Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/3/2015

Vòng quanh thế giới ngày 27/3/2015

1. Tin Việt Nam: 90.000 công nhân đình công

Gần 90.000 ngàn công nhân ở Sài Gòn đình công phản đối một điều luật Bảo hiểm Xã hội mới ban hành. Công nhân công ty TNHH PouYuen Việt Nam ở quân Bình Tân đình công từ hai ngày nay, thứ năm và thứ sáu, để phản đối điều 60 luật bảo hiểm xã hội được quốc hội thông qua hồi tháng 11 năm ngoái,  có hiệu lực từ đầu năm sau.
Điều luật này không cho người tham gia BHXH khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm một lần như trước, mà phải chờ đến tuổi hưu. Ờ Việt Nam tuổi hưu người phái nam là 60, phái nữ là 55 tuổi.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/90000-workers-on-strike-in-hcmc-03272015091459.html

2.Tin Đức: Các hãng bay loan báo luật phải có ‘2 người’ trong buồng lái

Các hãng bay, hôm Thứ năm, vội vàng ra chỉ thị phải có một thành viên phi hành thứ nhì trong buồng lái máy bay vào bất cứ lúc nào, để đáp ứng về sự phát giác đáng kinh sợ rằng viên phi công phụ người Đức, hành động một mình, cố tình đâm chiếc máy bay phản lực vào một ngọn núi ở Pháp hồi đầu tuần. Tất cả 150 người trên phi cơ đều chết tức khắc. 
Từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, Hoa Kỳ đã ra quy định lúc nào cũng phải có 2 người trong buồng lái.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-hang-bay-loan-bao-luat-phai-co-2-nguoi-trong-buong-lai/2696431.html

3. Tin Việt Nam: Chính phủ Việt Nam 'kém minh bạch'

Việt Nam bị xếp thứ 86 trên 102 nước trong một bảng xếp hạng mới về sự minh bạch của chính phủ. Bảng xếp hạng công bố lần đầu của World Justice Project (WJP), một tổ chức đặt ở Washington, Mỹ, dựa trên khảo sát với 1000 người ở ba thành phố tại mỗi quốc gia.
Tại Việt Nam, khảo sát thực hiện trực tiếp với 1000 người ở Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM trong năm 2014. Việt Nam đạt điểm thấp ở ba khía cạnh còn lại: quyền có thông tin (xếp thứ 85), sự tham gia của xã hội dân sự (91) và cơ chế cho người dân khiếu nại (91).

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150327_vietnam_government_openness_index

4. Tin Hoa Kỳ: Mỹ thách thức tuyên bố lãnh hải của 19 nước trong năm 2014

Một báo cáo của Ngũ Giác Đài hôm thứ Tư (25/3) cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành những hoạt động tự do hàng hải vào năm ngoái, thách thức những tuyên bố lãnh hải của 19 quốc gia từ Trung Quốc đến Argentina, để khẳng định quyền lưu thông của Mỹ bất chấp những nỗ lực áp đặt các hạn chế.
Sự gia tăng hoạt động tự do hàng hải một phần là vì có sự tập trung lớn hơn vào khu vực Mỹ Latinh, nơi mà quân đội Mỹ đã thách thức tuyên bố lãnh hải của 6 quốc gia. Mỹ cũng thách thức nhiều nước ở châu Á-Thái Bình Dương kể cả những nước đối tác và đồng minh.

http://www.voatiengviet.com/content/my-thach-thuc-tuyen-bo-lanh-hai-cua-19-nuoc-trong-nam-2014/2695849.html

5. Tin Yemen: Tổng thống Yemen tỵ nạn tại Ả Rập Saudi

Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansour Hadi đến thành phố Riyadh để tỵ nạn, trong lúc liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu đang tiến hành các đợt không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy Houthi.
Đây là lần đầu tiên tung tích của Hadi được xác nhận, kể từ khi ông phải rút khỏi thành phố Aden để tránh quân nổi dậy. Các nhà chức trách cho biết ông sẽ đến Ai Cập để dự một cuộc họp Liên đoàn Ả Rập vào ngày 28/3.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150327_hadi_president_yemen

6. Tin Thái Lam: Tập đoàn quân sự Thái Lan khóa chốt chính trường

Thái Lan sẽ quay trở lại thập niên 1980 với bản Hiến pháp mới sắp được công bố. Để ngăn chận mọi đối thủ dân sự giành lại chính quyền bằng lá phiếu, tập đoàn quân sự khóa chốt lâu dài các định chế dân chủ. Giới chính trị gia và các nhà phân tích lo ngại tái diễn một chế độ dân chủ nửa mùa của 30 năm về trước.
Tác giả bản dự thảo Hiến pháp mới của Thái Lan là ông Paiboon Nititawan, một trong những khuôn mặt hăng say kêu gọi quân đội lật đổ chính phủ Yingluck Shinawatra. Kẻ thù lâu đời của gia đình Shinawatra đã được tập đoàn quân sự đền công, bổ nhiệm vào Ủy ban soạn thảo Hiến pháp mà văn bản sẽ được báo cáo vào ngày 17.04 tới đây.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150327-thai-lan-chinh-truong/

7. Tin Đài Loan : Dân biểu tình chống đường bay Trung Quốc

Trong liên tiếp hai ngày, 26-27/03/2015, xô xát lại xẩy ra giữa lực lượng an ninh Đài Loan và người dân biểu tình tại Đài Bắc, tập hợp phản đối một tuyến bay mới mà Trung Quốc vừa thiết lập bay ngang eo biển Đài Loan. Tuyến bay này sẽ được khánh thành vào Chủ nhật 29/03, bất chấp các quan ngại về an ninh đã được Đài Loan nêu bật.
Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, hàng chục người biểu tình đã xung đột với cảnh sát khi họ cố tiến vào bên trong trụ sở Quốc hội ở Đài Bắc, và khi bị ngăn cản, đã ngồi bệt xuống chắn lối ra vào, buộc cảnh sát phải xông vào giải tỏa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150327-dai-loan-bieu-tinh-tq/

8. Tin Đức: Tai nạn cố ý đâm rớt máy bay tác động lâu dài đến ngành hàng không

Các dấu hiệu cho thấy viên phi công phụ trên chuyến bay của hãng Germanwings đã cố ý làm rớt máy bay trên đường từ Barcelona đến Dusseldorf hôm thứ ba có thể có một tác động đối với công nghiệp hàng không. Cuộc điều tra về tai nạn nay tập trung vào các động cơ có thể thúc đẩy viên phi công phụ phá hủy chiếc máy bay và gây thiệt mạng cho 150 người.
Những ghi âm trên chuyến bay cho thấy có nhiều phần chắc nhất là Lubitz đã nhốt viên phi công chính bên ngoài buồng lái trước khi cố ý đâm máy bay vào một ngọn núi. Cuộc điều tra cho tới giờ này phát hiện rằng Lubitz đã có một thời kỳ bị trầm cảm, buộc anh ta phải tạm nghỉ tập bay trong 6 tháng. Trước khi trở lại tập huấn, anh ta đã qua các cuộc trắc nghiệm thể lực và tâm lý.

http://www.voatiengviet.com/content/tai-nan-co-y-dam-rot-may-bay-tac-dong-lau-dai-voi-cong-nghiep-hang-khong/2696651.html

9. Tin Việt Nam: Thủ tướng VN dự lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu

Đảng Cộng sản Việt Nam cử Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đại diện sang Singapore dự lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu.Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam sang Singapore hôm 29/3.
Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự lễ tang ông Lý Quang Diệu hôm Chủ nhật. Trong số này sẽ có cựu ngoại trưởng Henry Kissinger, bạn thân của ông Lý, cùng cựu cố vấn an ninh quốc gia Thomas Donilon, đương kim đại sứ Kirk Wagar, và cựu đại sứ Steven J. Green.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150327_ly_quang_dieu_chuan_bi_le_tang

10. Tin Việt Nam: 'Hiệu trưởng Đại học Lâm Nghiệp lạm quyền'

Công văn của Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn 'ngăn cấm' cán bộ, công nhân viên chức, sinh viên của Trường phát biểu ý kiến về vụ Hà Nội chặt hạ cây xanh là hoàn toàn 'lạm quyền' và văn bản cần bị hủy bỏ vì 'vi phạm pháp luật’, theo ý kiến luật sư từ Việt Nam.
Hôm 27/3/2015, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội bình luận với BBC: "Ông này (hiệu trưởng Đại học Lâm nghiệp) phát biểu như thế là ông ấy lạm quyền, ông ấy chỉ có quyền phát biểu trong phạm vi của trường của ông ấy thôi. Còn người ta ra ngoài xã hội, người ta phát biểu không nhân danh trường, không nhân danh chủ trương của trường, người ta phát biểu, thì hoàn toàn người ta có quyền đó”.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150327_hieu_truong_dh_lamnghiep_lamquyen

11. Tin Miến Điện: Bà Aung San Suu Kyi không dự duyệt binh Ngày Quân lực

Tẩy chay hay vì sức khỏe ? Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi vắng mặt trên khán đài danh dự trong ngày Quân lực 27/03/2015 hôm nay. Sự kiện này được giới truyền thông quốc tế xem là hi hữu.
Từ khi chính quyền Miến Điện tiến hành dân chủ hóa và hòa giải với đối lập, hai năm qua, năm nào bà Aung San Suu Kyi cũng tham dự ngày kỷ niệm thành lập quân đội quốc gia mà thân phụ của bà, tướng Aung San là người sáng lập. Tuy nhiên, năm nay 2015 , lãnh đạo đối lập vắng mặt trong đại lễ quan trọng này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150327-aung-san-suu-kyi-md/

12. Tin Hoa Kỳ: Ðại đức trụ trì chùa Từ Nghiêm Santa Ana quyên sinh

SANTA ANA, California (NV) - Ðại Ðức Thích Nhuận Thư, trụ trì chùa Từ Nghiêm, Santa Ana, vừa được phát hiện tự tử tại chùa sáng Thứ Năm, 26 Tháng Năm.
Nói với Người Việt, Tỳ Kheo Thích Minh Trí, trú sứ chùa Từ Nghiêm và là người phát hiện sự ra đi của Ðại Ðức Nhuận Thư, kể lại: “Sáng sớm nay có người đến gõ cửa chùa, nhưng thầy không muốn tiếp. Vào khoảng 9 giờ, tôi muốn ra xem họ đi chưa thì thấy thầy treo cổ bằng dây thừng. Tôi rất lúng túng, muốn bồng thầy xuống để cứu nhưng nặng quá không làm được, tôi gọi ngay cảnh sát.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=204995&zoneid=1#.VRWNHspR7CY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét