Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 29/2/2016



 1/ Tin Việt Nam: Gạo Việt Nam không có thương hiệu, thua cả Campuchia

Thương lái Trung Cộng mua gạo Việt Nam rồi đóng bao, lấy thương hiệu của họ để bán ra thị trường.
Ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc công ty Việt Hưng cho biết gạo Campuchia có tên trên kệ hàng trong các siêu thị ở Trung Cộng, các nước châu Âu. Trong khi đó gạo Việt Nam vừa cập bến cảng đã bị các doanh nghiệp  nước nhập cảng thay tên, đổi họ. Chính vì vậy, người tiêu dùng không biết đến thương hiệu gạo Việt. Đó là lý do khiến gạo Việt thua gạo Thái, nay để Campuchia vượt mặt, và sắp tới có thể thua Myanmar, Lào.


2/ Tin Trung Cộng: Xuất khẩu vũ khí của Trung Cộng tăng gấp đôi

Một tổ chức nghiên cứu ở Thuỵ Điển cho biết lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc trong 5 năm qua đã tăng gần gấp đôi trong lúc nước này cố gắng trở thành một nhà cung ứng vũ khí lớn trên thị trường toàn cầu. Thông tín viên đài VOA Shannon Van Sant tường thuật từ Hồng Kông.
Một cuộc khảo cứu của Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế ở Stockholm cho thấy lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc đã tăng 88% trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2015.



3/ Tin Trung Cộng: Một kẻ dùng dao đâm 10 học sinh tiểu học

Một người cầm dao đã đâm 10 trẻ em bên ngoài một trường tiểu học ở miền nam Trung Quốc trước khi tự sát, theo cảnh sát cho biết.
Hai trong số các trẻ em này đã bị thương nặng trong vụ tấn công ở tỉnh Hải Nam nhưng không nguy hiểm tới tính mạng, tin tức cho hay. Trung Quốc đã thắt chặt an ninh tại các trường học sau khi xảy ra một loạt các vụ tấn công tương tự trong vòng năm năm qua.


4/ Tin Iraq: Nổ bom làm 24 người chết

Ít nhất 24 người thiệt mạng hôm Chủ nhật trong hai vụ nổ bom tại một khu chợ ở Sadr, thành phố nằm trong vùng phụ cận của thủ đô Baghdad.
Hai vụ nổ phá sập một khu chợ bán điện thoại di động có đông người tại khu ngoại ô phía đông bắc của thủ đô, nơi có nhiều người theo phái Hồi giáo Shia. Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận đã thực hiện vụ tấn công đó.


5/ Tin Ba Lan : Hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ ông Walesa

Chủ nhật 28/02/2016, thành phố cảng Gdansk, chiếc nôi của cách mạng dân chủ Ba Lan, đã xuống đường ủng hộ cựu tổng thống Lech Walesa.
Người hùng của Công đoàn Đoàn Kết Solidarnosc bị tố cáo là « chỉ điểm » của mật vụ cộng sản trong thập niên 1970. Đối với nhiều người dân Ba Lan, đối thoại với mật vụ để đòi tự do thì không phải là tội.


6/ Tin Nhật Bản: Ký hiệp định cấp thiết bị quốc phòng cho Philippines

Hôm nay, 29/02/2016, tại Manila, Nhật Bản vừa ký một hiệp định cung cấp thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Philippines, trong bối cảnh cả hai nước ngày càng quan ngại về những hành động của Trung Cộng ở Biển Đông.
Theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Voltaire Gazmin, hiệp định mà ông ký với đại sứ Nhật Kazuhide Ishikawa hôm nay phản ánh mong muốn của các nước châu Á “ cùng nâng cao khả năng phòng thủ ” và “đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực".


7/ Tin Hoa Kỳ: Leonardo DiCaprio đoạt giải Oscar

Nam diễn viên Leonardo DiCaprio cuối cùng cũng đoạt giải Oscar đầu tiên của mình trong đêm trao giải Oscar 2016 của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ.
Anh đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn Hugh Glass trong bộ phim The Revenant (Người về từ cõi chết) Bộ phim The Revenant được đề cử 12 giải Oscar và giành được ba giải, ở các hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho đạo diễn Alejandro Inarritu , Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất.


8/ Tin Hoa Kỳ: Nữ cảnh sát Mỹ bị bắn chết ngay ngày đầu làm nhiệm vụ

Một nữ cảnh sát ở tiểu bang Virginia ở miền đông Hoa Kỳ đã bị bắn chết chiều qua trong ngày đầu tiên làm nhiệm vụ.
Cô Ashley Guindon cùng với hai cảnh sát viên nữa thuộc sở cảnh sát Quận Prince William đến hiện trường sau cuộc gọi báo về một vụ cãi lộn trong gia đình tại một cộng đồng cách Washington gần 50 km về hướng tây nam, và ba cảnh sát viên này đã bị bắn. 


9/ Tin Miến Điện : Biểu tình chống sửa đổi điều 59 Hiến pháp

Hôm qua, 28/02/2016, hàng trăm người đã tập họp tại Rangoon, phản đối việc sủa đổi Hiến Pháp : Họ muốn giữ nguyên điều 59, không cho phép người nước ngoài hay có thân nhân là người nước ngoài - như trường hợp bà Aung San Suu Kyi - nắm chức vụ tối cao ở Miến Điện.
Đảng của bà, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã thắng lớn trong cuộc bầu Quốc Hội vừa qua, nhưng bà Aung San Suu Kyi, trước mắt không thể chính thức lãnh đạo đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét