Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Thế giới đó đây ngày 22/3/2015

Thế giới đó đây ngày 22/3/2015

1/ Tin Việt Nam: Biểu tình chống đốn cây xanh tại Hà Nội

Sáng hôm nay ngày 22 tháng Ba năm 2015 người dân Hà Nội tập trung đông đảo tại nhiều địa điểm trong thành phố để biểu tình chống lại quyết định chặt 6.700 cây xanh của UBND thành phố. Khi được hỏi chính quyền có động thái nào can thiệp trước đông đảo người biểu tình hay không anh Nguyễn Lân Thắng cho biết:
“Lực lượng công an thì họ không có ngăn chặn một cách trực tiếp mà họ cho một chiếc xe đi theo đoàn người khi bắt đầu tập trung cũng như lúc diễu hành thì họ cũng cứ tiếp tục đưa ra một thông điệp cũ rất là quen thuộc đối với những người đã quen đi biểu tình hay các hoạt động đường phố, họ bảo là mọi việc đã có đảng và nhà nước lo”.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/protes-anti-tree-cutt-03222015051049.html

2/ Tin Nhật Bản: Hoa Kỳ và Nhật Bản kỷ niệm 70 năm trận Iwo Jima

Các giới chức Mỹ và Nhật tề tựu tại hòn đảo tí hon Iwo Jima của Nhật Bản để kỷ niệm 70 năm một trong những trận chiến biểu tượng của Thế chiến Thứ hai.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani nói chuyện tại buổi lễ này và kêu gọi mọi người tưởng nhớ đến 22.000 binh sĩ Nhật Bản và gần 7.000 binh sĩ Mỹ bỏ mình tại đây trong 36 ngày giao chiến.

http://www.voatiengviet.com/content/hoa-ky-va-nhat-ban-ky-niem-70-nam-tran-iwo-jima/2689844.html

3/ Tin Hoa Kỳ: Tấn công bằng mã tấu tại phi trường New Orleans

Tất cả các nơi tại phi trường New Orleans, tiểu bang Louisiana mở cửa trở lại vào sáng thứ Bảy, chỉ vài giờ sau khi một người đàn ông tấn công nhân viên an ninh bằng thuốc trừ côn trùng và mã tấu.
Nhà chức trách cho biết một trung uý thuộc văn phòng cảnh sát tư pháp bắn kẻ tấn công Richard White, 62 tuổi, ba phát vào mặt, ngực và đùi.

http://www.voatiengviet.com/content/xay-ra-vu-tan-cong-bang-ma-tau-tai-phi-truong-new-orleans-o-my/2689727.html

4/ Tin Syria: Nổ bom kép ở Syria, 45 người chết

Các nhà quan sát tình hình Syria cho biết một kẻ nổ bom tự sát và một vụ nổ bom xe hơi giết chết 45 người và gây thương tích cho hơn 120 người tại những lễ hội Nowrus ở một thành phố ở miền đông bắc Syria hôm thứ Sáu.
Đài quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, nói rằng hầu hết nạn nhân là người Kurd đang mừng năm mới của người Ba Tư tại thành phố al-Hasakah.

http://www.voatiengviet.com/content/no-bom-kep-tai-le-mung-nam-moi-cua-nguoi-kurd-o-syria/2689766.html

5/ Tin Hoa Kỳ: Nghị sỹ Mỹ báo động về việc TQ xây đắp đảo

Các thượng nghị sỹ hàng đầu của Mỹ hôm 19/3 đã lên tiếng báo động về quy mô và tốc độ của việc Trung Quốc xây cất trên Biển Đông và hối thúc chính quyền Hoa Kỳ có chiến lược ngăn chặn hoặc làm chậm lại việc xây cất này.
Trong một lá thư gửi đến Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter, các Thượng nghị sỹ John McCain và Bob Corker của Đảng Cộng hòa cùng với Jack Reed và Bob Menendez của Đảng Dân chủ cảnh báo rằng nếu không có chiến lược đối phó toàn diện thì ‘các lợi ích lâu dài của Hoa Kỳ cũng như của các đối tác và đồng minh sẽ đối mặt với nguy cơ lớn’.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150322_us_senators_china_reclamation

6/ Tin Việt Nam: Đình chỉ cán bộ dự án thay cây xanh

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã lệnh kiểm điểm lãnh đạo Sở Xây dựng và đình chỉ công tác một số cán bộ liên quan tới dự án thay cây xanh gây tranh cãi ở Hà Nội.
Trang web của Thông tấn xã Việt Nam nói "Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ công chức liên quan trực tiếp trong việc thực hiện" dự án bị tạm đình chỉ để phục vụ cho công tác thanh tra.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150322_ha_noi_dinh_chi_can_bo

7/ Tin Indonesia: Tổng thống Indonesia công du Nhật Bản

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến Tokyo ngày chủ nhật 22/03/2015, trên đường công du hai đại cường châu Á : Nhật Bản và Trung Quốc. Nhà lãnh đạo quốc gia hùng mạnh nhất Đông Nam Á sẽ ký với Tokyo một loạt thỏa thuận hợp tác từ đầu tư, phát triển công nghiệp đến an ninh quốc phòng.
Trả lời phỏng vấn của đài truyền hinh NHK trước khi máy bay cất cánh, tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Indonesia cần Nhật Bản trợ giúp để phát triển hạ tầng cơ sở đặc biệt là trong lãnh vực điện lực, đường xe lửa và xa lộ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150322-jakarta-muon-gia-tang-hop-tac-quoc-phong-voi-tokyo/

8/ Tin Hàn Quốc: Kế hoạch thả bóng đưa 10.000 DVD phim qua miền Bắc

Giới tranh đấu Hàn Quốc chuẩn bị chiến dịch thả bóng bay qua giới tuyến vào tuần tới. Dự định đưa 10.000 bản sao DVD của bộ phim hài « Cuộc phỏng vấn » sang miền Bắc qua con đường này bị chính quyền Bắc Triều Tiên nhìn nhận như một hành động « tuyên chiến ».
Hôm nay 22/03/2015, AFP dẫn thông tin từ hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, theo đó, các đơn vị quân đội Bắc Triều Tiên trên toàn vùng giới tuyến sẵn sàng tập trung toàn bộ hỏa lực bắn hạ bóng bay, mà không cần báo trước.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150322-han-quoc-ke-hoach-tha-bong-dua-10000-dvd-phim-qua-mien-bac/

9/ Tin Liên Hiệp Quốc: Ngày Nước Thế giới

22 tháng 3 là Ngày nước Thế giới, một ngày được dùng để nhấn mạnh đến vai trò thiết yếu của nước trong đời sống nhân loại.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói rằng con người phụ thuộc vào nước "để chăm lo cho y tế cộng đồng và sự tiến bộ bình đẳng". Ông Ban nói nước "giữ một vai trò thiết yếu đối với an ninh lương thực và năng lượng, và là trụ cột của các ngành công nghiệp quan trọng."

http://www.voatiengviet.com/content/ngay-nuoc-the-gioi-nhan-manh-vai-tro-thiet-yeu-cua-nuoc/2690228.html

10/ Tin Hoa Kỳ: Nhà nước Hồi giáo kêu gọi giết quân nhân Mỹ

Nhà nước Hồi giáo đăng tải trên mạng Internet những thông tin mà họ nói là danh tính, địa chỉ và hình ảnh của 100 quân nhân Mỹ và khuyến khích các ủng hộ viên ở Mỹ giết những người đó.
Một nhóm tự xưng là 'Đơn vị Tin tặc Nhà nước Hồi giáo' viết trên trang web của họ rằng những thông tin này "nhằm tạo sự dễ dàng bằng việc chỉ ra các địa chỉ.  Tất cả những gì bạn cần phải làm là thực hiện bước cuối cùng. Các bạn chần chờ gì nữa?"

http://www.voatiengviet.com/content/nha-nuoc-hoi-giao-keu-goi-giet-quan-nhan-my/2690200.html

11/ Tin Yemen: Hoa Kỳ sơ tán hết nhân viên ra khỏi Yemen

Dân quân Houthis theo hệ phái Hồi giáo Shiite chiếm đóng thành phố chiến lược Taiz ở trung bộ Yemen vào chiều tối ngày thứ bảy tuần qua mà không gặp sự kháng cự nào từ phía quân chính phủ.
Hoa Kỳ cho biết đã sơ tán hết nhân viên làm việc tại Yemen ra khỏi nước này. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sau  khi xảy ra những vụ đánh bom cảm tử nhắm vào các nhà thờ Hồi giáo Shiite tại thủ đô Sanaa hôm thứ sáu, công tác sơ tán được thực hiện.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/us-evacua-staff-fr-yemen-03222015100411.html

12/ Tin Singapore: Bệnh tình cựu thủ tướng Lý Quang Diệu trầm trọng hơn

Chính phủ Singapore cho biết tình trạng sức khỏe của cựu thủ tướng Lý Quang Diệu suy thoái hơn trong ngày chủ nhật 22/03/2015. Dân chúng Singapore cầu nguyện cho người sáng lập đất nước.
Theo AFP, hàng ngàn bó hoa và thông điệp nguyện cầu đã tràn ngập trước cổng bệnh viện Singapore nơi mà nhà cựu lãnh đạo "Sư tử thành" đang chiến đấu chống cơn bệnh viêm phổi cấp tính từ sáu tuần nay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150322-benh-tinh-cuu-thu-tuong-ly-quang-dieu-tram-trong-hon/

13/ Tin Hàn Quốc: Đề nghị Việt Nam mời ông Kim Jong-un tới thăm

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-hwa đã nhờ Việt Nam mời lãnh tụ Bắc Hàn tới thăm và chỉ cho nhà lãnh đạo của đất nước bị cô lập cách thức  mở cửa và cải cách.
 Ông Chung đã hội đàm với Chủ tịch Trương Tấn Sang tại Hà Nội hôm 19/3, và đề nghị ông Sang mời ông Kim Jong-un tới thăm Việt Nam, giúp chính quyền Bình Nhưỡng “nhanh chóng trở thành một quốc gia bình thường”.

http://www.voatiengviet.com/content/han-quoc-de-nghi-vietnam-moi-ong-kim-jongun-toi-tham/2689870.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét