Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Đánh bom ở Syria làm chết 140 người



                                     Bom nổ ở Homs để lại cảnh tượng các xe hơi vỡ nát

Bom nổ ở các thành phố Homs và Damacus ở Syria làm ít nhất 140 người thiệt mạng, các nhà quan sát và truyền thông nhà nước Syria cho biết.

Ít nhất đã có bốn vụ nổ xảy ra ở khu ngoại ô Sayyida Zeinab phía nam thành phố Damacus, làm chết 83 người, truyền thông nhà nước Syria cho biết.

Trước đó, ở thành phố Homs, 57 người, chủ yếu là thường dân, thiệt mạng trong vụ đánh bom xe hơi liên hoàn, một nhóm quan sát cho biết.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nhận đã thực hiện cả hai vụ tấn công.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Hoa Kỳ và Nga đã đạt được một “thỏa thuận tạm thời” sẽ ngừng bắn cục bộ.

Xung đột ở Homs

Cả hai cuộc tấn công ngày Chủ nhật đều nhắm tới khu vực cộng đồng người Hồi giáo thiểu số, bị coi là thù địch với những người Hồi giáo Sunni trong tổ chức IS.

Ở Damacus đã xảy ra ít nhất bốn vụ nổ tại Sayyida Zeinab, khu vực có đền thờ linh thiêng nhất của người Hồi giáo Shia. Nơi này được cho là có lăng mộ của cháu gái Nhà Tiên tri Muhammad.

Hãng tin nhà nước Sana cho biết có ít nhất 83 người chết và 178 người bị thương.




                              Vụ nổ ở Sayyida Zeinab khiến hàng chục người thiệt mạng

H ãng tin Amaq có liên hệ với tổ chức IS, cho biết các chiến binh IS đã kích nổ quả bom trong xe hơi và các dây đai thuốc nổ.

Khu vực này từng bị tấn công tháng trước bởi một cuộc đánh bom tự sát, khiến 71 người thiệt mạng. Các chiến binh IS cũng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Ở Homs, các vụ nổ xảy ra chủ yếu trong quận Alawite. Đây là cộng đồng giáo phái thiểu số, xuất thân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Truyền hình nhà nước Syria phát đi hình ảnh các mảnh vỡ và xe hơi bị nổ.

Homs là một trong những trung tâm nổ ra các cuộc nổi dậy chống tổng thống Assad sớm nhất, và được gọi là “thủ đô cách mạng”.

Nhưng quân nổi dậy rời khỏi thành phố từ năm ngoái sau một thỏa thuận ngừng bắn, để thành phố cho chính phủ tiếp quản.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết ít nhất 50 chiến binh của tổ chức IS đã bị quân chính phủ tiêu diệt trước đó bằng các đợt không kích của Nga, tại thành phố miền Bắc Aleppo trong 24 giờ trước.

“Nghĩa vụ của tôi”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa kỳ John Kerry phát biểu lạc quan về tiến trình hướng đến khả năng ngừng bắn.

Ông cho biết đã nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, và họ đồng ý các điều khoản, nhưng về chi tiết vẫn cần phải làm việc thêm.

Đầu tháng Hai, lãnh đạo các nước có liên quan đến Syria đồng ý cùng tìm kiếm một giải pháp “chấm dứt thù địch” nhưng thời hạn ngày thứ Sáu 19/2 đã trôi qua.

Về phần mình, Tổng thống Assad nói ông hi vọng được nhớ đến với tư cách là người đã “cứu” Syria.

Trong phỏng vấn với tờ báo tiếng Tây Ban Nha El Pais, với câu hỏi ông thấy mình ra sao trong 10 năm tới, ông cho biết: “Nếu Syria an toàn, và tôi là người đã cứu đất nước mình – đó là công việc của tôi hiện thời, là nghĩa vụ của tôi.”

Ông Assad cũng cho biết quân đội của ông đang xiết chặt vòng vây ở Aleppo, nơi phiến quân đang chiếm đóng, và đang có lợi thế ở Raqqa, phòng tuyến chính của các chiến binh IS.

Ông nói sẵn sàng thực hiện một cuộc đình chiến tạm thời nếu có đảm bảo rằng những tổ chức ông gọi là “khủng bố” không tận dụng cơ hội này để phản công.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Ân xá Quốc tế phê phán Thổ Nhĩ Kỳ vì từ chối cho phép những người Syria bị thương trong cuộc xung đột vừa rồi nhập cảnh. Tổ chức này thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới.

Giám đốc xử lý khủng hoảng của Ân xá Quốc tế Tirana Hassan nói: “Sự lựa chọn khắt khe của Thổ Nhĩ Kỳ thật kinh khủng - chỉ cho phép người bị thương nghiêm trọng vào để tìm kiếm chăm sóc y tế, bỏ lại những người tỵ nạn khác không được bảo vệ gì.”


http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/02/160222_syria_bomb_damacus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét