Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 26/2/2016



1. Tin Việt Nam: 17.000 công nhân Cty Pouchen Việt Nam ngừng việc tập thể

Ngày 25/2, tại Cty Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), khoảng 17.000 trong tổng số 21.600 công nhân (CN) đã đình công để phản đối Công ty tiến hành đánh giá xếp loại A-B-C nhằm đưa ra quy chế thưởng, phạt của Công ty. Theo công nhân, cách đánh giá mới này quá khắt khe khiến họ không đồng ý, dẫn tới việc đình công.


2. Tin Trung Cộng: Qua mặt Mỹ về số lượng tỷ phú

Trung Quốc lần đầu đứng đầu thế giới về số lượng tỷ phú trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2016 với 568 tỷ phú, so với Mỹ chỉ có 535 người, theo báo cáo được tổ chức Hurun công bố hôm thứ Tư.
Bất chấp tình trạng kinh tế suy thoái, thị trường chứng khoán trồi sụt và chiến dịch chống tham nhũng khiến nhiều quan chức lao đao, Trung Quốc vẫn có thêm 90 tỷ phú trong năm nay. Đa số các tỷ phú Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực địa ốc với 117 người, kế đến là lĩnh vực Sản xuất và Công nghệ với 94 và 68 người.


3. Tin Việt Nam: Ba du khách Anh tử nạn tại Lâm Đồng

Ba du khách Anh tử nạn khi tham gia chương trình leo thác mạo hiểm tại Lâm Đồng vào buổi trưa hôm thứ Sáu, và hướng dẫn viên chịu trách nhiệm đưa khách đi hiện đang bị cảnh sát thẩm vấn, truyền thông nhà nước nói.
Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xảy ra tại thác Datanla nằm cách thành phố Đà Lạt chừng 5km. Ba nạn nhân người Anh gồm hai nữ và một nam, trong đó hai khách nữ nhập cảnh vào Việt Nam hôm 4/2.



4. Tin Iraq: 15 người chết trong vụ đánh bom kép

Hai kẻ đánh bom tự sát giết chết 15 người tại một nhà thờ Hồi giáo Shia ở Baghdad hôm thứ Năm, giới chức an ninh Iraq cho biết.
Bốn trong số những người chết là thành viên của lực lượng an ninh và thêm 48 người bị thương, nhà chức trách cho biết.


5.Tin Campuchia: Hải quân Cam Bốt và Trung Cộng tập trận chung

Quan hệ quốc phòng Trung Cộng-Cam Bốt quả là ngày càng được thắt chặt thêm. Dấu hiệu mới nhất là việc hai bên thúc đẩy hợp tác hải quân, với cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên mở ra trong hai ngày 24-25/02/2016, ngoài khơi cảng Sihanoukville.
Việc củng cố quan hệ quốc phòng Bắc Kinh-Phnom Penh diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng sau khi TC không ngần ngại có những hành động bị cáo buộc là quân sự hóa Biển Đông.


6. Tin Hoa Kỳ: Đệ trình LHQ biện pháp trừng phạt Bắc Hàn

Hoa Kỳ, được Trung Cộng hậu thuẫn, đệ trình một dự thảo nghị quyết đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bắc Hàn.
Biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa tầm xa và thử nghiệm hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng. Các biện pháp này sẽ lần đầu tiên yêu cầu các nước thành viên Liên Hiệp Quốc thanh tra tất cả hàng hóa đến hoặc đi từ Bắc Hàn.


7. Tin Hoa Kỳ: Nổ súng bừa bãi tại bang Kansas của Mỹ, nhiều người chết

Một tay súng ở bang Kansas miền Trung nước Mỹ đã giết chết 3 người tại một hãng xưởng trước khi bị giết chết trong một vụ chạm súng với cảnh sát.
Nhà chức trách nói rằng người đàn ông đã khởi sự vụ xả súng hôm 25/2 bằng cách bắn súng từ xe của ông ta đang chạy suốt nhiều kilomet. Tay súng sau đó tiến vào công xưởng chế tạo máy cắt cỏ ở thị trấn Hesston nhỏ bé, giết chết 3 người. Có ít nhất 14 người bị thương tại nhiều địa điểm khác nhau.


8. Tin Việt Nam: Tố cáo Trung Cộng tăng tốc quân sự hóa Biển Đông

Sau khi TC đưa tên lửa và chiến đấu cơ xuống Hoàng Sa, đồng thời xây dựng đài radar tại Trường Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/02/2016 đã tố cáo Bắc Kinh gia tăng đà quân sự hóa Biển Đông bất chấp thái độ phản đối và “quan ngại” của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Trong một cuộc họp báo tại Hà Nội, phát ngôn viên Lê Hải Bình đã tố cáo TC về các hoạt động « thúc đẩy quân sự hóa Biển Đông », và « đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực và an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông ».


9. Tin Hoa Kỳ: Ngưng nhập khẩu hàng hóa do lao động nô lệ làm ra

Trong 84 năm qua, một điều khoản miễn trừ trong luật Mỹ cho phép, trong trường hợp mức cầu vượt quá cung, Hoa Kỳ có thể nhập cảng những mặt hàng sản xuất bởi nô lệ hoặc những người bị cưỡng bức lao động trong đó có trẻ em. Trong hai tuần nữa, điều này sẽ trở thành bất hợp pháp.

Tổng thống Barack Obama hôm 24 tháng 2 ký một dự luật thương mại trong đó có điều khoản khép lại khe hở của một đạo luật có hiệu lực từ năm 1932.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét