Theo blog Người Buôn Gió
Năm 2005 trước khi từ giã chiếc ghế thủ tướng chính phủ, ông
Phan Văn Khải ký một nghị định về trật tự công cộng có tên là nghị định 38:
http://thuvienphapluat.vn/van-ban/Van-hoa-Xa-hoi/Nghi-dinh-38-2005-ND-CP-bien-phap-bao-dam-trat-tu-cong-cong-52936.aspx
Khi ấy không mấy người dân để ý đến những điều khoản trong
nghị định này. Ví dụ như điều 7 của nghị định nói:
Việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước
với Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện
đúng nội dung đã đăng ký. Quy định này không áp dụng đối với các hoạt động do
các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Namvà các tổ chức chính trị -
xã hội tổ chức.
Tức là trừ những tổ chức của Đảng, nhà nước được phép tổ chức
tụ tập động người không phải đăng ký xin phép ra, tất cả những tổ chức khác muốn
tụ họp đông người tại nơi công cộng đều phải phải xin phép uỷ ban nơi diễn ra sự
việc. Thế nào là tụ tập đông người, bao nhiêu người trở nên là đông?
Hãng tin BBC bình luận về nghị đinhh 38 này cho rằng 5 người
trở nên là tụ tập đông người.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/story/2006/06/060621_security_law.shtml
Trên thực tế, ở Việt Nam từ thành phố đến nông thông bất cứ
lúc nào chúng ta cũng thấy những cuộc tụ tập đông người không xin phép mà chẳng
có cơ quan nào đến xử lý vì vi phạm nghị định 38. Ví dụ như những cuộc nhậu nhẹt
ngoài công viên, vườn hoa, ven hồ cho đến những đám đông thanh niên, sinh viên
đứng trước cửa một điểm nào đó mà ngôi sao ca nhạc, điện ảnh người Hàn Quốc sẽ
ghé qua. Họ có thể hò hét, căng khẩu hiệu, băng rôn trên hè đường , thậm chí là
xuống cả lòng đường cũng không thấy bóng dáng cảnh sát đến dẹp theo nghị định
38 trên.
Nghị định 38 là nghị định mà sự vi phạm tràn lan, thường
xuyên ở mọi nơi. Nếu để nghị định này được chấp hành triệt để, có lẽ cơ quan
pháp luật không đủ người mà làm. Thế nhưng nghị định vẫn được ra đời. Bởi mục
đích của nó không phải nhằm vào các đối tượng ăn nhậu, các người hâm mộ ngôi
sao hay các trò vui chơi đông người tụ tập. Nghị định này là căn cứ để khi nào
cần cơ quan công an giải tán, bắt giữ những người biểu tình phản đối chính
sách, quyết định nào đó của nhà nước.
Nói dễ hiểu là nghị định này chỉ sử dụng đối với các hoạt động
ảnh hưởng đến uy tín chế độ, còn nếu không ảnh hưởng, các hoạt động đó diễn ra
công khai, thoải mái không hề bị cản trở.
Tháng 1 năm 2016 bộ trưởng công an Trần Đại Quang ký một
thông tư cho phép cảnh sát giao thông có thể chặn bất kỳ phương tiên nào đang
lưu thông trên đường để kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra có thể thu giữ
phương tiện giao thông , phương tiện liên lạc, máy ghi âm, ghi hình của tất cả
những người có mặt trên phương tiện giao thông.
Lần này người dân đã cảnh giác hơn, nhiều ý kiến phản đối
gay gắt với thông tư cho phép cảnh sát giao thông tuỳ tiện xâm phạm tài sản cá
nhân của người dân. Trước sự phản đối của người dân, bộ công an cho ông thiếu
tướng Nguyễn Hữu Dánh phó cục trưởng cảnh sát giao thông ra biện luận bao che
cho sai lầm của bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Ông Dánh diễn giải qua công
văn 525 rằng.
việc trưng dụng phương tiện phải được thực hiện theo đúng
quy định của Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản năm 2008. Riêng lực lượng cảnh
sát chỉ được phép trưng dụng khi có sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Công an.”
Người ta nhận xét rằng thông tư của ông Trần Đại Quang cũng
tương tự như nghị định 38 của ông Phan Văn Khải, mục đích của những thông tư và
nghị định này nhằm cản trở những hoạt động ảnh hưởng đến chế độ như biểu tình,
mít tinh . Xem ra nhận xét ấy hoàn toàn chính xác, đây hẳn là trò đàn áp biểu
tình của chế độ và nó ra đời chỉ nhằm mục đích ấy. Bởi sự thiếu thực tiễn nếu
như thông tư được khách quan thi hành, làm sao mà trên mọi nẻo đường đất nước
có hàng vạn cảnh sát giao thông. Chẳng nhẽ mỗi lần có việc một anh cảnh sát
giao thông lại gọi điện xin công văn đồng ý của bộ trưởng gửi đến địa điểm đang
diễn ra vụ việc để trưng dụng tài sản người dân.!!!
Điều này các rõ hơn khi ông Dánh nói thêm.
'“Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện
thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều
khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật
tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra
hoặc có nguy cơ xảy ra“.
Vậy là có thể nại lý do như trên, một viên cảnh sát giao
thông bất kỳ nào vẫn có quyền trưng dụng tài sản, phương tiện giao thông, liên
lạc và các phương tiện khác của người dân mà chẳng cần sự đồng ý của bộ trưởng
công an như đã nói. Mà chỉ cần lý do nghi ngờ người điều khiển, người trên
phương tiện đó có thể xâm phạm an ninh quốc gia.
Trước sức ép phẫn nộ của dư luận, bộ công an đã lộ rõ bộ mặt
thật của họ ở thông tư này là chỉ nhằm mục đích trấn áp các hoạt động của công
đoàn, các hội nhóm thuộc xã hội dân sự. Đây là bước ngăn chặn để hạn chế các hoạt
động của tổ chức công đoàn độc lập, các hội nhóm xã hội dân sự phát triển. tới
đây khi hiệp định TPP được thực thi tại Việt Nam.
Trong tương lai hội nhập với thế giới đang đến, chế độ Cộng
Sản Việt Nam chắc hẳn phải có nhiều nhượng bộ về nhân quyền . Nhưng với những
thông tư, nghị định như thế này, sự nhượng bộ của chế độ CSVN trước những đòi hỏi
của quốc tế về nhân quyền chỉ có trên mặt hình thức. Thực chất thì quyền tự do
hội họp của các tổ chức như công đoàn, xã hội dân sự, tôn giáo sẽ bị bóp nghẹt
bằng những thủ đoạn lắt nhắt nhưng rất hiệu quả như trên. Điểm hạn chế của những
người đấu tranh nhân quyền, tự do tôn giáo, đấu tranh cho các hoạt động của xã
hội dân sự hiện này ở Việt Nam là thiếu những người chuyên môn thu thập chứng cứ,
trình bày hệ thống mạch lạc , diễn giải những thủ đoạn vi phạm nhân quyền của
chế độ CSVN gửi đến các cơ quan nhân quyền quốc tế. Để giúp các cơ quan này hiểu
rõ và có căn cứ khi làm việc với chế độ Việt Nam.
Như thế rất khó cho các tổ chức nhân quyền quốc tế khi ngồi
đối chất với phái đoàn Việt Nam về vấn đề nhân quyền. Hy vọng năm mới mọi việc
sẽ được cải thiện chất lượng hơn!
https://www.danluan.org/tin-tuc/20160209/thong-tu-xao-tra
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét