Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/2/2016



1. Tin Việt Nam: Mẹ con chị Trần Thị Nga bị côn an ném mắm tôm vào người



Vào khoảng 21 giờ tối 21 tháng 02 năm 2016, nhà hoạt động dân chủ Trần Thị Nga bị côn an mặc thường phục ném mắm tôm vào người, khi đang lái xe trên đường cùng các con nhỏ của cô.
Cô Trần Thị Nga kể lại sự việc: “Những ngày vừa qua, tôi liên tục bị công an tỉnh Hà Nam cho người theo dõi 24/24 giờ. Nhưng hôm nay, tôi, cu Tài và cu Phú vùng đi xem lễ hội khai ấn ở đền Trần về. Khi mẹ con chúng tôi đến đoạn đường Nguyễn Viết Xuân thì hai tên an ninh mặc đồ thường phục suốt ngày theo dõi tôi đã ném mấy bịch mắm tôm vào người tôi và cả hai đứa con của tôi.” Tuy nhiên công an phường Hai Bà Trưng, Tp Phủ Lý đã không tiếp nhận sự việc cũng như không giải quyết vấn đề.


2. Tin Úc: Cương quyết đưa trẻ tỵ nạn ra đảo

Một em bé ở tâm điểm của cuộc tranh cãi về người tỵ nạn tại Úc đã được cho xuất viện và trở lại trại tạm giữ của cộng đồng địa phương.
Tuy nhiên chính phủ nói bé Asha sẽ được đưa tới một khu trại ở ngoài khơi, trên đảo Nauru một khi bé khỏe mạnh trở lại. Các bác sỹ đã không cho bé ra viện cho tới khi bé được cung cấp một "môi trường sống thích hợp"; em bé phải vào điều trị vì bị các vết bỏng nghiêm trọng.


3. Tin Trung Cộng: Xuất khẩu vũ khí tăng gấp đôi trong 5 năm

Trong vòng 5 năm qua, Trung Cộng  đã tăng gần gấp đôi xuất khẩu vũ khí, kết quả của chính sách đầu tư hiện đại hóa lĩnh vực sản xuất vũ khí. Trên đây là đánh giá trong một báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình thế giới Stockholm ( SIPRI) công bố hôm nay 22/02/2016.
Báo cáo về tình hình phát triển vũ khí trên thế giới của viện nghiên cứu quốc tế trên cho biết, từ năm 2011 đến 2015, Trung Quốc đã giảm 25% nhập khẩu vũ khí so với giai đoạn 2006-2010. Trong khi đó việc xuất khẩu vũ khí của nước này lại tăng 88% trong giai đoạn 2011-2015.


4. Tin Syria: Đánh bom ở Syria làm chết 140 người

Bom nổ ở các thành phố Homs và Damacus ở Syria làm ít nhất 140 người thiệt mạng, các nhà quan sát và truyền thông nhà nước Syria cho biết.
Ít nhất đã có bốn vụ nổ xảy ra ở khu ngoại ô Sayyida Zeinab phía nam thành phố Damacus, làm chết 83 người, truyền thông nhà nước Syria cho biết. Trước đó, ở thành phố Homs, 57 người, chủ yếu là thường dân, thiệt mạng trong vụ đánh bom xe hơi liên hoàn, một nhóm quan sát cho biết. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nhận đã thực hiện cả hai vụ tấn công.


5. Tin Trung Cộng: Dân TC ồ ạt chuyển tiền ra nước ngoài

Dân Trung Cộng chuyển tiền ra nước ngoài với mức cao kỷ lục trong lúc nền kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng chậm lại. Xu thế này làm giá nhà đất tăng cao ở nhiều nơi trên thế giới, gây ra nhiều mối quan tâm.
Tại những nơi như New York, Miami và London, các nhà đầu tư Trung Cộng đang chế ngự thị trường đất đai và cao ốc, nhất là trong khu vực sang trọng.


6. Tin Ukraine: Ca khúc 'chỉ trích Stalin' sẽ dự Eurovision

Ukraine đã chọn một bài hát về sự kiện Josef Stalin trục xuất người Tatar để tham dự cuộc thi Eurovision.
Ca khúc 1944 của ca sĩ Jamala kể về bi kịch của người bà, khi nhà độc tài Liên Xô đẩy 240.000 người Tatar lên xe lửa để đi đến Trung Á. Hàng ngàn người đã chết trên đường đi hoặc chết vì đói khi đến nơi. Ca khúc mở đầu bằng câu: “Họ đến nhà bạn, họ giết tất cả và nói Chúng ta không có tội.” Kỷ niệm về những sự kiện này sống lại do việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014.


7. Tin Trung Cộng: Ngoại Trưởng Vương Nghị sắp thăm Hoa Kỳ

Ngày mai, Ngoại Trưởng Trung Cộng Vương Nghị sẽ đến Washington, bắt đầu chuyến viếng thăm 3 ngày.
Chuyến đi được thực hiện trong lúc quan hệ giữa 2 quốc gia đang gặp khó khăn liên quan đến những hoạt động quân sự mà TC thực hiện ở Biển Đông, và việc Hoa Kỳ có ý định dựng hệ thống phòng thủ phi đạn ở Nam Hàn. Tuần rồi, tin tức phổ biến khắp nơi cho hay TC đưa 2 dàn hỏa tiển loại HQ-9 và một dàn radar ra đặt trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.


8. Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi Úc điều tàu vào Biển Đông, thực thi quyền tự do hàng hải

Một giới chức quân sự cao cấp nhất của Mỹ hôm nay kêu gọi Australia hãy tiếp bước với Hoa Kỳ để tiến hành những hoạt động hải quân nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải bên trong phạm vi 12 hải lý cách các đảo đang trong vòng tranh chấp trong Biển Đông.
Tư lệnh Hạm đội 7 của hải quân Hoa Kỳ Phó Đô Đốc Joseph Aucoin hiện đang thăm Australia để tham gia các cuộc họp cấp cao với giới lãnh đạo quốc phòng Úc. Đứng đầu trong nghị trình thảo luận là những quan tâm đang gia tăng về hành động bành trướng quân sự của Trung Cộng trong khu vực.


9. Tin Bolivia: Trưng cầu dân ý về tổng thống Bolivia

Tổng thống Bolivia Evo Morales gần như đã thua trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cho phép ông tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư, một thăm dò sau bỏ phiếu cho biết.
Thăm dò này đưa ra con số 52,3% người bỏ phiếu chống việc sửa đổi hiến pháp, trong khi một khảo sát khác cho biết con số này khoảng 51%. Nếu Hiến pháp Bolivia thay đổi, ông Morales có thể sẽ tiếp tục ở vị trí tổng thống đến năm 2025. Ông nói mình cần nhiều thời gian hơn để tiến hành đổi mới đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét