Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/2/2016



1/ Tin Trung Cộng:  TC bắt đầu đặt radar tại Trường Sa

 Ảnh vệ tinh mới nhất vừa được công bố hôm qua, 22/02/2016 cho thấy Bắc Kinh đang lắp đặt các hệ thống radar trên một số đảo nhân tạo mà họ vừa bồi đắp tại khu vực quần đảo Trường Sa.
Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc tế CSIS ở Washington, hành động này của TC có nguy cơ tăng cường đáng kể quyền khống chế Biển Đông của Bắc Kinh. Ảnh vệ tinh chụp Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) được trung tâm nghiên cứu Mỹ công bố, cho thấy một cơ sở có dáng dấp của một giàn radar tần số cao radar, cùng với một ngọn hải đăng, một lô cốt ngầm, một bãi đáp trực thăng và một số thiết bị thông tin liên lạc khác.


2/ Tin Syria: Syria chấp nhận kế hoạch ngưng bắn Mỹ-Nga

Syria hôm nay cho biết họ chấp nhận kế hoạch ngưng bắn do cuộc ngưng bắn do Mỹ và Nga đề nghị.
Một thông cáo của chính phủ ở Damascus nói rằng quân đội sẽ tiếp tục những cuộc hành quân chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo và những nhóm có liên hệ với al-Qaida. Cuộc ngưng bắn bắt đầu từ thứ 7 tuần này không áp dụng cho các nhóm khủng bố và những nhóm còn lại được dành cho tới thứ sáu tuần này để xác nhận sự tham gia thoả thuận ngưng bắn.


3/ Tin Hoa Kỳ: Ngũ Giác Đài công bố phúc trình về việc đóng cửa Guantanamo

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm nay báo cáo lên Quốc hội cách làm thế nào để đóng cửa trung tâm giam giữ quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama coi việc đóng cửa cơ sở này là một trong các ưu tiên của ông khi ông nhậm chức vào năm 2009, nhưng giữa lúc chỉ còn chưa đầy một năm trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, vẫn còn 91 tù nhân tại cơ sở này.


4/ Tin Việt Nam: Lộ trình để Việt Nam thành nước thu nhập trung bình cao

Chủ tịch Nhóm Ngân Hàng Thế Giới, Jim Yong Kim, hiện đang thăm Việt Nam. Ngày 23/02/2016, Chính phủ Việt Nam và Ngân Hàng Thế Giới vừa công bố Báo Cáo Việt Nam 2035, trong đó có khuyến nghị lộ trình đưa Việt Nam thành nước thu nhập trung bình cao trong 20 năm tới.
Báo cáo Việt Nam 2035, do Chính phủ Việt Nam và Nhóm Ngân Hàng Thế Giới cùng thực hiện, đề ra những biện pháp cải cách chủ yếu nhằm giúp Việt Nam - một nước thu nhập trung bình thấp - phát triển kinh tế, nâng cao công bằng xã hội, và xây dựng được một nền quản trị hiện đại trong vòng 2 thập kỉ tới.


5/ Tin Anh Quốc: Kết quả trưng cầu dân ý rời EU sẽ là cuối cùng

Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ là kết quả cuối cùng.
"Đây là một quyết định quan trọng cho tương lai của đất nước chúng ta và tôi tin rằng chúng ta cũng cần phải nói rõ rằng đó là quyết định cuối cùng," ông Cameron cho biết trong một diễn văn tại Nghị viện hôm thứ Hai.


6/ Tin Hoa Kỳ: Một ông Việt ra tòa tội trợ giúp 3 tù nhân vượt ngục

Theo KPCC, một cư dân Quận Cam bị cáo buộc giúp đỡ 3 tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù ở Santa Ana hồi tháng Giêng, đã ra tòa hôm 22 tháng 2 với nhiều tội danh.
Ông Nguyễn Bá Lộc 50 tuổi, bị buộc tội đưa lậu vũ khí vào nhà tù Central Men's Jail, giúp tù vượt thoát cùng nhiều cáo buộc khác. Ông Lộc có thể bị bản án hơn 5 năm. Theo cảnh sát, khoảng giữa tháng Giêng, ông Lộc lén đưa  con dao và nhà tù và cũng chính ông đã đón 3 người tù ngay sau khi họ vừa thoát ra ngoài. Hossein Nayeri, Jonathan Tieu, và Bắc Dương đã cắt lưới thép, trèo qua các ống nước và lên nóc nhà của nhà tù. Cả ba tuột xuống đất kết bằng khăn trải giường và ông Lộc đã đợi sẵn giúp họ chạy thoát.


7/ Tin Campuchia: Toilet 40 ngàn đôla 'phục vụ công chúa Thái'

Một nhà vệ sinh tốn tới 40.000 đôla đã được dựng lên để phục vụ cho một công chúa Thái Lan trong chuyến thăm chính thức ba ngày tới Campuchia, truyền thông nói.
Nhà vệ sinh này được đặt trong một tòa nhà gắn điều hòa không khí đặc biệt, nằm bên hồ Yeak Lom ở miền đông bắc Campuchia, nơi Công chúa Maha Chakri Sirindhorn bắt đầu hành trình, hôm thứ Hai.


8/ Tin Hoa Kỳ: Biển Đông có bao nhiêu dầu?

Trong khi căng thẳng đang leo thang vì những vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, nguyên nhân gây tranh chấp, ít nhất một phần, được tin là đang nằm dưới đáy biển. Nhưng hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu tài nguyên dầu hoả và khí đốt bên dưới vùng biển này.
Trung Cộng nói Biển Đông chứa tới 130 tỉ thùng dầu. Ước lượng của phía Mỹ có vẻ bảo thủ hơn. Cơ quan Thông tin Năng Lượng Mỹ ước tính Biển Đông có thể chỉ có 11 tỉ thùng dầu, và 190 nghìn tỉ mét khối khí đốt thiên nhiên.


9/ Tin Trung Cộng: Vất vả chặn thất thoát vốn

Bên cạnh thị trường chứng khoán trồi sụt thất thường, giới lãnh đạo Bắc Kinh đang phải nhức đầu đối phó với tình trạng thất thoát vốn nghiêm trọng, lên đến gần 1000 tỷ đô la được chuyển ra ngoại quốc trong vòng một năm rưỡi nay, điều chưa từng thấy.
Chính quyền đã cố tìm cách ngăn chặn, nhưng theo giới chuyên gia, đây là một vấn đề hết sức khó khăn vì bắt nguồn từ việc mất niềm tin vào nền kinh tế Trung Cộng. Và như báo Le Monde hôm nay (23/02/2016) ghi nhận, Bắc Kinh đang phải vất vả chống lại tệ nạn chuyển ngân bất hợp pháp.















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét