Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 27/2/2016



1/ Tin Việt Nam: Hàng ngàn công nhân Pouchen Việt Nam đình công sang ngày thứ ba



Cuộc đình công của hàng ngàn công nhân công ty Pouchen Việt Nam, tỉnh Đồng Nai bước sang ngày thứ ba trong lúc một nhà hoạt động phong trào nghiệp đoàn cáo buộc người của họ bị công an câu lưu.
Công ty Pouchen Việt Nam, đóng tại xã Hóa An, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, là doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan, chuyên gia công giày. Báo trong nước tường thuật sáng 27/2, quốc lộ 1K tại Đồng Nai bị kẹt cứng do hàng ngàn công nhân công ty Pouchen Việt Nam đình công tràn ra đường. Nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh cho hay, một thành viên của Phong trào Lao Động Việt đã bị công an mặc thường phục câu lưu tại Đồng Nai.


2/ Tin Syria: Cuộc ngưng bắn Syria phần lớn được tôn trọng

Cuộc ngưng bắn bắt đầu hôm nay ở Syria phần lớn là được tôn trọng, nhưng cũng có một vài vụ bạo động.
Truyền thông nhà nước cho biết một vụ nổ bom xe hơi ở ngoại ô thành phố Salamiyeh trong tỉnh Hama ở miền trung giết chết hai binh sĩ chính phủ. Chưa ai nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công này. Cuộc ngưng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian bắt đầu có hiệu lực từ khuya thứ 6 giờ Damascus. Liên minh của phe đối lập Syria, Thượng Hội đồng Thương thuyết, cho biết 97 nhóm đã hứa tham gia cuộc ngưng bắn.


3/ Tin Nhật Bản: Dân số Nhật giảm 'một triệu' người

Số liệu điều tra dân số mới ở Nhật Bản cho thấy dân số nước này đã giảm gần một triệu người trong năm năm qua, là đợt giảm đầu tiên kể từ năm 1920.
Tính đến tháng 10/205, quốc gia này có 127,1 triệu người, ít hơn 0.7% so với lần khảo sát dân số trước. Các nhà nghiên cứu dân số từ lâu đã tiên đoán lượng sụt giảm này, và chỉ ra nguyên nhân là tỷ lệ sinh giảm cùng với thiếu người nhập cư.



4/ Tin Trung Cộng: 15 năm nữa Trung Cộng sẽ đoạt World Cup?

Huấn luyện viên người Thụy Ðiển Sven-Goran Eriksson ủng hộ hành trình tìm World Cup của Trung Cộng và ông đoán 15 năm nữa ước mơ đó sẽ thành sự thật.
Quốc gia đông dân nhất thế giới đang cách mạng hóa môn bóng đá kể từ khi ông Tập Cận Bình lên làm chủ tịch nước vào năm 2012. Ông Eriksson, cựu huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Anh, hiện đang đang là huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Thượng Hải SIPG.


5/ Tin Hoa Kỳ: Sẽ triển khai vũ khí tối tân đến Thái Bình Dương

Biển Đông sẽ là đấu trường tranh giành ảnh hưởng giữa hai cường quốc ở hai bên bờ Thái Bình Dương. Trước việc Trung Quốc ngày càng lộ rõ ý đồ bành trướng Biển Đông, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Ashton Carter, cho biết Hoa Kỳ sẽ triển khai các thiết bị quân sự tối tân đến Thái Bình Dương.
Ông Ashton Carter khẳng định "Chúng tôi không tìm cách kềm giữ Trung Quốc, nhưng cũng không muốn ai đó thống trị khu vực này và chắc chắn cũng không để cho bất kỳ ai đẩy Hoa Kỳ ra khỏi khu vực. Chúng tôi là một cường quốc tại Thái Bình Dương. Hoa Kỳ có mặt tại đây là để ở lại.”


6/ Tin Thụy Sĩ: Tân Chủ tịch FIFA hứa cải cách

Tân Chủ tịch FIFA hứa khôi phục uy tín của tổ chức bóng đá quốc tế này thông qua những biện pháp cải cách nhằm gia tăng tính chất minh bạch, chuyên môn và trách nhiệm.
Phát biểu hôm thứ 6 tại Zurich trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được bầu, ông Gianni Infantino nói ông sẽ ra sức “phục hồi và dựng lại một kỷ nguyên mới trong FIFA”.


7/ Tin Nga: Một năm sau vụ ám sát nhà đối lập Nga B.Nemtsov : Điều tra đến đâu ?

Ngày 27/02/2015, lãnh đạo đối lập, cựu phó thủ tướng Nga, ông Boris Nemtsov đã bị sát hại bởi bốn phát súng bắn đằng sau lưng, trên một cây cầu ngay trước điện Kremlin. Một năm sau, cuộc điều tra được cho là đã bị giới chức khép lại. Năm nghi can bị bắt nhưng một người đã chạy trốn. Tất cả nghi can đều là người Tchetchenia, nhưng người ta vẫn không hề có thông tin gì về những kẻ chủ mưu.


8/ Tin Afghanistan: Nhiều người chết do đánh bom tự sát

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn cômg bom tự sát riêng biệt ở hai địa điểm khác nhau, chính quyền Afghanistan cho biết.
Một phát ngôn viên nói với BBC, vụ đánh bom gần bộ quốc phòng nước này tại thủ đô Kabul khiến khoảng 12 người chết. Quân Taliban đã đứng ra nhận thực hiện vụ tấn công, xảy ra vào ngày các công sở và trường học đóng cửa. Trước đó, một vụ đánh bom khác gần khu chợ ở tỉnh Kunar, Đông Afghanistan gây thiệt mạng cho 11 người.


9/ Tin Việt Nam: 2.000 trẻ em Việt Nam chết vì tai nạn giao thông mỗi năm

Khoảng 2.000 trẻ em Việt Nam chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, đa số các em không đội mũ bảo hiểm.
Báo chí trong nước hôm 25/2 trích dẫn số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết có gần 2.000 trẻ em trong số khoảng 9.000 người tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2015 tại Việt Nam. Con số này được cho là đã giảm so với trước đây, nhờ chiến dịch phát động việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét