23.03.2016
“Chiến lược mở
cửa kinh tế trong chủ trương Đổi Mới được khẳng định. Sau Đại hội lần
thứ XII của Đảng Cộng sản, Việt Nam đi về đâu?” - câu hỏi này được nhật
báo cộng sản L’Humanité của Pháp đặt ra vào giữa tháng 3/2016 với một số
nhà phân tích quốc tế.
Sẽ là vấn đề
khá cũ nếu chỉ xét về kết quả nhân sự Đại hội XII đảng Cộng sản Việt
Nam, vì mọi chuyện hầu như đã an bài. Nhưng kinh tế quyết định chính trị
- những nhà lý thuyết học Mácxít như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thấm
nhuần điều này hơn bất cứ ai.
Từ thời Đổi Mới
1986 đến nay, chưa bao giờ chân đứng kinh tế và cả thể chế chính trị
Việt Nam rơi vào tình thế bấp bênh như hiện nay. Kỳ họp cuối cùng Quốc
hội khóa XIII đang phải đối mặt với thực thể quá trần trụi ấy.
Bội chi ‘vẫn nằm trong giới hạn’: Giấu đầu lòi đuôi
Ngay trước kỳ
họp thứ 11 của Quốc hội, một “tin vui” đã xảy đến với bộ mặt chính trị
quốc gia: Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước năm 2015 vọt lên 6,1%/GDP.
Tỷ lệ này chỉ thấp hơn đôi chút mức bội chi ngân sách 6,3%/GDP của năm 2013.
Điều đáng nói
là trước Đại hội XII, chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn cam
kết sẽ giữ mức bội chi năm 2015 chỉ khoảng 5%, tức không vượt quá giới
hạn nguy hiểm. Song đến bây giờ, sự thật đã quá phũ phàng. Tình trạng
thê thảm của ngân sách càng được hun đúc bởi chiến dịch dùng tiền ngân
sách xây tượng đài và trụ sở hành chính từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn
tỷ đồng vào năm 2015, bất kể “ngân sách trung ương chỉ còn 45.000 tỷ
đồng” như một trần thuật khốn khổ của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi
Quang Vinh vào cuối năm 2015.
Tuy nhiên vào
đầu năm 2016, cũng chính Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại bao che cho chính phủ
khi cho rằng tỷ lệ bội chi ngân sách 6,1%/GDP dù cao hơn mức đã báo cáo
Quốc hội song “vẫn nằm trong giới hạn mà Quốc hội đã thông qua”.
Lý giải về việc
tỷ lệ bội chi ngân sách năm 2015 cao hơn so với Quốc hội phê duyệt, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, do quy mô GDP năm 2015 thực tế giảm so với
số đã báo cáo Quốc hội là 291,1 nghìn tỷ đồng, còn trên thực tế con số
bội chi vẫn nằm trong giới hạn được Quốc hội phê duyệt là 256 nghìn tỷ
đồng (bao gồm 226 nghìn tỷ đồng đã và 30 nghìn tỷ đồng tăng thêm vốn ODA
và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài được Quốc hội thông
qua).
Thế nhưng
nghịch lý rất lớn trong giải trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là nếu như
quy mô GDP năm 2015 thực tế giảm thì làm sao tỷ lệ tăng trưởng GDP năm
2015 vẫn được chính phủ báo cáo là trên 6,5% - một con số rất cao trong
bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã suy thoái năm thứ 8 liên tục kể từ năm
2008, còn số doanh nghiệp phá sản và phải ngừng hoạt động đã tăng liên
tục trong 3 năm.
Rất có thể báo
cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm nên công tích giấu đầu lòi đuôi:
rốt cuộc các cơ quan Việt Nam đã không thể che giấu được sự thật về
“tăng trưởng GDP” và “kinh tế Việt Nam đang phục hồi tích cực”.
‘Ngân sách năm gay rồi’
Phiên họp của
Ủy ban thường vụ Quốc hội vào tháng 2/2016 đã diễn ra thật sự căng thẳng
về vấn đề ngân sách. Con số xin ngân sách mà các địa phương trình lên
trung ương vượt gấp 20 lần khả năng chi của ngân sách trung ương. Trong
khi đó, rất nhiều dự án kinh tế và xã hội đang bị đình đốn vì không biết
lấy đâu ra tiền. Nợ công tăng vọt với mức 20%/năm và trong thực tế đã
bằng cả GDP nguyên năm. Hầu hết các thị trường, kể cả những thị trường
có bề dày thành tích đầu cơ như vàng và chứng khoán, đều lây lất….
Ông Trần Đình
Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam,
một trong số ít quan chức có thông tin và có hơi hướng phản biện, bật
ra: “Ngân sách năm gay rồi, dự báo năm sau sẽ tiếp tục gay thì ảnh hưởng
thị trường tài chính của Việt Nam”. Cảm xúc này được ông Thiên hé lộ
tại Hội thảo Công bố báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2015 và
chỉ số kinh tế dẫn báo do Ủy ban giám sát tài chính quốc gia tổ chức tại
Hà Nội vào ngày 14/3/2016.
Còn ông Trương
Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, cũng phải
thừa nhận việc cân đối ngân sách năm nay ngày càng khó khăn hơn. Trần nợ
cộng gần như chạm ngưỡng 65%, bội chi ngân sách là 5,7% đặt ra thách
thức cho mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Hơn nữa, dư địa chính sách hạn
hẹp, nguồn lực tài chính quốc gia hạn chế…
Đây không phải
lần đầu tiên tình trạng bi đát của nền kinh tế và ngân sách lộ ra. Tại
Diễn đàn kinh tế mùa xuân năm 2013 ở Nha Trang, ông Trần Đình Thiên cũng
là quan chức nhà nước đầu tiên bi quan về tình trạng nợ xấu tràn ngập
trong các doanh nghiệp bất động sản và đặc biệt là hệ thống ngân hàng.
Một số chuyên gia phản biện đã tính toán tỷ lệ nợ xấu phải lên đến
10-15%. Nhưng vào thời điểm đó, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn
Bình chỉ thừa nhận tỷ lệ nợ xấu là 3%. Chỉ đến cuối năm 2014, ông Bình
mới lần đầu tiên thú nhận trước Ủy ban thường vụ Quốc hội về con số nợ
xấu lên đến khoảng 500.000 tỷ đồng, tức tỷ lệ nợ xấu khoảng 15%.
Còn giờ đây,
khi chính phủ bị coi là “điều hành quá yếu kém” của Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng sắp trôi vào dĩ vãng, ngày càng nhiều quan chức và báo chí nhà
nước mạnh miệng hơn. Nếu báo cáo trước đây của Thủ tướng Dũng chỉ thừa
nhận nợ công vào khoảng 55% GDP, thì nay giới quan chức ngành kế hoạch
và tài chính đang công nhận tỷ lệ này “chạm ngưỡng nguy hiểm”, cho dù
trong thực tế tỷ lệ nợ công quốc gia đã vọt đến 98% GDP từ những năm
2011 - 2012 như chính một quan chức nhà nước thừa nhận.
Tuy không mô tả
tình hình ngân sách 2016 bằng các số liệu chi tiết, nhưng ông Trần Đình
Thiên lại như tiếp lửa cho lời tiết lộ “Ngân sách trung ương chỉ còn
45.000 tỷ đồng” của ông Bùi Quang Vinh vào cuối năm 2015. Vào thời điểm
đó, ngay cả một số quan chức cấp cao cũng phải thừa nhận “tình hình ngân
sách là cực kỳ căng thẳng”. Sau đó, người ta chứng kiến phía chính phủ
chỉ đạo Bộ Tài chính phải vay mượn khoảng 30.000 tỷ đồng từ Ngân hàng
nhà nước “để cân đối khó khăn ngân sách”, còn Bộ Tài chính phải thoái
vốn tại hàng loạt ngân hàng và cả những doanh nghiệp đầy màu mỡ như
Vinamilk…
‘Việt Nam cần một cuộc cải cách thứ hai’
Bài toán ngân
sách và tài chính của chính thể Việt Nam là quá phức tạp, nhưng lại rất
dễ giải: hoặc là in tiền, in thật nhiều tiền để trám vào những vực thẳm
đã bị nạn chi tiêu vô tội vạ, lãng phí và tham nhũng bào nát; hoặc vay
mượn nước ngoài.
Nhưng in tiền
tất sẽ dẫn đến lạm phát. Đã có những chuyên gia bắt đầu cảnh báo về tỷ
lệ lạm phát năm 2016 có thể trở lại như năm 2011, tức vọt đến 20%. Quốc
hội lại đang tỉnh giấc đòi chính phủ phải “trả lại” cho cơ quan này
quyền xem xét và quyết định ngân sách. Do vậy khả năng in tiền vô tội
vạ là khó xảy ra, ngay cả trong trường hợp tân ủy viên Bộ Chính trị
Nguyễn Văn bình không bị điều động về Ban kinh tế trung ương mà vẫn
“xin” được ở lại Ngân hàng nhà nước.
Chỉ còn cách vay mượn quốc tế.
Tuy vậy, thể
chế chính trị Việt Nam hình như đã qua thời vàng son vay mượn chỉ nhận
không cho. Những tín hiệu mới nhất vào đầu năm 2016 từ các chủ nợ lớn
nhất đều thiếu hẳn tính lạc quan.
Vào giữa tháng
3/2016, bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF),
đã đến làm việc tại Việt Nam. Cũng tương tự như kết quả chuyến làm việc
tại Việt Nam của Chủ tịch nhóm Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim vào tháng
2/2016, IMF đã không hứa hẹn cung cấp bất cứ một khoản cho vay mới nào
đối với giới lãnh đạo Hà Nội, dù cả chủ tịch nhóm Ngân hàng thế giới và
Tổng giám đốc quỹ tiền tệ quốc tế đều được những nhân vật cao nhất Việt
Nam như Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp mặn nồng.
Tháng 12/2015, đại diện của Ngân hàng thế giới (WB) bất ngờ tuyên bố: WB ngưng các khoản vay ưu đãi đối với Việt Nam.
Còn bây giờ, không những không có khoản cho vay mới, IMF còn khuyến cáo: “Việt Nam cần một cuộc cải cách thứ hai”.
Dù IMF không
nói rõ ra, nhưng giới lãnh đạo Việt Nam tất ngầm hiểu nhiều khuyến nghị,
được phát ra trong nhiều lần, của Ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ
quốc tế về những nội dung thiết yếu cần cải cách kinh tế và cải cách thể
chế: bình đẳng giữa doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp nhà nước,
tăng độ minh bạch thị trường tài chính và minh bạch ngân sách, cải cách
luật theo hướng dân chủ hơn, phải chống tham nhũng một cách có hiệu quả,
chấp nhận Công đoàn độc lập và Xã hội dân sự. Kể cả tự do lập hội và tự
do báo chí…
Có thể hiểu: nếu không cải cách và không cải cách một cách thực chất, sẽ không có tiền.
http://www.ijavn.org/2016/03/vntb-boi-chi-phi-ma-61gdp-viet-nam-can.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét