Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 20.3.2015

Thế giới đó đây ngày 20/3/2015

1/ Tin Việt Nam: Hé lộ chi tiêu Văn phòng Trung ương Đảng CSVN

Văn phòng Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam chi tiêu một năm gần 100 triệu USD, theo một văn bản về công khai ngân sách của Bộ Tài Chính nước này. Văn phòng Trung ương Đảng chi tiêu cao hơn hẳn trong bốn Văn phòng gồm cả Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Nước, Quốc hội.
Trong năm 2014, Văn phòng Trung ương Đảng có dự toán 1973 tỷ VND, tương đương 98,6 triệu USD, gấp 10 lần VP Chủ tịch Nước (195.9 tỷ). Tại Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản, số biên chế có mặt năm 2014 là 2895 người và ngoài khoản tiền lương, tiền thưởng, thông tin tuyên truyền, hội nghị, chi đoàn ra, đoàn vào, mua và đầu tư tài sản vô hình còn có nhiều khoản chi khác.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150320_vanphong_tw_dang_chi_tieu

2/ Tin Indonesia: Sẽ ký hiệp ước quốc phòng với Nhật Bản

Indonesia cho biết sẽ ký một thoả thuận quốc phòng với Nhật Bản – một quyết định chắc chắn sẽ gây quan ngại ở Trung Quốc, mà Jakarta đã có một hiệp ước quân sự.
Hôm nay, Indonesia loan báo một thoả thuận quốc phòng không có tính ràng buộc sẽ được ký với Nhật Bản vào tuần tới khi Tổng thống Joko Widodo đi thăm Tokyo để hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe.

http://www.voatiengviet.com/content/indonesia-se-ky-hiep-uoc-quoc-phong-voi-nhat-ban/2688154.html

3/ Tin Miến Điện: Tổng thống Miến Điện khẳng định vai trò quân đội

Bốn năm sau khi tập đoàn quân sự tự giải thể, Tổng thống Thein Sein hôm nay 20/03/2015 khẳng định vai trò của quân đội trên chính trường Miến Điện, bác bỏ những chỉ trích cho rằng chế độ cầm quyền đang trở nên cứng rắn hơn.
Vị cựu tướng lãnh được hoan nghênh nhờ những cải cách sau khi tập đoàn quân sự giải tán năm 2011, khi trả lời phỏng vấn BBC đã tuyên bố: “Nếu nói rằng việc cải cách bị ngưng lại do các quân nhân là không đúng sự thực”. Ông bênh vực việc dành 25% số ghế trong Quốc hội cho các đại biểu quân đội, mặc cho những phản đối của nhà đối lập Aung San Suu Kyi.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150320-tong-thong-mien-dien-khang-dinh-vai-tro-quan-doi-tren-chinh-truong/

4/ Tin Tunisia: Bắt 9 nghi can vụ thảm sát ở viện bảo tàng

Nhà chức trách Tunisia vừa bắt giữ 9 người liên hệ tới vụ thảm sát tại viện bảo tàng ở Tunis khiến 23 người thiệt mạng.
Văn phòng Tổng thống Tunisia cho hay 4 người trong số này bị nghi là có liên hệ trực tiếp tới vụ tấn công hôm qua tại Viện Bảo tàng Quốc gia Bardo. 5 người còn lại được cho là cộng sự  của các nghi can nổ súng và chủ mưu.

http://www.voatiengviet.com/content/tunisia-bat-chin-nghi-can-vu-tham-sat-vien-bao-tang-bardo/2686980.html

5/ Tin Tunisia: Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Tunisia

Nhóm Nhà nước Hồi giáo hôm nay nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công chết người tại viện bảo tàng quốc gia của Tunisia khiến 23 người thiệt mạng, đa số là khách du lịch nước ngoài.
Thông cáo của nhóm này mô tả đây là ‘vụ xâm nhập thiêng liêng vào một trong những hang ổ của những kẻ không theo đạo và những cái xấu xa trong đất nước Tunisia theo Hồi giáo.’ Thông cáo được phổ biến trên một diễn đàn mạng thường đăng tải các thông điệp của nhóm này, và thông cáo được cho đúng là của Nhà nước Hồi giáo.

http://www.voatiengviet.com/content/nhom-nha-nuoc-hoi-giao-nhan-trach-nhiem-vu-tan-cong-o-tunisia/2687466.html

6/ Tin Iraq: Ảnh hưởng của Iran ở Iraq sâu rộng hơn tại Iraq

Chỉ mới cách đây 5 năm, Hoa Kỳ đã can dự vào gần như mọi khía cạnh sinh hoạt của Iraq, từ tái thiết kinh tế cho đến phát triển chính trị cho tới hợp tác quân sự. Ngày nay, theo các nhà phân tích, nước can dự vào quyền lực trong khu vực là Iran chế ngự môi trường sinh hoạt ở Iraq.
Ngoài chiến địa, Iran đang giúp Iraq đẩy lùi các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo ra khỏi các thành phố chính ở miền bắc. Giao thương giữa Iraq và Iran lưu chuyển dễ dàng qua biên giới. Và Tehran đã thẩm thấu sâu vào các cơ cấu an ninh và tình báo của Baghdad.

http://www.voatiengviet.com/content/anh-huong-cua-iran-o-iraq-sau-rong-hon-la-chi-tren-chien-truong/2687441.html

7/ Tin Hoa Kỳ: Cần chiến lược toàn diện để chống Trung Quốc ở Biển Đông

Một số nhân vật rất có thế lực tại Thượng viện Mỹ - trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain - vừa chính thức lên đòi chính quyền Obama phải có một chiến lược toàn diện để ngăn chặn các hành vi gây mất ổn định của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trong một bức thư đề ngày 19/03/2015, gởi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, bốn Thượng nghị sĩ - hai thuộc đảng Cộng hòa và hai trong đảng Dân chủ - đã nêu bật hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo Bắc Kinh đang rốt ráo tiến hành ở vùng quần đảo Trường Sa để giải thích yêu cầu trên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150320-25-so-ghe-trong-quoc-hoi-cho-cac-dai-bieu-quan-doi/

8/ Tin Anh: Trang tin của hãng Reuters bị chặn ở Trung Quốc

Reuters cho biết các trang mạng tin tức của hãng tin này tại Hoa Lục không còn truy cập được, trong tình huống dường như là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm ngăn chận các cơ quan truyền thông Tây phương.
Trong một bản tin phổ biến hôm nay, Hãng thông tấn có cơ sở đặt tại Anh này nói rằng hiện không rõ vì lý do gì những người sử dụng tại Trung Quốc bị ngăn chận, không cho truy cập các trang mạng tiếng Anh lẫn tiếng Hoa của Reuters.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-trang-tin-tuc-cua-hang-reuters-bi-chan-o-trung-quoc/2688132.html

9/ Tin Việt Nam: Thêm 1 tàu cá VN bị tàu TQ tấn công, cướp phá

Một tàu cá của ngư dân Việt Nam vừa bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp và đập phá vào chiều ngày 19 tháng 3 khi tàu này bị mắc cạn ở gần quần đảo Hoàng Sa. Những người trên tàu Trung Quốc đã nhảy lên tàu cá của ngư dân Việt Nam, cắt lưới cụ, cướp đi máy liên lạc icom.
Chiếc tàu cá mang ký hiệu QNg95431 của ngư dân Quảng Ngãi bị hỏng máy và mắc cạn tại rạn san hô Duy Mộng, thuộc quần đảo Hoàng Sa vào sáng ngày 19 tháng 3 khi đang đánh bắt cá  tại đây, trên tàu có 10 ngư dân.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-fishing-boat-attacked-by-cn-vessels-03202015091339.html

10/ Tin Việt Nam: Sẽ nhận 6 tàu tuần tra cao tốc của Hoa Kỳ

Cảnh Sát Biển của Việt Nam có thể sẽ nhận 6 tàu tuần cao tốc do một hãng ở bang Louisiana chế tạo để tăng cường khả năng tuần tra bảo vệ vùng biển. Thông tín viên tại Bangkok, Thái Lan, của tạp chí an ninh quốc phòng quốc tế IHS Jane's Defense cho hay 6 tàu tần tra cao tốc đó thuộc lớp Defiant do công ty có tên là Metal Shark chế tạo.
Đây là thỏa thuận Hoa Kỳ giúp Việt Nam cải thiện khả năng tuần tra an ninh biển từng được ngoại trưởng John Kerry loan báo khi đến Hà Nội hồi cuối năm 2013 và sau nhiều lần đàm phán về loại tàu và trang bị.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204665&zoneid=1#.VQw7tMpR7CY






Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét