Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 31/3/2015



Vòng quanh thế giới ngày 31/3/2015


1. Tin Thái Lan: Chính quyền quân sự sắp bỏ thiết quân luật

Ngày 31.3.2915, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo đã xin quốc vương Bhumibol Adulayej bãi bỏ tình trạng thiết quân luật, ban hành từ tháng 5/2014. Tuy nhiên, đây chỉ là một chiến thuật xoa dịu bất bình của công luận : Một sắc lệnh mới sẽ được ban hành để thay thế thiết quân luật.
Thiết quân luật ban hành vào ngày 22 tháng 5 năm 2014, hai ngày trước cuộc đảo chính lật đổ thủ tướng Yingluck, cho phép quân đội bắt giam, truy tố ra tòa án quân sự, kiểm duyệt báo chí và cấm các cuộc tập họp chính trị quá 5 người.


2. Tin Trung Quốc: Cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc có 6 nhân tình

Trong quá trình điều tra tham nhũng, Ủy ban kiểm tra-lỷ luật trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (TQ) phát hiện cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc có 6 nhân tình. Chiến dịch đả hổ đập ruồi của TQ sau khi “trảm” nhiều ruồi, đã đụng đến một trong những con hổ to nhất của chính quyền là Mã Kiện, cựu Thứ tưởng Bộ Công an Trung Quốc.
Theo các nhân viên điều tra, Mã Kiện có đến 6 cô nhân tình, 2 con trai ngoài giá thú và 6 biệt thự ở Bắc Kinh. Tờ New York Times đưa tin Mã đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng. Quá trình điều tra đã bắt đầu từ tháng 1.2015, khi ông Mã dính líu đến một vụ tham nhũng có liên quan đến Founder Group, một tập đoàn công nghệ lớn của TQ.

Theo Một Thế Giới

3. Tin Hoa Kỳ: Nổ súng gần Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, một người thiệt mạng

Một người thiệt mạng và hai người khác bị thương hôm thứ Hai sau khi cảnh sát liên bang nổ súng vào một chiếc xe tìm cách tiếp cận trái phép một khu phức hợp quân sự của Mỹ gần thủ đô Washington.
Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho biết giới chức an ninh đã bắn vào một xe chở hai người đàn ông cải trang làm phụ nữ sau khi chiếc xe tăng tốc tiến về phía một chiếc xe cảnh sát bảo vệ khu phức hợp Fort Meade, trụ sở của cơ quan tình báo Mỹ.


4. Tin Trung Quốc: Ra lệnh đóng cửa sân 'gôn'

Chính quyền Trung Quốc ra lệnh đóng cửa « 66 sân gôn bất hợp pháp » trên toàn quốc. Quyết định này phản ánh tâm lý nghi kỵ của đảng cộng sảng Trung Quốc đối với một môn thể thao bị xem là của giới thượng lưu tư sản.
 Theo bản tin của AFP, bộ lãnh thổ và tài nguyên thiên nhiên Trung Quốc vửa mở lại cuộc chiến chống đánh gôn trong khuôn khổ chiến dịch bài trừ lối sống xa hoa của quan chức đảng và nhà nước.


5. Tin Singapore : Một thiếu niên bị ra tòa vì chế nhạo Lý Quang Diệu

Một thiếu niên 16 tuổi đã bị điệu ra trước một tòa án tại Singapore vào hôm nay, 31/03/2015, vì đã đưa lên mạng YouTube một video mang tính chỉ trích đối với cố lãnh đạo Lý Quang Diệu. Nếu bị xét là có tội, thiếu niên này có nguy có bị phạt đến 3 năm tù giam.
 Theo hãng tin Pháp AFP, thanh niên nói trên tên Amos Yee, đã bị câu lưu ngay ngày lễ mai táng ông Lý Quang Diệu hôm Chủ nhật 29/03 vừa qua. Trong một đoạn video khoảng 8 phút tựa đề « Rốt cuộc ông Lý Quang Diệu cũng đã chết », thiếu niên này đã cả gan chỉ trích người sáng lập đất nước Singapore, gọi ông là « một nhân vật khủng khiếp ».


6. Tin Việt Nam: 'Bãi công là hồi chuông cảnh tỉnh'

Cuộc đình công với sự tham gia của hàng nghìn công nhân ở TP.HCM là 'hồi chuông cảnh tỉnh' đối với các nhà làm luật, theo một luật sư trong nước.
Hôm 31/3, hàng nghìn công nhân tại nhà máy sản xuất giày của công ty Pou Yuen Vietnam, có 100% vốn nước ngoài của Đài Loan, đã tiếp tục đình công sang ngày thứ năm để phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi, hãng thông tấn Reuters cho biết. Theo luật này, công nhân sẽ phải đợi đến tuổi nghỉ hưu, tức nam giới là khi 60 tuổi và phụ nữ là 55 tuổi, mới được nhận trợ cấp.


7. Tin Nhật Bản: Gia hạn trừng phạt Bắc Hàn

Nhật Bản cho hay sẽ gia hạn trừng phạt Bắc Triều Tiên thêm hai năm nữa vì không có tiến bộ gì trong đàm phán về công dân Nhật bị nước này bắt cóc. Hồi tháng 7/2014, Thủ tướng Shinzo Abe nói ông sẽ nới lỏng cấm vận để khuyến khích chuyển biến trong quá trình đàm phán lâu nay bị đình trệ.
Thế nhưng ngày thứ Ba 31/3 Tokyo nói Bình Nhưỡng chậm trễ trong thông tin về chủ đề này. Nhiều người Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc trong các thập kỷ 1970 và 1980 để huấn luyện điệp viên về văn hóa và ngôn ngữ.


8. Tin Trung Quốc: Không quân Trung Quốc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết lực lượng không quân nước này hôm thứ Hai đã tiến hành cuộc diễn tập đầu tiên ở tây Thái Bình Dương, một động thái có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng với các nước láng giềng ở Biển Đông.
Phát ngôn viên của lực lượng không quân Trung Quốc cho biết máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân tiến hành những cuộc tập trận trên vùng biển phía tây Thái Bình Dương sau khi bay qua eo biển Ba Sĩ nằm giữa Đài Loan và Philippines, là vùng biển mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền.


9. Tin Đức: Phi công phụ của máy bay Germanwings từng có khuynh hướng tự sát

Các công tố viên của Đức nói phi công phụ của chiếc máy bay Germanwings, người bị cáo buộc cố ý đâm máy bay xuống dãy núi Alps, đã có những khuynh hướng tự sát trong quá khứ, nhưng dường như ổn định.
"Vài năm trước và trước khi có bằng lái máy bay, phi công phụ đã từng điều trị những khuynh hướng tự sát trong một khoảng thời gian dài," Christoph Kumpa, một phát ngôn viên của công tố viên thành phố Dusseldorf cho biết.


10. Tin Malaysia: Bắt 5 nhân viên tòa báo về tội xúi giục nổi loạn

Giới hữu trách Malaysia đã bắt 5 nhân viên của một trang mạng tin tức tư nhân và điều tra những người này về tội xúi giục nổi loạn. Phe đối lập và các tổ chức nhân quyền nói rằng đây là mưu toan mới nhất của chính phủ Malaysia nhằm đàn áp những người bất đồng chính kiến và hạn chế tự do ngôn luận.
Nhật báo mạng Malaysian Insider cho biết 3 biên tập viên cùng với chủ nhiệm và tổng giám đốc của họ đã bị bắt, rõ ràng là vì một bài tường thuật mới đây cho rằng chính phủ đã bác bỏ một đề nghị về việc áp dụng những sự trừng phạt nghiêm khắc của luật Hồi giáo.


11. Tin Miến Điện: Chính phủ và nhóm thiểu số vũ trang ký kết dự thảo ngưng bắn

Chính quyền Myanmar và 16 nhóm thiểu số vũ trang hôm nay ký kết dự thảo ngưng bắn nhằm chấm dứt nhiều thập niên xung đột tại nước này. Tổng thống Thein Sein bày tỏ vui mừng khi hai phía đồng ý ký kết dự thảo mà ông cho là giúp mở ra cánh cửa đối thoại chính trị cũng như những vòng hòa đàm thêm nữa trong tương lai.
Tin cho biết trong khi đại diện của chính quyền và 16 nhóm thiểu số vũ trang ký kết dự thảo ngưng bắn tại Yangoon thì ở biên giới phía bắc quân chính phủ và những nhóm vũ trang nổi dậy nhỏ vẫn đụng độ nhau. Điều này cho thấy còn nhiều thách thức trong việc ngưng chiến hoàn toàn trên đất nước Myanmar.


12. Tin Việt Nam: Bị công an truy đuổi, ba nữ sinh thương vong

Sau khi truy đuổi ba nữ sinh lớp 12 đi xe máy làm một em chết, hai em bị thương nặng, hai cảnh sát trực tiếp truy đuổi đã bỏ đi, bỏ nạn nhân “sống chết mặc bây.”
Tin cho biết, đến chiều 29 tháng 3, hai em Lê Thị Thanh Tuyền (18 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Lan (18 tuổi), cùng ở thôn Hội Mỹ, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa vẫn đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Phú Yên. Em Tuyền bị chấn thương sọ não, nứt xương gò má, đa chấn thương vùng mặt, mắt. Còn em Lan bị gãy tay phải, đa chấn thương. Trong khi đó, gia đình em Võ Thị Thu Thảo (18 tuổi), thôn Hội Cư, xã Hòa Mỹ Đông, vừa làm xong lễ an táng cho con em.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét