Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 23/3/2015

Thế giới đó đây ngày 23/3/2015

1/ Tin Việt Nam: 'Thủ tướng phải thanh tra chặt cây'

Cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng nói việc thanh tra chặt cây ở Hà Nội phải do Thủ tướng quyết định. Phát biểu tại tọa đàm 'Từ Đề án 6.700 nhìn lại quy hoạch cây xanh Hà Nội' do Trung tâm Con người và Thiên nhiên phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng tổ chức, Giáo sư Lân Dũng được báo Người lao động dẫn lời nói việc chặt 6.700 cây xanh sẽ khiến Hà Nội mất 1/7 tổng số cây.
Trong khi đó nhà thơ Trần Đăng Khoa nói việc đình chỉ các cán bộ cấp phòng trong vụ chặt hạ cây là việc ‘voi xử muỗi’.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150323_du_luan_chat_cay_ha_noi

2/ Tin Singapore: Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời

Ông Lý Quang Diệu, người sáng lập nước Singapore hiện đại và đã đưa quốc gia này vươn lên nổi bật về kinh tế trên toàn cầu, đã qua đời, thọ 91 tuổi. Ông được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Singapore hồi đầu tháng 2 vì bị sưng phổi nặng và sau đó được đã sử dụng thiết bị để hỗ trợ sự sống.
Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết ông Lý Quang Diệu, người lãnh đạo đảo quốc này từ năm 1959 đến 1990 “qua đời một cách an lành” vào sáng sớm Thứ hai.

http://www.voatiengviet.com/content/cuu-thu-tuong-singapore-ly-quang-dieu-qua-doi/2690549.html

3/ Tin Pháp: Phe cực hữu tạo dựng cơ sở trong cuộc bầu cử

Các cuộc bầu cử này được đa số dư luận xem như là cơ hội cho bà Marine Le Pen và Mặt trận Quốc gia cực hữu của bà, gọi tắt là FN, gây dựng cơ sở cho điều như được đồn đoán là nếu bà Le Pen ra tranh cử tổng thống vào năm 2017.
Đảng FN đã giành được sự ủng hộ từ các vấn đề đang trở thành các đề tài chính trị sôi nổi về di dân, sự tương tác của Hồi giáo trong xã hội Pháp và ước muốn của đảng này bỏ đồng Euro và trở về với đồng Franc của Pháp.

http://www.voatiengviet.com/content/bau-cu-phap-phe-cuc-huu-gay-dung-co-so/2690217.html

4/ Tin Indonesia: Bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng một trong những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là không có cơ sở pháp lý chiếu theo công pháp quốc tế, nhưng Jakarta sẳn sàng tiếp tục làm trung gian hòa giải “trung thực” trong vụ tranh chấp lãnh thổ này.
Theo hãng tin Reuters , Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tuyên bố như trên trong một bài trả lời phỏng vấn một tờ báo lớn của Nhật Bản, được đăng tải hôm nay, 23/03/2015, nhân chuyến công du Nhật Bản và Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150323-bien-dong/

5/ Tin Bỉ: Tư lệnh NATO kêu gọi phương Tây

Tư lệnh quân đội NATO một lần nữa kêu gọi các nước phương Tây duyệt xét việc gửi khí giới phòng thủ cho Ukraine, nhằm giúp quốc gia này đối phó việc Nga tiếp tục trợ lực cho phe phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine.
Trong mấy tuần gần đây, 2 nhà ngoại giao hàng đầu của Đức lên tiếng cảnh báo chống lại việc cung cấp võ khí sát thương cho Ukraine, mà không xét trước đến khả năng đáp ứng quân sự ồ ạt của Nga nhắm vào lực lượng võ trang mạnh hơn của Kyiv.

http://www.voatiengviet.com/content/tu-lenh-nato-keu-goi-phuong-tay-xet-viec-cung-cap-vo-khi-cho-ukraine/2690593.html

6/ Tin Yemen: Bên bờ nội chiến

Hôm qua 22/03/2015, lực lượng nổi dậy sắc tộc Houthi theo hệ phái Shia tiếp tục tràn xuống miền nam Yemen, chiếm được Taez, thành phố lớn thứ ba đất nước.
Trước nguy cơ nội chiến bùng phát, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn vào buổi chiều qua, ra tuyên bố ủng hộ Tổng thống hợp hiến Hada và kêu gọi bảo vệ sự « thống nhất » quốc gia của Yemen.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150323-yemen-ben-bo-noi-chien-hoi-dong-bao-an-tuyen-bo-ung-ho-tong-thong-hadi/

7/ Tin Nam Triều Tiên: Các nhà hoạt động Hàn Quốc hoãn vụ thả bóng

Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên đã hoãn ít nhất vài ngày vụ thả bóng bay kèm theo các DVD bộ phim The Interview sang Bắc Triều Tiên. Quân đội Bắc Triều Tiên dọa sẽ bắn rớt những chiếc bóng bay và khuyến cáo người dân Nam Triều Tiên sống gần biên giới sơ tán vì lý do an toàn cho chính họ.
Park Sang-hak, người đứng đầu nhóm Chiến sĩ Tranh đấu cho Bắc Triều Tiên tự do, là nhóm tổ chức việc thả bóng bay, nói quyết định đình hoãn là để đáp lại việc Bình Nhưỡng đe dọa sử dụng các đơn vị tiền tuyến bắn vỡ các quả bóng. 

http://www.voatiengviet.com/content/cac-nha-hoat-dong-han-quoc-hoan-vu-tha-bong-bay-dvd-phim-interview-sang-mien-bac/2691092.html

8/ Tin Đài Loan: Trao Giải Nhân Viên Phi Trường Xuất Sắc

Phi trường quốc tế Taiwan Taoyuan International Airport đã được trao giải nhân viên phi trường xuất sắc nhất thế giới trong năm trong cuộc trao các giaỉ thưởng 2015 World Airport Awards tổ chức bởi Skytrax, một công ty tham vấn về hang không. Giải nhì về nhân viên phi trường xuất sắc là phi trường Nhật Bản Haneda Airport, giàỉ ba là Incheon International Airport tại Nam Hàn. Tuy nhiên, khi tính chung tất cả thang điểm, phi trường Taoyuan của Đài Loan đứng hạng 17 về phi trường xuất sắc toàn cầu.

http://vietbao.com/p115a235261/trao-giai-nhan-vien-phi-truong-xuat-sac

9/ Tin Brazil: Trẻ em bú sữa mẹ thông minh hơn

Kết quả nghiên cứu mới nhất đăng trên báo The Lancet cho thấy trẻ em bú sữa mẹ thường có chỉ số thông minh IQ cao hơn và học hành nhiều hơn, đưa đến việc kiếm được nhiều tiền hơn về sau, theo trang mạng Quartz.
Một nhóm hơn 5,000 bà mẹ có con sinh năm 1982 ở Pelotas, một thành phố lớn cỡ trung bình ở miền Nam Brazil, được hỏi về việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đạt điểm cao nhất là những người từng được nuôi bằng sữa mẹ trong thời gian khi mới sáu tháng đến 11.9 tháng tuổi.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204784&zoneid=430#.VRAdkspR7CY

10/ Tin Liên Hiệp Châu Âu: Làn sóng người tị nạn ngày càng tăng

Con số người nạp đơn xin tị nạn tại các nước thành viên Liên hiệp châu Âu tăng 44% trong năm 2014, đạt đến con số 626.000 người.
Các dữ liệu về con số những người xin tị nạn, đăng trong một phúc trình được Eurostat, văn phòng thống kê của Liên hiệp châu Âu, công bố cho thấy so với năm trước trong năm 2014 có hơn 191.000 người đệ đơn xin tị nạn tại các nước châu Âu.

http://www.voatiengviet.com/content/eu-ngan-chan-lan-song-nguoi-ti-nan-ngay-cang-tang/2689877.html



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét