Có lẽ rất nhiều
người Việt Nam, khi theo dõi diễn biến của Đại hội XII của Đảng cộng
sản Việt Nam, bị đặt trước câu hỏi : trong tình hình nguy ngập về
mọi phương diện hiện nay của đất nước, ĐCSVN, vốn kiên quyết tự giành
cho mình độc quyền lãnh đạo tuyệt đối, liệu có đủ khả năng tiến
hành những cải cách chính trị, để giải quyết các vấn đề trầm
trọng của đất nước hay không ?
Câu hỏi này là
của tất cả những người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh quốc gia. Vì
đất nước này không phải của riêng của đảng, mà là của tất cả mọi
người, thậm chí của cả những bào nhi còn nằm trong bụng mẹ.
Và vì thế, hiện
nay mỗi một động thái của chính quyền, tức là của đảng, đều là
một câu trả lời cho câu hỏi này. Mỗi một quyết định của Bộ Chính
trị sẽ là một câu trả lời cho câu hỏi này.
Vụ đàn áp phá
nát vòng hoa của người dân Sài Gòn tưởng niệm chiến tranh Việt Trung,
ngày 17/2/2016 là một câu trả lời.
Vụ bắt giữ ông
Phạm Minh Hoàng là một câu trả lời.
Vụ báo chí chính
thống và dư luận viên bôi nhọ những ứng viên tự do vào Quốc hội là
một câu trả lời.
Vụ chặt cây xanh ở
Sài Gòn là một câu trả lời.
Vụ xử Ba Sàm
Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy là một câu trả lời. Một câu
trả lời quá rõ ràng. Đã có nhiều phân tích về những bất cập pháp
lý trong vụ Ba Sàm trên truyền thông tự do, bao gồm cả cá facebook cá
nhân và các hãng thông tấn quốc tế lớn. Những đầu óc lý tính bình
thường đều thấy rằng các phân tích ấy đều có lý lẽ thuyết phục.
Xin xem lại một số bài tiêu biểu, trong đó có bản bào chữa của luật
sư Hà Huy Sơn, bài phân tích của GS
Hoàng Xuân Phú. Vụ xử ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy
cho thấy sự tiếp tục duy trì chính sách đàn áp chính trị được ĐCSVN
thực hiện từ khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến nay.
Đây là một dấu hiệu cho thấy không có cải cách về phương diện này.
Những thông tin về
việc Quốc hội khóa 13 sẽ tiến hành việc bầu các chức danh lãnh đạo
chủ chốt là một câu trả lời thuộc loại then chốt và trọng yếu. Như
một số phân tích đã chỉ ra, việc này vi phạm hiến pháp, vi phạm
luật pháp, và vô hiệu hóa vai trò của Quốc hội khóa 14.
Chừng đó sự kiện
đã cho thấy câu trả lời của Tổng Bí thư và Bộ Chính trị mới đối
với câu hỏi mà người dân đặt ra về khả năng cải cách chính trị của
đảng.
Thay vì tiến hành
các cải cách chính trị, các cải cách thể chế, và đặc biệt hàng
đầu là các cải cách về luật pháp, để đảm bảo cho sự vận hành của
một nền dân chủ thực sự - động lực phát triển của đất nước, thì
các dấu hiệu cho thấy ĐCSVN đang làm ngược lại : đảng đang tăng cường
trấn áp, tăng cường đàn áp quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng,
đàn áp quyền tự do bày tỏ cảm xúc của người dân, tăng cường làm
việc theo lối áp đặt, độc đoán, quyết định từ trên xuống.
Tuy nhiên sự đàn
áp gia tăng của chính quyền sẽ là thử thách đối với bản lĩnh của
một dân tộc mà nhiều phẩm chất quan trọng đã hình thành và bảo tồn
trong suốt lịch sử của mình : yêu nước (cho đến nay chưa từng chịu
khuất phục trước bất kỳ thế lực ngoại xâm nào) và bảo tồn văn hóa
dân tộc, đùm bọc lẫn nhau (đã được đúc kết trong thành ngữ dân gian «
lá lành đùm lá rách »)… Sự đàn áp của chính quyền là một phép
thử cho các phẩm chất này, nói cụ thể hơn, phép thử ở chỗ : liệu
hơn bảy thập kỷ dưới sự đàn áp của chính thể độc tài, những phẩm
chất này của dân tộc Việt Nam có bị tiêu diệt hay không ?
Phải chăng Bộ
Chính trị mới, bằng các động thái mới đây của mình, đang trực tiếp
gửi tới toàn thể dân tộc thông điệp sau đây : « dân tộc Việt Nam muốn
trường tồn, dân tộc Việt Nam muốn bảo vệ Tổ quốc của mình, dân tộc
Việt Nam muốn bảo vệ phẩm chất của mình, muốn bảo vệ truyền thống
của mình, muốn bảo vệ những người đồng bào của mình, thì không có
con đường nào khác, phải thoát khỏi ách cai trị của chính thể độc
đảng ? » Có phải đấy là thông điệp mà Bộ chính trị mới, ban lãnh
đạo mới của đại hội XII, gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam không ?
Tôi là người đưa ra
giả thiết rằng ĐCSVN có thể tiến hành một số cải cách chính trị
quan trọng, ở giai đoạn này, để làm trong sạch đảng và dân chủ hóa
bộ máy. Giả thiết này dựa trên một số phân tích về đại hội XII,
dựa trên đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, và chủ yếu dựa trên phân
tích về đặc điểm cá nhân của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người
đứng đầu ĐCSVN hiện nay. Đồng thời dựa vào một số phát biểu của ông
Vũ Ngọc Hoàng, người, mà theo tôi, có lẽ đã đóng vai trò phát ngôn
viên cho đại hội XII vừa qua. Giả thiết này của tôi bị nhiều người
phản đối, trong số đó có các tác giả Bùi Quang Vơm, Thái Tuế…, vì
họ không tin rằng Tổng bí thư và Bộ chính trị mới (gồm nhiều người
từ Bộ chính trị cũ) có đủ năng lực để cải cách, và họ đưa ra các
lý lẽ của họ.
Đến thời điểm
này, tôi buộc phải thừa nhận rằng Tổng bí thư và Bộ chính trị,
bằng các quyết định và cách hành xử mới đây, đang củng cố nhận
định của những người cho rằng ĐCSVN không thể tự cải cách.
Nhưng dù sao, một
số dấu hiệu cho thấy có sự mâu thuẫn trong tư tưởng của những người
lãnh đạo hiện hành. Có những dấu hiệu cho thấy sự dằng co giữa một
bên là ý muốn cải cách, và một bên là các lực cản cải cách có lẽ
nằm trong bản chất của một chính đảng độc tài. Chúng ta sẽ còn trở
lại với vấn đề này.
Paris, 28/3/2016
Nguyễn Thị Từ Huy
Nguồn: RFA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét