Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Học Singapore về cây xanh có cần thiết?



Một kiến trúc sư cho rằng ý định cử cán bộ đi học nước ngoài về cây xanh của thành phố Hà Nội là 'rất tốt', nhưng quan trọng nhất là vấn đề này phải được đặt trong quy hoạch hạ tầng tổng thể của một đô thị.

"Cây xanh là một thành phần của hạ tầng kỹ thuật của một thành phố, có liên quan chặt chẽ với nhau," kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị nói với BBC hôm 25/02 trong phỏng vấn về công văn của thành phố Hà Nội trong quy hoạch cây xanh.

"Hạ tầng kỹ thuật của một thành phố bao gồm hệ thống đường, hệ thống kỹ thuật dưới đường, vỉa hè, cây xanh... thì tất cả những cái đó mới tạo thành hình ảnh tổng quát.


"...Đôi khi mình nhìn thì chỉ thấy cây xanh thôi mà nhiều khi quên rằng để trồng được cây xanh phải có sự nghiên cứu liên đới với những yếu tố khác.

"Việc cử chuyên gia đi học hay mời chuyên gia đến để tư vấn cho hệ thống hạ tầng trong đó có cây xanh là điều rất cần thiết, không phải chỉ về mặt cá nhân mà vừa là thu thập được tinh hoa, những cái hay mà các nước khác đã áp dụng,"

Kiến trúc sư là Hội viên Hội Kiến trúc sư Pháp, đã có hơn 20 năm làm việc ở Việt Nam, nhận xét, việc cử cán bộ đi học Singapore, là thành phố đáng học tập, dù sao cũng sẽ có tác động ít nhiều.
Image copyright iStock

Theo văn bản đề ngày 23/02 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có đoạn nhắc tới khảo sát, thống kê cụ thể khối lượng và phân loại cây xanh, thảm cỏ, cũng như thống kê khối lượng công việc, dự án cần làm.

Đoạn cuối của văn bản viết: "Sau khi cơ cấu lại, các đơn vị bố trí cử một số cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ về cắt tỉa đi học nghiệp vụ về cắt tỉa, trồng mới cây xanh tại Singapore, Trung Quốc."

Tuy nhiên ông Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam cho rằng, "nếu đi học trồng cây mà trong nước có kinh nghiệm thì là việc làm phí tiền", và "nếu đi mua những giống cây ở Việt Nam chưa có thì đáng khuyến khích," truyền thông Việt Nam trích lời vị Giáo sư.

Một kiến trúc sư khác từ Hà Nội nhận xét, cũng nên đi học nhưng là học cách tổ chức thực hiện như thế nào, "còn lựa chọn cây xanh thì phải là ta, phải căn cứ vào đặc điểm của mình mà lựa chọn," ông Nguyễn Trực Luyện nói với BBC Tiếng Việt vào cùng ngày.

Ông Luyện nói, những kỹ thuật như trồng cây như thế nào, cắt tỉa ra sao thì cán bộ không nhất thiết phải đi học.

Học Trung Quốc


Các chuyên gia và kiến trúc sư có ý kiến khá khác nhau về việc cử cán bộ đi học ở nước ngoài về quy hoạch cây xanh

Trả lời câu hỏi của BBC Tiếng Việt về việc liệu Trung Quốc có phải là ví dụ phù hợp cho Việt Nam học hỏi về cây xanh khi nhiều đô thị lớn của quốc gia này đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ông Hồ Thiệu Trị cho rằng một số tỉnh thành của nước này có quy hoạch tốt về cây xanh.

Bên cạnh đó, cả Trung Quốc và Singapore có khí hậu gần giống với miền Bắc và miền Nam Việt Nam, thuận lợi hơn cho chủng loại cây, phát triển cây,"về hạ tầng và môi trường sống, tôi nghĩ Singapore là nơi rất đáng để các nước khác học tập," ông nói thêm.

Theo vị kiến trúc sư, quan điểm phát triển đô thị tổng thể là rất quan trọng, "trong thời gian vừa qua ở Việt Nam vẫn có nguyên tắc là thấy gì chưa được thì làm lại, đôi khi mình không có thời gian để nghiên cứu sâu để tìm được hình ảnh tổng thể để giải quyết vấn đề mang tính tổng thể."

"Đây là cơ hội và cũng là dịp để nhìn lại vấn đề và định hướng phát triển tổng thể, trong đó có môi trường cây xanh."

Với hiện trạng ở Hà Nội, ông Hồ Thiệu Trị nhận xét rằng có hai vấn đề chính cần giải quyết song song, là cải thiện môi trường, quy hoạch đô thị do lịch sử để lại, tuy chậm và khó nhưng "phải làm" nếu muốn có bộ mặt thành phố khang trang hơn.

Vấn đề thứ hai, dễ giải quyết hơn, là với những khu vực có dự ánh mới, hạ tầng và trong đó có hệ thống cây xanh cần có nghiên cứu thật tốt, mà theo đó cử cán bộ đi học ở nước ngoài còn "bổ ích" cho việc phát triển đồng thời cả không gian sẵn có và không gian mới.

"Sự tiếp cận này tuy chậm, nhưng là dấu hiệu tích cực và có định hướng tốt, chiều hướng tốt cho Việt Nam sau này," kiến trúc sư người Pháp gốc Việt nhận xét.


Nguồn: BBC Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét