Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 24/2/2016



1/ Tin Ân Xá Quốc Tế: Công bố phúc trình nhân quyền thế giới năm 2015

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế hôm nay 24/2 công bố phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới trong một năm qua.
Đối với Việt Nam, Ân Xá Quốc tế nhận định những giới hạn nghiêm trọng về quyền tự do bày tỏ ý kiến, tự do lập hội và hội họp ôn hòa vẫn tiếp tục được tiến hành. Nhà nước vẫn kiểm soát truyền thông và tư pháp cũng như các tổ chức chính trị và tôn giáo. Ân Xá Quốc Tế cho biết hiện vẫn còn ít nhất 45 tù nhân lương tâm bị giam giữ trong những điều kiện khắc nghiệt sau những phiên xử bất công. Đa số những tù nhân lương tâm bị kết án bởi những điều khoản mơ hồ trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam gồm các điều 79- lật đổ chính quyền, 88- tuyên truyền chống nhà nước…


2/ Tin Hoa Kỳ: Ông Trump thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ Nevada

Tỷ phú Trump lại thắng tại một tiểu bang khác nữa trong cuộc vận động để được đảng Cộng Hoà đề cử ra tranh chức Tổng Thống Mỹ, với thắng lợi áp đảo ngày hôm qua tại bang Nevada ở miền Tây.
Kết quả cuối cùng cho thấy ông Trump đoạt 46% phiếu bầu, vượt xa Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio với 24%. Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz về ba, với 21%. Như vậy, ông Trump đã đoạt được thắng lợi thứ 3 liên tiếp, sau khi thắng các cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire và South Carolina vào đầu tháng này.



3/ Tin Trung Cộng: Đưa cơ chiến đấucơ ra Hoàng Sa

Trung Cộng đã đưa các chiến đấu cơ J-11 và J-7 ra đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp, theo truyền hình ở Hoa Kỳ dẫn lời một viên chức quốc phòng Mỹ.
Trước đó, Trung Quốc cũng lắp đặt tên lửa đất đối không trên đảo vào đầu tháng này, hãng tin Reuters cho biết. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài xác nhận "Các chi tiết cụ thể của việc đưa máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm là dấu hiệu cho thấy Trung Cộng muốn tiến xa tới đâu với tham vọng trong khu vực," theo hai kênh CNN và Fox News ở Mỹ.


4/ Tin Hoa Kỳ: Kẹo Snickers, Mars bị thu hồi ở 55 nước vì có mảnh nhựa

Nhà sản xuất kẹo Mars đã ban hành lệnh thu hồi sản phẩm của họ khắp châu Âu vì lo sợ trong kẹo có thể có những mảnh nhựa.
Lệnh thu hồi áp dụng cho 55 nước và được đưa ra sau khi một người đàn ông ở Đức báo cáo tìm thấy một miếng nhựa nhỏ màu đỏ bên trong một thanh kẹo Snickers vào tháng 1. Công ty này truy ra nguồn gốc của miếng nhựa là một mẩu của máy móc trong nhà máy của họ tại thị trấn Veghel, Hoà Lan.


5/ Tin Hoa Kỳ: Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông để làm bá chủ Đông Á

Tên lửa phòng không và chiến đấu cơ tại Hoàng Sa, đài radar, sân bay quân sự và bãi đáp trực thăng tại Trường Sa: Trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ đã dồn dập tố cáo Trung Quốc đang nhanh chóng quân sự hóa Biển Đông. Và ngày 23/02/2016, tư lệnh lực lượng Mỹ tại vùng Thái Bình Dương đã thẳng thừng nhận định: Ý đồ của Bắc Kinh là muốn làm “bá chủ” vùng Đông Á và Đông Nam Á.
Phát biểu trong một cuộc điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Mỹ, đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định: “Rõ ràng là Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông”.


6/ Tin Hoa Kỳ: Trung Cộng sai khi so sánh Hawaii với Biển Đông

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc bác bỏ ý kiến của Trung Cộng cho rằng những gì mà Bắc Kinh làm ở Biển Đông cũng giống như Washington làm ở Hawaii.
Tại cuộc họp báo hôm thứ hai, ông Josh Earnest nói “Không nước nào khác có yêu sách chủ quyền đối với Hawaii, nhưng khi nói tới các thực thể đất đai ở Biển Đông, nhiều quốc gia đã đưa ra những yêu sách chủ quyền chống lấn nhau đối với các thực thể đó.”


7/ Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Hoa Kỳ hôm 23 tháng 2, Đô đốc Harry Harris - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã kêu gọi Washington nên bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận bán vũ khí đối với Việt Nam.
Đô đốc Harris tại phiên điều trần cho biết, TC đang tìm kiếm sự bá chủ tại Đông Á với việc gia tăng hiện diện quân sự tại Biển Đông như đưa hỏa tiễn đất đối không ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, xây các trạm radar và phi đạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, làm thay đổi môi trường hoạt động ở biển Đông.


8/ Tin Hoa Kỳ: Phát hiện thêm 14 ca lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cho hay họ đang điều tra 14 ca lây nhiễm virus Zika mới được báo cáo tại Mỹ, tất cả đều bị nghi là lây nhiễm qua quan hệ tình dục.
Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ- còn gọi tắt là CDC, có trụ sở ở Atlanta, đưa ra loan báo này vào hôm 23 tháng 2. Họ nói rằng tất cả 14 ca bệnh mới là phụ nữ mà yếu tố rủi ro duy nhất được biết là quan hệ tình dục với một người đàn ông gần đây đã du hành tới một nơi có những vụ lây nhiễm virus Zika.


9/ Tin Việt Nam: Thiên tai ngập mặn tràn vào miền Tây

Bến Tre đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mặn xâm nhập, Trung tâm khí tượng Thủy Văn tỉnh Bến Tre cho biết.
Gần như toàn bộ “đảo dừa” Bến Tre chìm trong nước mặn, trung tâm này mô tả. Ở cửa sông Hàm Luông nước mặn vào đến sâu đến 50km. Nước mặn vào cả các vườn trái cây đặc sản, hoa kiểng, cây giống. Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu từ Đại học Cần Thơ, ông Lê Anh Tuấn nhận định: “Năm nay là năm khô hạn lịch sử của Đồng bằng sông Cửu Long”.



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét