Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 26/3/2015

Thế giới đó đây ngày 26/3/2015


1/ Tin Việt Nam: Sở Xây dựng Hà Nội nói 'Thay thế cây ở HN là chủ trương đúng'

Sở Xây dựng Hà Nội đã chính thức trả lời bằng văn bản các câu hỏi mà báo chí đặt ra nhưng chưa được trả lời tại cuộc họp báo ngày 20/3 do Phó chủ tịch thành phố Hà Nội ông Nguyễn Quốc Hùng chủ trì.
Theo văn bản trả lời chính thức của Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra vào sáng 25/3 thì “việc thay thế, đánh chuyển cây xanh trên địa bàn thành phố thời gian qua là chủ trương đúng, được thực hiện bám sát theo các quy định của nhà nước và thành phố.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150326_hanoi_tree_21_questions_answered

2/ Tin Ấn Độ: Bé gái hai tuổi phá kỷ lục bắn cung

Một bé gái Ấn Độ mới hai tuổi đã lập kỷ lục quốc gia mới về môn bắn cung, theo Sách Kỷ lục Ấn Độ. Dolly Shivani Cherukuri từ Vijaywada thuộc tiểu bang Andhra Pradesh ở miền nam, sẽ đón sinh nhật tròn ba tuổi trong tuần tới, trở thành người trẻ nhất Ấn Độ ghi được hơn 200 điểm trong một sự kiện tổ chức hôm thứ Ba, báo Press Trust of India tường thuật.
Bé đã bắn 36 mũi tên ở cự ly 5m, sau đó ở cự ly 7m, đạt tổng số 388 điểm. Bé đạt thành tích trước sự chứng kiến của các nhân vật thể thao cự phách và các quan chức từ Sách Kỷ lục Ấn Độ.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150325_indian_toddler_archery_record

3/ Tin Việt Nam: Ba tháng 2.345 người chết vì tai nạn giao thông

Trong vòng khoảng 3 tháng đầu năm nay, đã có hơn 5.800 vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Việt Nam khiến 2.345 người chết. Đây là con số thống kê được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra vào hôm nay.
Tuy vậy, theo chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại nạn giao thông trong cả nước vẫn tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/2345-dead-in-trafc-acci-03252015095738.html

4/ Tin Pháp: Lãnh đạo các nước đến hiện trường vụ rớt máy bay

Các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Tây Ban Nhà đã cùng tới thăm hiện trường nơi chiếc phi cơ Germanwings bị đâm ở vùng núi Alps của Pháp hôm thứ Ba, khiến 150 người bị thiệt mạng.
Bà Angela Merkel, ông Francois Hollande và Mariano Rajoy được báo cáo sơ bộ về việc tìm kiếm cứu trợ và họ đã cảm ơn các nhân viên tham gia công việc này. Một trong hai hộp đen đã được tìm thấy tại địa điểm gần Digne. Chiếc Airbus A320 - chuyến bay 4U 9525 - từ Barcelona tới Duesseldorf đã bị đâm sau 8 phút mất độ cao rất nhanh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150325_germanwings_leaders_visits

5/ Tin Campuchia: Công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhà lãnh đạo của Campuchia đã công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc cho rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông không thể được giải quyết thông qua Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tại Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen hôm thứ Tư phát biểu rằng những nước có ảnh hưởng trực tiếp nên giải quyết vấn đề này với nhau.
"Xét cho cùng thì đây không phải là vấn đề đối với toàn thể khối ASEAN. Đó là vấn đề song phương giữa các nước có liên quan, họ cần phải nói chuyện với nhau," ông Hun Sen nói.

http://www.voatiengviet.com/content/campuchia-cong-khai-ung-ho-lap-truong-cua-trung-quoc-o-bien-dong/2694449.html

6/ Tin Việt Nam: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ”

Theo RFA, Ban bí thư trung ương ngày 24/3 đã ra chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030.
Đảng kêu gọi việc thực hiện học tập và làm theo “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đồng thời cũng thừa nhận một số ít thanh niên bị các “thế lực thù địch” lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, bên cạnh đó là tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/party-srcr-iss-direc-on-propaga-03252015125159.html

7/ Tin Việt Nam: Sập giàn giáo ở Vũng Áng, 14 người chết

Đã có ít nhất 14 người chết khi một giàn giáo lớn với hàng chục công nhân đang làm việc bất ngờ đổ sập ở Hà Tĩnh, theo hãng tin AP. Hơn 40 công nhân đã có mặt ở trên trong gần một giờ đồng hồ hôm thứ Tư khi giàn giáo rung lắc hai lần, khiến họ quyết định chạy ra thang máy, nhưng có người chặn lại bảo họ là không có vấn đề gì, một công nhân nói với AP qua điện thoại.
Vụ việc xảy ra vào tối hôm qua ngày 25/3 tại công trình xây dựng đê chắn sóng tại cảng nước sâu Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2015/03/150326_vungang_scaffolding_collapse

8/ Tin Pháp: Phi công phụ dường như đã cố tình để máy bay rơi

Phi công phụ lái chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, bị rơi ở vùng núi Alpes của Pháp sáng ngày 24/03/2015, có thể đã cố tình để cho máy bay rơi.
Trong cuộc họp báo hôm nay, 26/03/2015, chưởng lý Marseille Brice Robin cho biết là phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn đã cố tình bấm vào nút hạ độ cao, một hành động có thể được xem như là quyết tâm phá hũy máy bay. Viên phi công phụ này cũng không nói một tiếng nào trong thời gian đó.

http://vi.rfi.fr/phap/20150326-germanwings/

9/ Tin Tây Ban Nha: Hiệp ước quốc tế chống buôn bán nội tạng người

Ngày 25/3/2015, tại Tây Ban Nha, 14 nước châu Âu đã ký Hiệp ước quốc tế đầu tiên về phòng chống buôn bán nội tạng người, một thị trường lậu hàng năm mang lại hơn một tỷ đô la lợi nhuận cho những băng nhóm buôn lậu.
Văn kiện đầu tiên này quy định việc lấy hệ cơ quan của người sống hay đã chết nếu không có sự đồng ý tự nguyện, rõ ràng của người cho đều được coi là hành vi phạm tội hình sự. Đồng thời việc lấy hệ cơ quan của người đã chết « nhằm mục đích kiếm lời » cũng bị coi là bất hợp pháp.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150326-hiep-uoc-quoc-te-chong-buon-ban-noi-tang-nguoi-dau-tien-duoc-ky/

10/ Tin Saudi Arabia: Dẫn đầu chiến dịch không kích phiến quân ở Yemen

Các chiến đấu cơ của Ả rập Xê út hôm nay oanh kích những cơ sở quân sự trọng yếu ở Yemen trong lúc dẫn đầu một chiến dịch của các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư và những nước khác trong khu vực để hỗ trợ cho Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi được quốc tế ủng hộ.
Những vụ không kích nhắm vào các địa điểm xung quanh phi trường ở thủ đô Sana’a và làm hư hại những ngôi nhà trong khu vực này.

http://www.voatiengviet.com/content/a-rap-xe-ut-dan-dau-chien-dich-khong-kich-phien-quan-houthi/2695367.html

11/ Tin Việt Nam: Phái đoàn quân sự cấp cao CSVN đến Mỹ

Một phái đoàn quân sự cấp cao CSVN đến thủ đô Washington D.C. vào thời điểm Hà Nội cần sự hậu thuẫn quốc tế hơn nữa để đối phó với vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông. Phái đoàn do Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, ủy viên Trung Ương Đảng, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng làm trưởng đoàn, đã có các cuộc tiếp xúc làm việc với Thượng Nghĩ Sĩ Patrick Leahy và các quan chức cấp cao Bộ Quốc Phòng và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.”
Chủ đích thật sự của chuyến đi này là gì, không ai biết, vào thời điểm Việt Nam đang muốn mua một số trang bị an ninh quốc phòng như tàu tuần tra biển, máy bay tuần thám săn ngầm P-3 Orion, radar.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204950&zoneid=1#.VRQk8spR7CY

12/ Tin Miến Điện: Thượng viện Miến Điện cho sinh viên lập hội

Ngày 26/3/2015, Thượng viện Miến Điện chấp thuận sửa đổi bộ luật giáo dục,  cho phép sinh viên lập hội. Đây có thể coi là thắng lợi quan trọng đầu tiên của phong trào đấu tranh sinh viên từ nhiều tháng nay phản đối bộ luật bị coi là phản dân chủ.
Thắng lợi ở nghị trường này diễn ra đứng một ngày sau khi tòa án Miến Điện quyết định trả tự do cho 20 sinh viên bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình đòi sửa đổi bộ luật luật giáo dục gây nhiều tranh cãi.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150326-thuong-vien-mien-dien-chap-thuan-cho-sinh-vien-lap-hoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét