Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/2/2016



1. Tin Việt Nam: Mục sư Nguyễn Công Chính kêu cứu

Mục sư Nguyễn Công Chính, Hội trưởng Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam-Hoa kỳ đang bị nguy hiểm đến tính mạng trong khi phải thi hành bản án 11 năm tù giam về tội bị cáo buộc ‘phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’ theo điều 87 Bộ luật hình sự. Thông báo khẩn của Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tổng thư ký ban thường trực nhân cho biết như thế vào hôm qua.
Xin được nhắc lại mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt vào ngày 28 tháng Tư năm 2011. Đến nay ông đã thi hành án được 5 năm và đã chuyển trại hai lần. Hiện nay ông đang bị giam tại Khu A, phân trại số 2, trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/jailed-reverend-ncchinh-in-critical-condition-02192016131232.html

2. Tin Trung Cộng: Sẵn sàng đâm vào tàu Mỹ nếu đến gần Hoàng Sa

Khẩu chiến Mỹ-Trung về vụ Bắc Kinh triển khai tên lửa phòng không tại quần đảo Hoàng Sa (Biển Đông) càng lúc càng gay gắt. Bắc Kinh ngày 19/02/2016 đã cho báo chí lên tiếng đe dọa Washington là lực lượng TC phòng thủ Hoàng Sa sẵn sàng bắn súng cảnh cáo, thậm chí đâm vào chiến hạm Mỹ nếu dám tiến lại gần Hoàng Sa.
Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản TC đã tung ra lời đe dọa kể trên trong một bài viết đăng trên một trang mạng xã hội của tờ People’s Daily, ấn bản hải ngoại của tờ báo.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160219-trung-quoc-doa-my-san-sang-dam-vao-tau-my-neu-den-gan-hoang-sa

3. Tin Anh: Trưng cầu dân ý việc ở lại hay bỏ Liên Hiệp Châu Âu (EU)

Anh sẽ bỏ phiếu quyết định việc có ở lại trong EU nữa hay không vào thứ Năm 23/6 tới đây, Thủ tướng David Cameron nói.
Ông Cameron đã có tuyên bố lịch sử tại Downing Street sau buổi họp nội các. Ông nói ông sẽ vận động cho việc ở lại trong một Liên hiệp Âu châu đã được cải tổ, và gọi việc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tới đây là một trong những quyết định lớn nhất "trong thời đại chúng ta".

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/02/160220_uk_referendum_on_eu

4. Tin Việt Nam: Đồng bằng sông Cửu Long bị hạn hán tồi tệ nhất 1 thế kỷ

Nhiều phần ở đồng bằng sông Cửu Long bị hạn hán và nước mặn xâm lấn nghiêm trọng nhất trong gần 100 năm qua.
Tình trạng này đã tàn phá nặng nề các vùng trồng lúa và cây ăn trái, các khu rừng, ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp và chăn nuôi, cũng như gây ra nạn thiếu nước ngọt ở nhiều tỉnh thành phía Nam. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết hạn hán và nước mặn xâm lấn đã phá hỏng nhiều đồng lúa, thiệt hại trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng Việt Nam.

http://www.voatiengviet.com/content/dong-bang-song-cuu-long-bi-han-han-toi-te-nhat-1-the-ky/3198200.html

5. Tin Trung Cộng: Cách chức người phụ trách chứng khoán

Trung Quốc vừa cách chức người đứng đầu cơ quan quản lý các hoạt động chứng khoán trong lúc nỗ lực đối phó với tình trạng bất ổn nghiêm trọng tại các thị trường chứng khoán nước này.
Ông Tiêu Cương bị thay thế bởi ông Lưu Sĩ Dư trong vị trí chủ tịch Ủy ban Quản lý Giám sát Các hoạt động Chứng khoán Trung Cộng (CSRC), truyền thông nước này nói. Ông Tiêu là người đứng đầu khi các thị trường Trung Quốc rơi vào cơn hỗn loạn hồi giữa năm 2015.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/02/160220_china_replace_securities_regulator

6. Tin Fiji: Bão mạnh sắp ập vào Fiji

Một cơn bão mạnh chuẩn bị ập vào Fiji, đảo quốc nằm ở Thái Bình Dương với dân số 900 nghìn người.
Chính quyền địa phương đã tuyên bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc. Cho dù cơn bão Winston vẫn chưa ập vào hai hòn đảo chính của nước này, Fiji đang phải hứng chịu các cơn gió mạnh với sức gió mạnh 220 km một giờ, và có lúc lên tới 300 km một giờ.

http://www.voatiengviet.com/content/bao-manh-sap-ap-vao-fiji/3199508.html

7. Tin Úc: Chuyên gia Úc lo ngại kịch bản MH-17 ở Biển Đông

Các hãng hàng không dân dụng cần phải chú ý hiểm họa đến từ tên lửa mà Trung Cộng triển khai tại vùng Biển Đông. Một chuyên gia quốc phòng hàng đầu của Úc đã báo động như trênngày 19/02/2016, đồng thời khuyên các hãng máy bay xem xét việc thay đổi đường bay để tránh các hòn đảo có liên quan.
Ông Peter Jennings, viện trưởng Viện Chính Sách Chiến Lược Úc ASPI đã gợi đến thảm kịch liên quan đến chuyến bay MH-17 của hãng hàng không Malaysian Airlines. Đối với chuyên gia này, sự hiện diện của tên lửa đất-đối-không của TC trên quần đảo Hoàng Sa, có thể gây nên những mối nguy hiểm tương tự cho các máy bay thương mại cũng như phi cơ quân sự.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160220-trung-quoc-bien-dong-uc-mh-17

8. Tin Trung Cộng: Tướng Lý Tác Thành được bổ nhiệm Tư lệnh Lục Quân

Việc bổ nhiệm Tướng Lý Tác Thành, người được mệnh danh là “sát thủ” trong chiến tranh biên giới Việt – Trung, sẽ giúp quân đội Trung Cộng trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, khi tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đang nóng lên, các nhà quan sát nhận định.
Ông Lý, 63 tuổi, được chỉ định làm tư lệnh Quân chủng Lục quân mới được thành lập của quân đội Trung Cộng. Ông là một trong số 7 vị tướng lĩnh của quân đội Trung Quốc có kinh nghiệm trận mạc.

 http://www.voatiengviet.com/content/tuong-ly-tac-thanh-khac-tinh-cua-quan-doi-viet-nam/3199601.html

9. Tin Việt Nam: Thú chết hàng loạt tại khu “vườn thú” Safari Phú Quốc

Những người trong và ngoài cuộc nói gì về tin hàng trăm con thú chết tại khu Vinpearl Safari Phú Quốc đang gây xôn xao trên mạng xã hội?
Hôm 17/2, nhiều facebooker dẫn nguồn từ blog của một chuyên gia về sở thú cáo buộc: “Nhóm chuyên gia làm việc cho Vinpearl Safari hiện đã tháo chạy khỏi Phú Quốc, chủ yếu do kinh tởm chứng kiến hơn 1.000 con chim và gần 700 động vật có vú, trong đó có 20 hươu cao cổ lìa đời. Tử vong được cho là do ký sinh trùng, bệnh tật như liệt cơ, thiếu đói và tai nạn. Thêm vào đó, khoảng 500 con khỉ và nhiều loài chim đã trốn thoát vào đảo. Cùng với sai lầm khi nhập và nuôi nhiều loại thú không rõ nguồn gốc…”

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160220_safari_phuquoc_scandal

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét