loan: Dự định bỏ lệnh cấm tuyển dụng lao động Việt Nam

Sau 10 năm ngưng tuyển dụng lao động Việt Nam trong hai ngành nghề đánh cá và giúp việc nhà, chính phủ Đài Loan cho biết sẽ xem xét bỏ lệnh cấm này theo yêu cầu của chính quyền Việt Nam . Thông tin này do phát ngôn viên chính phủ Đài Bắc Sài Minh Lượng loan báo.
Theo một thông tư cũ cách nay 10 năm thì chính phủ Đài Loan đã lần lượt cấm tuyển dụng ngư dân Việt (năm 2004) và lao động giúp việc nhà (năm 2005). Các biện pháp này nhằm đối phó với tình trạng lao động Việt Nam bỏ việc đi làm nghề khác biến thành di dân bất hợp pháp.

http://vi.rfi.fr/20150330-dai-loan-vn//

4. Tin Việt Nam: Tiếp tục đình công lớn ở Sài Gòn

Hàng ngàn công nhân tiếp tục tuần hành trong khuôn viên của Công ty PouYuen (Khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) sang tới ngày thứ năm để phản đối luật bảo hiểm xã hội. Theo luật này công nhân sẽ phải đợi đến tuổi nghỉ hưu, tức nam giới là khi 60 tuổi và phụ nữ là 55 tuổi, mới được nhận trợ cấp.
Trước đó báo chí trong nước đưa tin ‘gần 90.000’ công nhân công ty TNHH PouYuen Việt Nam, một công ty 100% vốn nước ngoài của Đài Loan, đã đình công trong hai ngày 26 và 27/3 để phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần ngay sau nghỉ việc như trước đây.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150330_workers_strike_insurance_update

5.Tin Việt Nam: 'Dự án bauxite không lợi gì cho đất nước'

Chuyên gia trong nước nói bất lợi của dự án bauxite trên Tây Nguyên là quá rõ nhưng xử lý thế nào là vấn đề phức tạp.Ông Hà Huy Thành, cựu Viện trưởng Viện Môi trường và Phát triển Bền vững, nói với BBC hôm rằng "có thể nói đây là một dự án không có lợi gì cho đất nước lắm".
"Ngay từ hội thảo đầu tiên tại Đắc Nông thì chúng tôi cũng đã phát biểu rồi. Có hai mảng vấn đề. Một là về kinh tế và hai là tác động môi trường. Phần lớn các học giả đều phát biểu là không nên làm, nhưng cuối cùng chính phủ vẫn làm. Hiệu quả kinh tế thì rõ ràng là không có rồi. Còn về môi trường thì càng đào sâu thì càng tàn phá môi trường Tây Nguyên.Còn tác động xã hội thì dân cư bị di dời, đẩy sâu vào rừng hơn và có thể có những đảo lộn và tác động xã hội.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150330_ha_huy_thanh_bauxite_update

6. Tin Anh: Cuộc đua tranh cử ở Anh bắt đầu

Thủ tướng Anh David Cameron sẽ nói với cử tri rằng họ sẽ phải đối mặt với một " lựa chọn rõ ràng" giữa ông và lãnh đạo đảng Lao động, ông Ed Miliband, vào lúc chiến dịch vận động bầu cử chính thức bắt đầu. Thủ tướng Anh sẽ tới gặp Nữ hoàng trong buổi trình diện cuối cùng trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào ngày 07 tháng 5 thăm, chính thức đánh dấu chấm dứt năm năm chính phủ liên minh.
Sau đó, ông được cho là sẽ nói Anh Quốc đang đi "đúng đường" và một chính phủ do đảng Lao động cầm quyền sẽ đem lại "những hỗn loạn kinh tế".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150330_uk_election_campaign_starts

7. Tin Việt Nam: WHO kêu gọi Việt Nam đẩy mạnh chấm dứt bệnh lao

Nhân ngày lao thế giới 24 tháng 3 hàng năm, Tổ chức Y tế Thế giới WHO mới đây ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam gia tăng những nỗ lực nhằm sớm chấm dứt bệnh lao, một trong những căn bệnh khiến Việt Nam phải gánh chịu nhiều phí tổn nhất về y tế so với các nước khác trên thế giới.
Trong thông cáo báo chí nhân ngày lao thế giới 24 tháng 3 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) cho rằng trong khi cuộc chiến chống bệnh lao đang trên đà phát triển thì ở Việt Nam vẫn còn quá nhiều người bị mắc bệnh lao. WHO ước tính trong năm 2013, đã có 9 triệu người ở Việt Nam mắc bệnh lao, trong đó có 1,5 triệu người tử vong vì căn bệnh. WHO xếp Việt Nam vào thứ 13 trong số 22 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới.

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/LifeAndHealth/who-supp-vn-to-end-tubercu-03302015054659.html

8. Tin Việt Nam: Nhân viên Samsung bị cấm rời VN vì vụ sập giàn giáo Formosa

Hai mươi bốn nhân viên Công ty Samsung C & T bị Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công an Hà Tĩnh đề nghị không cho xuất cảnh để phục vụ việc điều tra tai nạn sập giàn giáo tại công trường Formosa Hà Tĩnh vào ngày 25 tháng 3 vừa qua mà Samsung C&T là nhà thầu thi công.
Tin vừa nêu do chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Hà Tĩnh cho báo giới biết trong ngày hôm qua. Theo đó 24 người bị đề nghị cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam lúc này đang làm việc cho Samsung C& T. Trong ba ngày qua họ được cơ quan chức năng Việt Nam thẩm vấn và công tác này còn được tiếp tục nên họ cần phải ở lại công ty 24/24 để phục vụ công tác điều tra.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/sams-ban-from-colp-invest-03302015091620.html

9. Tin Hoa Kỳ: Mỹ nên noi gương kiên nhẫn của TQ về vấn đề Biển Đông

Hãng tin Bloomberg số ra ngày hôm nay trích lời cựu Ngoại Trưởng Mỹ Henry Kissinger nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc nên tháo ngòi nổ và giảm thiểu tính cách cấp bách của cuộc tranh luận về vấn đề Biển Đông, để mở đối thoại về vấn đề này.
Lên tiếng tại Singapore nơi ông đến dự tang lễ của cố Thủ Tướng Lý Quang Diệu, Henry Kissinger giải thích rằng ông Đặng Tiểu Bình trước đây đã giải quyết một số vấn đề mà ông phải đối mặt bằng cách chấp nhận rằng không phải vấn đề nào cũng phải được giải quyết trong thế hệ hiện tại, mà có lẽ “nên chờ thêm một thê hệ nữa, thay vì làm cho tình hình càng xấu hơn”.

http://www.voatiengviet.com/content/kissinger-noi-my-nen-noi-guong-kien-nhan-cua-trung-quoc-ve-bien-dong/2699703.html

10. Tin Việt Nam: Vietnam Airlines hiện đại hóa toàn bộ đội máy bay

Hãng Hàng Không Việt Nam đang có kế hoạch hiện đại hoá toàn bộ các máy bay của hãng. Vào tháng Năm tới, các máy bay Boeing 787 với nội thất mới sẽ được giao cho hãng hàng không Việt Nam.
 Hãng thông tấn DPA tường thuật rằng từ tháng Sáu trở đi, máy bay Boeing 787 sẽ được sử dụng trên các tuyến bay tới London và tới Frankfurt từ tháng 11. Theo chương trình, tới năm 2018, Hãng Hàng Không Việt Nam sẽ có tất cả 19 máy bay mới loại này.

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-airlines-hien-dai-hoa-toan-bo-doi-may-bay/2699777.html

11. Tin Pháp: Đảng Xã hội Pháp thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương

Đảng Xã hội cầm quyền ở Pháp và lãnh đạo đảng, đương kim Tổng thống Francois Hollande, thất bại trước đảng UMP do cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy dẫn đầu và đảng FN, tức Mặt trận Quốc gia với cương lĩnh chống di dân và Hồi giáo, trong các cuộc bầu cử địa phương hôm qua.
Đảng Xã hội mất khoảng phân nửa số ghế ở các hội đồng vào tay đảng bảo thủ UMP, mở đường cho ông Sarkozy tiến tới một chiến dịch vận động cho một nhiệm kỳ Tổng thống nữa vào năm 2017.

http://www.voatiengviet.com/content/dang-xa-hoi-phap-that-bai-trong-cac-cuoc-bau-cu-dia-phuong/2699630.html

12. Tin Yemen: Không kích gây tử vong cho 15 người tại trại tị nạn ở Yemen

Một vụ không kích gần một trại tị nạn ở Yemen hôm nay giết chết ít nhất 15 người trong vụ bạo động mới nhất tại quốc gia nằm trên bán đảo Ả Rập bị chiến tranh tàn phá này.
Kể từ thứ năm tuần trước, một liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch oanh tạc trên không chống lại phe nổi dậy Houthi người Shi’ite ở Yemen giữa lúc phe này tiến quân từ thủ đô Sana’a về thành phố cảng Aden ở miền Nam, trung tâm kinh tế của quốc gia nghèo khó Yemen.

http://www.voatiengviet.com/content/khong-kich-gay-tu-vong-cho-muoi-lam-nguoi-tai-trai-ti-nan-yemen/2699883.html
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét