Người dân Việt Nam không quên tưởng niệm cuộc chiến biên giới Việt - Trung (17/2/1979).
Trong lịch sử của nhiều
dân tộc, có không ít câu chuyện về khí phách, bản lĩnh của những nhà chép sử vốn
chấp nhận cả tù đày, cái chết, mất một phần thân thể... để quyết nói lên sự thật,
dù có 'buồn cách mấy' cũng phải thừa nhận rằng thời nay chẳng tìm thấy ai vậy nữa.
Đó là quan điểm của
ông Hà Văn Thịnh, nguyên giảng viên và nhà nghiên cứu lịch sử thuộc Đại học Huế,
trao đổi với BBC nhân gần đây một số sự thật trong soạn sử, dạy sử ở Việt Nam
được các sử gia của nước này tiết lộ với truyền thông, như chuyện soạn sách
giáo khoa (SGK) về cuộc chiến Biên giới Việt - Trung (1979), cho tới 'tích hợp
lịch sử' trong nhà trường phổ thông, hay chuyện 'dã sử cách mạng' về anh hùng huyền
thoại Lê Văn Tám v.v...
Mời quý vị theo dõi
sau đây cuộc phỏng vấn qua bút đàm của BBC với sử gia Hà Văn Thịnh:
BBC: Ông bình luận ra
sao về cách làm sử ở Việt Nam qua câu chuyện Giáo sư Vũ Dương Ninh mới đây chia
sẻ trên trang VnExpress.net về cuộc chiến Biên giới phía Bắc của Việt Nam với
Trung Quốc (từ 17/2/1979) khi được phản ánh trong sách giáo khoa, bị cắt từ 4
trang xuống 11 dòng?
Ông Hà Văn Thịnh:
“Chuyện” của GS Vũ Dương Ninh vừa cho độc giả biết thực sự gây chấn động với dư
luận, thực ra, chẳng có gì mới đối với những người dạy sử, viết sử.
Cắt xén, thêm bớt, thổi
phồng “tài năng” bên này, bôi xám đối thủ bên kia..., đã là “truyền thống” của
một nền sử học luôn nhân danh “lợi ích cách mạng” để “chưa nên công bố” vì nếu
công bố sẽ thế này, thế kia...
Nói trắng ra, “người
ta” cứ vin vào đủ thứ của cái gọi là “nhạy cảm” để biến hóa khôn lường, làm cho
lịch sử không còn là sự thật theo đúng nghĩa của nó nữa...
Dù có bao biện cách
nào đi nữa thì những Giáo sư đầu ngành phải chịu trách nhiệm khi cả một cuộc
chiến tranh được rút gọn lại chỉ có mươi dòng. Tính chi li, cứ mỗi chữ trong
sách giáo khoa, phải đổi bằng cả ngàn mạng người...
Muộn còn hơn không?
Ông Hà Văn Thịnh không chấp nhận cách nói cho huyền thoại
Lê Văn Tám là 'dã sử' để được chấp nhận như một 'thông lệ' trong sử học.
BBC: Có người phê
phán là những câu chuyện như SGK cắt sự kiện lịch sử từ 4 trang giảm xuống còn
11 dòng này, hay trước đây là chuyện sự thực về huyền thoại Lê Văn Tám đã được
tiết lộ quá trễ bởi những người có trách nhiệm và liên quan, thậm chí đặt dấu hỏi
về tư cách người làm sử, nhưng nếu có người đặt lại vấn đề là 'muộn còn hơn
không' thì ông thấy thế nào?
Ông Hà Văn Thịnh: Phê
phán những người có trách nhiệm trong việc biên soạn lịch sử là điều nên làm,
phải làm vì nếu như các nhà sử học chẳng còn bất kỳ chút “dũng khí sự thật” nào
thì lịch sử chỉ còn là trò tung hứng của quyền lực!
Còn nói rằng, “muộn
hơn không” thì đó là cái “chủ nghĩa AQ” – y như một căn bệnh mãn tính của người
Việt.
Thời chiến tranh, có
câu nói cửa miệng mà ai cũng biết: “Chết vẫn còn may, vì vẫn còn tìm thấy...
xác”!
BBC: Bàn về chuyện
huyền thoại cách mạng Lê Văn Tám, trả lời BBC từ trước, sử gia, GS Vũ Dương
Ninh cho rằng trong sử xưa có chính sử và dã sử, Lê Văn Tám theo ông là một dạng
dã sử (ngầm hiểu là nên chấp nhận nó theo cách đó), ông có đồng ý với cách lý
giải đó?
Ông Hà Văn Thịnh:
Không! Tôi không bao giờ đồng ý với cái cách trượt dài theo bao biện rằng bịa
ra lịch sử như Lê Văn Tám lại thuộc về... “dã sử”.
Dã sử kiểu gì đi nữa
cũng không thể chấp nhận một con người cụ thể đổ xăng vào rồi châm lửa và... chạy
vào kho xăng địch. Phi lý về khoa học, tệ hại về cách dàn dựng.
Dối trá như thế rồi lại
trách lớp trẻ bây giờ ít trung thực, suy thoái về văn hóa thì quả là chuyện thật
buồn...
'Chẳng tìm thấy nữa'
BBC: Năm vừa qua, Việt
Nam có vụ việc khá ồn ào về việc nên soạn sách, dạy sử 'tích hợp' hay là để nó
như một môn độc lập, đằng sau tất cả mọi tranh cãi, lý lẽ, kể cả việc dường như
đã có một chiến dịch các sử gia Hội sử học Việt Nam phản kích rất mạnh mẽ Bộ
Giáo dục, câu chuyện này thực sự phản ánh điều gì, theo ông?
Ông Hà Văn Thịnh: Cái
chuyện “tích hợp” môn sử dù có giải thích cách nào đi nữa thì vẫn là sự chập
choạng của tư duy.
Không đủ chứng cứ để
nói về ý đồ của những người đề ra “tích hợp” cũng như ai đứng sau cái ý định kỳ
quái đó, tôi chỉ muốn lưu ý rằng, một khi người ta “trộn” lịch sử với đạo đức,
công dân, an ninh quốc phòng thì các giáo viên tha hồ thả bóng bay ỡm ờ cho học
trò hiểu về lịch sử thế nào thì hiểu.
Nói cách khác, hình
như có ai đó đã “quên mất rằng” tích hợp là vô hình trung làm mờ lịch sử dân tộc,
nếu không muốn nói là các thế hệ sau sẽ QUÊN dần lịch sử nước nhà...
Khi đó, ai còn nhớ đến
cái gốc, cái nền của bản sắc Việt, Văn hóa Việt?
Cuộc chiến Biên giới Việt - Trung (1979) đã bị cắt từ
4 trang xuống còn 11 dòng trong sách giáo khoa lịch sử ở Việt Nam, theo tiết lộ
mới đây của giới sử gia ở Việt Nam.
BBC: Có người nói, dù
dưới bất cử lý cớ nào, nếu giảng dạy, chép sử mà 'né tránh' sự thật, 'hy sinh'
các nguyên tắc khách quan, trung thực, 'thỏa hiệp' với chính quyền, đổi lấy an
toàn, thì đều là hành vi khó chấp nhận với cả dân tộc lẫn khoa học, ông thấy thế
nào?
Ông Hà Văn Thịnh:
Trong lịch sử của nhiều dân tộc, có không ít câu chuyện về khí phách, bản lĩnh
của những nhà chép sử: Họ chấp nhận cả tù đày, cái chết, mất một phần thân thể...,
để quyết nói lên sự thật. Dù có buồn cách mấy cũng phải thừa nhận rằng thời nay
chẳng tìm thấy ai vậy nữa.
Kể cả tôi, khi nói về
sự thật cũng chỉ dám đụng chạm vừa phải trong một quá trình tự dặn mình phải tự
kiểm duyệt. Nói như thế để biết về một nỗi đau của không ít nhà sử học thời
nay.
“Lạt mềm buộc chặt”
và những “cái lồng vô hình” là kiệt tác về quản lý con người của thời bây giờ.
Chính vì thế nên đa số mọi sự phản ánh về sự thật đều xảy ra sau khi... nghỉ
hưu.
Tôi hay nói đùa là đất
nước có một trạng thái đặc biệt: “Sự thật thời hưu trí”...
Làm lại thế nào?
BBC: Cuối cùng, nền sử
học trong tương lai của Việt Nam, nếu được tự chủ, độc lập, việc xác lập lại
cách làm sử, dạy sử có dễ không, sau mấy chục thập niên theo lề lối được cho là
'sử minh họa', 'sử tuyên truyền' như nhiều người nhận xét; và khi làm lại, cần
bắt đầu từ đâu, từ cái nào là quan trọng, đáng lưu ý nhất?
Ông Hà Văn Thịnh: Chắc
chắn rằng nếu lịch sử được chép, kể đúng như nó đã xảy ra thì hấp dẫn, thú vị
và cuốn hút vô cùng.
Tôi đã từng đọc không
ít cuốn sử của các học giả phương Tây: Chúng lôi cuốn từ đầu đến cuối, đọc một
mạch không thể dừng được.
Những người có trách
nhiệm đã quên mất một điều quan trọng: Nếu lịch sử cứ mãi chắp vá, sai sự thật
thì mọi giá trị đều bị đảo lộn – nhen nhóm, nuôi dưỡng dần “tinh thần dối trá”.
Hãy thử hình dung khi không còn cái gì để tin thì con người biết bám víu vào
đâu để sống?
Nếu bắt đầu lại theo
đúng nghĩa nguyên thủy của lịch sử, tôi chỉ xin lặp lại ý kiến của Hérodotus
(480-420 B.C) thuở xưa: “Kể lại chính xác về những gì đã xảy ra và, cho các nhà
sử học bình luận khách quan về tất cả những gì đã xảy ra”!
***
Ông Hà Văn Thịnh là
nhà nghiên cứu, giảng viên ngành sử học từng có nhiều năm làm việc tại Khoa Lịch
sử, Đại học Khoa học, Đại học Huế, Việt Nam.
Nguồn: BBC Tiếng Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét