Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 19/3/2015

Thế giới đó đây ngày 19/3/2015

1/ Tin Thái Lan: Xét xử cựu Thủ tướng Yingluck về tội bất cẩn

Cựu Thủ tướng Thái Lan bị quân đội truất phế Yingluck Shinawatra sẽ bị xét xử về tội bất cẩn trong nhiệm vụ. Tối cao Pháp viện Thái Lan ngày 19/03/2015, đã ấn định ngày đầu của phiên tòa vào hôm 19/05/2015. Nếu bị xét là có tội, bà Yingluck có thể bị đến mười năm tù.



Quyết định đưa cựu Thủ tướng Thái Lan ra tòa là diễn biến mới nhất trong một loạt các đòn đánh vào gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, vốn rất có thế lực tại đất nước này, và đã chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

http://vi.rfi.fr/20150319-thai-lan//

2/ Tin Việt Nam: Cây xanh và trách nhiệm công dân

Một nhóm các công dân sống tại Hà Nội gửi thư ngỏ tới giới chúc thành phố kiến nghị việc ngưng chặt hàng cây hàng loạt. Đại diện của nhóm, bà Dương Ngọc Trà cho BBC Tiếng Việt biết sau khi thu thập đủ chữ ký qua mạng thư ngỏ sẽ được gửi tới ba địa chỉ là Hội đồng Nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thế Thảo, và Giám đốc Sở Xây dựng.
Thành phần tham gia ký thư ngỏ rất đa dạng, từ những người nội trợ, làm nghề tự do cho tới các nhà báo về môi trường và một số đại diện của các tổ chức phi chính phủ, bà Trà cho biết thêm.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2015/03/150319_duong_ngoc_tra_inv_hanoi_trees

3/ Tin Trung Quốc: Cấm làm đường vì sợ Việt Nam ''xâm lược "

Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post số ra ngày 19/03/2015  tiết lộ hồi tháng 2/2015, quân đội Trung Quốc cấm chính quyền một thành phố giáp giới với Việt Nam xây dựng con đường vì sợ rằng công trình này có thể bị Việt Nam sử dụng khi ‘xâm lược’ Trung Quốc.
Đây là một con đường hai làn xe chạy từ thôn Tam Than (Tan San) ở vùng biên giới với Việt Nam, đến trung tâm thành phố Phòng Thành Cảng. Phòng Thành Cảng là đơn vị hành chánh gọi là địa cấp thị, giáp giới với tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150319-quan-doi-trung-quoc-cam-lam-duong-vi-so-viet-nam-xam-luoc/

4/ Tin Tunisia: Tuyên chiến với khủng bố

Tổng thống Tunisia thề đấu tranh "không khoan nhượng" với khủng bố sau vụ nổ súng ở bảo tàng Bardo, Tunis, làm 19 người chết.Trong số này có 17 khách du lịch, tới từ Nhật Bản, Ý, Colombia, Australia, Pháp, Ba Lan và Tây Ban Nha.
Hai người Tunisia thiệt mạng, trong có một cảnh sát viên.Lực lượng an ninh đã bắn chết hai tay súng nhưng đang tiếp tục truy tìm tòng phạm. Hơn 40 người, cả khách du lịch và dân bản địa, bị thương trong vụ tấn công hôm thứ Tư 18/3.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150319_tunisia_war_terror

5/ Tin Nga: Kỷ niệm một năm ngày sáp nhập bán đảo Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trước một đám đông tập hợp ở Moscow hôm thứ Tư để kỷ niệm một năm ngày Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine, nói rằng bất kỳ nỗ lực nào từ nước ngoài làm cho cuộc sống ở Nga khó khăn đều "vô ích."
Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào những quan chức và doanh nghiệp Nga sau khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3 năm ngoái và hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

http://www.voatiengviet.com/content/nga-ky-niem-mot-nam-ngay-sap-nhap-ban-dao-crimea/2686036.html

6/ Tin Hoa Kỳ: Starbucks mở dịch vụ giao cà phê đến tận nơi cho khách hàng

Starbucks, công ty có 21,500 tiệm cà phê tại 64 quốc gia trên thế giới, cho biết sẽ mở dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách, bắt đầu ở Seattle và New York trong năm nay.
Dịch vụ ở Seattle được tổ chức bằng sự hợp tác với công ty Postmates để giao hàng tới một số khu vực trong thành phố, Tại New York City, cà phê sẽ được mang đến theo yêu cầu của khách, từ các cửa hàng hiện hữu hay mới mở ở các cao ốc, bắt đầu từ Empire State Building.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204588&zoneid=1#.VQrue8pR7CY

7/ Tin Hoa Kỳ: Yahoo đóng cửa văn phòng cuối cùng ở Trung Quốc

Yahoo đang đóng cửa văn phòng cuối cùng của họ ở Trung Hoa lục địa. Đây là biện pháp cắt giảm chi phí mới nhất của đại công ty Internet Hoa Kỳ đang gặp khó khăn.
Theo tin tức loan tải hôm thứ Năm, quyết định đóng cửa văn phòng ở Bắc Kinh sẽ khiến từ 200 đến 300 nhân viên bị sa thải. Văn phòng này chủ yếu phục vụ như một trung tâm nghiên cứu và phát triển.

http://www.voatiengviet.com/content/yahoo-dong-cua-van-phong-cuoi-cung-o-tq/2686875.html

8/ Tin Nhật Bản: Trung - Nhật họp về an ninh trên biển

Trung Quốc và Nhật Bản đang có cuộc họp an ninh cấp cao đầu tiên sau bốn năm. Hai nước đã căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề lịch sử. Cuộc họp ở Tokyo diễn ra trước khi có cuộc họp ba bên với Hàn Quốc hôm thứ Bảy.
Vòng đàm phán cuối cùng diễn ra năm 2011, trước khi quan hệ xấu đi vì tranh chấp các đảo ở Biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng cáo buộc Nhật Bản không hối lỗi vì xâm lược trong Thế chiến Hai.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150319_china_japan_security_meeting

9/ Tin Việt Nam: Thủ tướng VN yêu cầu triển khai Công ước chống tra tấn

Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, vừa ký duyệt kế hoạch triển khai và thực hiện Công Ước Chống Tra Tấn cũng như những hình thức xử phạt có tính cách tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm con người.
Ký kết này đi kèm với yêu cầu từ thủ tướng là các bộ ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết cũng như xử lý nghiêm minh những vụ tra tấn vì đó là hành động vi phạm Công Ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc.

** Đừng nghe những gì cộng sản nói...

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-pm-again-torture-03182015093753.html

10/ Tin Miến Điện: Bỏ tù ký giả bị cáo buộc tội phỉ báng

Hai ký giả tại Myanmar bị buộc tội phỉ báng và bị tuyên án 2 tháng tù vì một bài viết trong đó có trích dẫn phát biểu thiếu tâng bốc nói là của một thành viên trong quốc hội do quân đội chiếm ưu thế.
Việc kết án chủ bút Than Htaik Thu và phóng viên Hsan Moe Tun là vụ mới nhất làm dấy lên quan ngại về tình hình tự do báo chí xuống dốc tại Myanmar, quốc gia đã nỗ lực vươn lên từ hàng chục năm cai trị độc tài, hà khắc của quân đội.

http://www.voatiengviet.com/content/mien-dien-bo-tu-ky-gia-bi-cao-buoc-toi-phi-bang/2686865.html

11/ Tin Trung Quốc: Đá tảng rơi đè chết 7 khách du lịch

Ngày 19/3, theo hãng tin AFP, đã có 7 du khách thiệt mạng do đá đè tại một địa điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc.
Hãng tin China Radio International (CRI) của Trung Quốc cho biết, các tảng đá kích thước lớn đã rơi đè lên nhóm khách du lịch khi những người này đang đứng chờ đò ở Dãy núi Điệp Thái, thuộc thành phố Quế Lâm, thuộc tỉnh Quảng Tây phía Nam Trung Quốc.

Nguồn: AFP

12/ Tin Trung Quốc : Án tử hình cho côn đồ cưỡng chế đất gây chết người

Một tay sai của quan chức địa phương ở Sơn Đông, Trung Quốc đã tổ chức đốt lều trại của các nông dân chống cưỡng chế đất làm một người chết và ba người bị thương, ngày 19/03/2015 bị kết án tử hình.
Wang Yuefu được các quan chức ở thành phố Bình Độ (Pingdu) thuộc tỉnh Sơn Đông giao trách nhiệm hăm dọa những dân làng phản đối việc chính quyền cưỡng chế đất của họ, đền bù với giá rẻ mạt để sau đó bán lại cho một nhà đầu cơ địa ốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150319-trung-quoc-an-tu-hinh-cho-con-do-cuong-che-dat-gay-chet-nguoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét