Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 28/2/2016



1/ Tin Việt Nam: Công ty Pouchen đồng ý làm theo đòi hỏi của 17,000 công nhân đình công


Công ty Pouchen Việt Nam ở Đồng Nai đã đồng ý không thực hiện chính sách trừ điểm công nhân trong các ngày nghỉ, ngoài ra công ty vẫn trả lương cho công nhân trong ba ngày đình công là 25, 26 và 27 tháng 2.
Chiều Thứ Bảy ngày 27 tháng 2, một thỏa thuận đã đạt được giữa các công nhân đình công với công ty Pouchen Việt Nam chuyên gia công giày, đóng ở xã Hóa An, thành phố Biên Hòa, với 100% vốn Đài Loan, và cũng là một trong những công ty có nhiều công nhân nhất trong tỉnh này. Khoảng 17,000 công nhân đã tham gia cuộc đình công kéo dài ba ngày qua, khiến giao thông qua khu vực bị tắc nghẽn. Được biết sau khi công ty chấp nhận các đòi của họ, các công nhân dự trù sẽ đi làm lại vào Thứ Hai ngày 29 tháng 2.


2/ Tin Iran: Phe cải cách Iran thắng cử lớn ở Thủ đô

Hàng triệu người Iran đã bỏ phiếu hôm thứ Sáu để bầu Quốc hội với 290 ghế, cũng như bầu các thành viên của Hội đồng Cố vấn.
Các đồng minh của Tổng thống theo phe cải cách của Iran, ông Hassan Rouhani, đã giành chiến thắng vang dội tại Tehran, trong cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên kể từ khi Iran ký một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới. Với 90% số phiếu được kiểm, nhóm Danh sách Hy vọng vốn hậu thuẫn ông Rouhani trên đà đoạt tất cả 30 ghế trong Quốc hội ở Thủ đô.


3/ Tin Hoa Kỳ: Bệnh viện ở Ohio thực hiện vụ ghép tử cung đầu tiên ở Mỹ

Các bác sĩ ở thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio, đã thực hiện vụ thay tử cung đầu tiên ở Mỹ, dựa theo một kỹ thuật được chứng minh ở Thuỵ Điển là có thể giúp một số phụ nữ vô sinh có cơ hội mang thai.
Bệnh viện Cleveland hôm thứ 5 cho biết cuộc phẫu thuật 9 giờ đồng hồ được thực hiện một ngày trước đó cho một phụ nữ 26 tuổi, sử dụng một tử cung của một người hiến tặng đã quá cố.



4/ Tin Arab Saudi: Mở cuộc tập trận lớn huy động 20 nước

Theo hãng thông tấn chính thức của Arab Saudi SPA, một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên « Sấm Phương Bắc » đã khởi sự từ hôm qua tại miền bắc vương quốc này, với sự tham gia của 20 quốc gia. Mục tiêu là phối hợp hành động để chiến đấu chống lại « chủ nghĩa khủng bố ».
Các nước tham gia rất đa dạng, từ Pakistan, Malaysia ở châu Á, cho đến Sudan, Senegal ở Châu Phi, và dĩ nhiên là các nước trong vùng như Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc, Ai Cập…


5/ Tin Nga: 36 nạn nhân trong những vụ nổ khí methane ở Nga

Số nạn nhân trong những vụ nổ khí methane ở Nga từ hôm thứ năm tính đến hôm nay đã lên 36 người.
Phát ngôn nhân mỏ Severnaya ở thành phố Vortuka, vùng Komi nơi xảy ra vụ nổ, nói với hãng thông tấn AFP rằng theo thẩm định chuyên môn thì 26 công nhân kẹt trong mỏ khi xảy ra vụ nổ không có cơ hội sống còn. Ngoài ra có 6 người khác mà đa số là nhân viên cứu hộ cũng thiệt mạng. Công tác cứu hộ đã được dừng lại.


6/ Tin Iraq: Nhà nước Hồi giáo tấn công Abu Ghraib

Iraq báo động cao hôm nay sau khi các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo bất ngờ tấn công Abu Ghraib, nằm ngay phía tây của thủ đô Baghdad.
Abu Ghraib nằm cách Baghdad khoảng 25 kilômét về hướng tây và nằm giữa khoảng cách giữa thủ đô và thành phố Fallujah hiện do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Ông Yousuf al Abadi, một người phát ngôn của Bộ Nội vụ Iraq, nói với truyền thông địa phương rằng khoảng 30 người thuộc các lực lượng của Iraq thiệt mạng trong vụ tấn công ở Abu Ghraib.


7/ Tin Hoa Kỳ: Bà Clinton chiến thắng ở South Carolina

Bà Hillary Clinton đã giành chiến thắng thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại bang South Carolina, với khoảng cách khá xa so với đối thủ Bernie Sanders.
Nhiều người đã dự đoán trước chiến thắng của bà. Và chiến thắng này sẽ tiếp tục tạo đà cho bà đến ngày “Super Tuesday” khi 11 bang sẽ bầu sơ bộ vào tuần tới. Đây là chiến thắng thứ ba của bà Clinton sau bốn cuộc bầu sơ bộ, sau chiến thắng tại bang Iowa và Nevada. Bà thua ông Sanders ở bang New Hampshire.


8/ Tin Trung Cộng: Kết án nặng nề một cặp vợ chồng mục sư Tin Lành

Một mục sư Tin Lành người Trung Quốc cùng người vợ vừa bị một toà án tỉnh Chiết Giang kết án nặng nề vì đã chống lại chiến dịch triệt hạ cây thánh giá trên nóc các nhà thờ.
Theo báo chí Trung Quốc được hãng tin Mỹ AP hôm nay, 28/02/2016 trích dẫn, vị mục sư bị 14 năm tù giam, trong lúc bà vợ bị án 12 năm. Họ bị cáo buộc là đã có những hành động phi pháp, trong đó có tội danh tham nhũng và phá rối trật tự xã hội.


9/ Tin Syria: Không kích gây rúng động Syria trong ngày hưu chiến thứ 2

Trong lúc nhiều người Syria đang tận hưởng tình hình tương đối yên tĩnh của cuộc ngừng bắn, sự yên lặng đã bị phá vỡ bởi nhiều vụ không kích hôm Chủ nhật; một ngày sau khi thỏa thuận chấm dứt thù nghịch có hiệu lực.
Ðài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng không xác định được chiến đấu cơ đã thực hiện các vụ không kích, cũng như liệu các khu vực bị oanh kích có thuộc thỏa thuận ngừng bắn hay không. Thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng đối với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra liến kết với al-Qaida.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét