Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Công ty đa cấp lừa '60.000 người'



                      Ông Lê Xuân Giang - người vừa bị cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" 

Các lãnh đạo của công ty Liên Kết Việt vừa bị Bộ Công An Việt Nam bắt tạm giam với cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của hơn 60.000 người, với số tiền lên đến 1.900 tỷ, truyền thông trong nước đưa tin.

Những người bị bắt tạm giam gồm có ông Lê Xuân Giang, giám đốc công ty, bà Nguyễn Thị Thúy, phó giám đốc và năm người khác.

Công ty này bị cáo buộc "mạo nhận trực thuộc bộ quốc phòng để lừa đảo". Công ty Liên Kết Việt bán các sản phẩm thực phẩm chức năng, máy vật l‎ý trị liệu, máy khử độc Ozone và nói các sản phẩm này có hợp tác với “các đơn vị Bộ Quốc Phòng”.


Cơ quan điều tra nói, công ty sẽ trả hoa hồng 8% nếu nhà phân phối mời được người tham gia. Báo Thanh Niên viết: “người mua lại không được nhận hàng. Trên thực tế, công ty này lấy tiền của người nộp trước để trả lãi cho người nộp sau.”

Các lãnh đạo của công ty Liên Kết Việt vừa bị Bộ Công An Việt Nam bắt tạm giam với cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của hơn 60.000 người, với số tiền lên đến 1900 tỷ, truyền thông trong nước đưa tin.

Công ty này bị cáo buộc "mạo nhận trực thuộc Bộ Quốc phòng để lừa đảo".
'Lãi suất cao'

Nói với BBC Tiếng Việt, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bình luận: "Mức lãi 8% mà họ hứa hẹn rất hấp dẫn với người dân bình thường, nhất là những người không có điều kiện theo dõi thông tin về các vấn đề đầu tư khác, thí dụ như thị trường chứng khoán, hay các kênh gửi tiết kiệm."

Bà Phạm Chi Lan nói: “Cứ thấy con số chào lãi suất cao là phải cảnh giác rồi, vì tôi không tin điều đó có thể có được."

"Hai nữa là nếu không thì tôi cũng phải xem là lĩnh vực kinh doanh gì, đó có phải lĩnh vực kinh doanh có khả năng rất lớn, hoặc khá phổ biến trên thị trường, ví dụ như số người có nhu cầu tiêu dùng rất lớn mà hệ thống phân phối lại chưa có nhiều, do đó họ cần những người khác tham gia vào kinh doanh để mặt hàng đó trở nên rộng rãi hơn chăng?

"Thứ ba, tôi cần phải tìm thêm thông tin trước khi tham gia vào. Tuy nhiên, tôi lại cho rằng đa phần người kinh doanh đa cấp lại không có điều kiện để làm như vậy."

Báo Tiền Phong trong nước tường thuật, đến sáng 23/2, trụ sở công ty này đã đóng cửa và không còn bất cứ đồ đạc gì, và "đã chuyển đi được gần một tháng".

Trước đó trên Youtube xuất hiện một clip cho thấy ông giám đốc của công ty Liên Kết Việt, ông Lê Xuân Giang được nhận giải thưởng “Doanh nhân làm theo lời Bác” năm 2014. Trong clip này nói “ông Lê Xuân Giang Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần sản xuất thương mại Việt Nam Hà Nội, là thành viên của tập đoàn Thiết bị y tế Bộ Quốc Phòng độc quyền phân phối sản phẩm máy khử độc Ozone... ”

Vào tháng 5/2014, Tạp Chí Cộng Sản giới thiệu danh hiệu Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác "là một giải thưởng có giá trị tinh thần mang nhiều ý nghĩa quan trọng và thiết thực”.


BBC Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét